Cần triển khai đồng bộ các giải pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng

Sáng 15/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh đi kiểm tra tình hình phát triển của các loại cây trồng và đánh giá mức độ nhiễm rầy nâu lúa ở các huyện Can Lộc, Đức Thọ và Lộc Hà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn đã dành thời gian kiểm tra, đánh giá mức độ phát dục của rầy nâu ở các xã: Mỹ Lộc (Can Lộc), Đức Thủy, Đức Thanh (Đức Thọ). Kết quả đánh giá cho thấy, rầy nâu đang ở trong thời kỳ gối giữa lứa 2 và lứa 3, mức độ nhiễm khá rộng, một số diện tích cục bộ có mật độ rầy lên tới 3.000-4.000 con.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn kiểm tra mức độ phát dục của rầy nâu ở xã Đức Thanh (Đức Thọ)...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn kiểm tra mức độ phát dục của rầy nâu ở xã Đức Thanh (Đức Thọ)...

Theo báo cáo của Chi cục BVTV Hà Tĩnh, đến nay, toàn tỉnh có 1.281 ha lúa nhiễm rầy nâu, trong đó có 205 ha bị nhiễm nặng, tập trung ở các huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà. Dự báo, từ ngày 20-25/5, rầy nâu sẽ phát triển rộ ở cả 3 lứa và nếu không kịp thời phòng trừ thì sẽ gây cháy lúa ở thời điểm từ 25/5 đến 5/6.

Phó Chủ tịch Lê Đình Sơn cũng đã đến kiểm tra kết quả sản xuất mô hình giống lúa lai ngắn ngày TH3-3 ở xã Tùng Lộc và sản xuất lạc L26 ở xã Thạch Châu (Lộc Hà) do Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh triển khai; thăm mô hình lúa thuần chất lượng cao ngắn ngày QR1 do Trung tâm Chuyển giao KHCN Can Lộc thực hiện.

và thăm mô hình sản xuất lạc L26 tại xã Thạch Châu (Lộc Hà)
và thăm mô hình sản xuất lạc L26 tại xã Thạch Châu (Lộc Hà)

Kết thúc chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá: Đến thời điểm này, các loại cây trồng vụ đông xuân phát triển khá tốt. Cùng với điều kiện thời tiết thuận lợi và nỗ lực chăm sóc, bảo vệ cây trồng của bà con nông dân, có khả năng chúng ta sẽ giành thắng lợi trong vụ sản xuất nhiều khó khăn này. Tuy nhiên, hiện nay, một số loại sâu bệnh đang xuất hiện và có nguy cơ ảnh hưởng tới năng suất cây trồng như rầu nâu, lùn sọc đen ở một số trà lúa, sâu khoang, sâu xanh trên lạc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương dồn sức, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng trừ sâu bệnh kiên quyết và triệt để; chú ý đến công tác thủy lợi, đảm bảo đủ nước trong thời kỳ lúa trổ; chuẩn bị mọi điều kiện để thu hoạch sớm lúa đông xuân, triển khai vụ hè thu với các giải pháp mới và quyết tâm cao nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast