Chan Vathanaka: Cánh én hy vọng của người Campuchia

Chan Vathanaka là ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá của Campuchia với hiệu suất ghi bàn rất đáng nể. Nếu không muốn bị thủng lưới, các hậu vệ ĐT Việt Nam phải khóa chặt mũi nhọn rất lợi hại này.

chan vathanaka canh en hy vong cua nguoi campuchia

Chỉ cần "live stream" (tường thuật trực tuyến trên facebook) bữa ăn của mình, Chan Vathanaka đã có cả triệu lượt khán giả Campuchia theo dõi. Con số ấy cho thấy sức hút của ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá xứ Chùa tháp.

Không phải vô cớ mà NHM Campuchia lại si mê chân sút sinh năm 1994 này đến thế. Dường như Chan Vathanaka sinh ra là để ghi bàn. Những con số thống kê trong 2 năm trở lại đây cho thấy, đội trưởng của Campuchia rất đáng sợ. Con số ấn tượng đầu tiên mà Chan Vathanaka thiết lập là ghi 8 bàn trong một trận đấu ở chiến thắng 12-2 của Boueng Ket Angkor trước Kirivong Sok Sen Chey vào tháng 7/2015. Kết thúc năm 2015, Chan Vathanaka đã ghi tổng cộng 55 bàn thắng trên mọi đấu trường, trong đó có 35 pha lập công ở giải VĐQG Campuchia.

Ở mùa giải 2016, chân sút có chiều cao 1m74 này tiếp tục phong độ rất ấn tượng khi ghi 22 bàn thắng và lần thứ 2 liên tiếp giành danh hiệu Vua phá lưới. Có thể, nhiều người xem thường khả năng của Chan Vathanaka theo cách suy luận, giải bóng đá Campuchia có trình độ thấp nên dễ dàng săn bàn. Nhưng thực tế là tiền đạo này cũng đủ sức để ghi bàn vào lưới những đội bóng hàng đầu của Đông Nam Á.

Anh chính là tác giả của cú hat-trick trong chiến thắng 3-2 trước B.BD của Boueng Ket Angkor ở bán kết Mekong Championship 2015. Trong trận giao hữu giữa diễn ra vào tháng 7 vừa qua, Chan Vathanaka ghi bàn duy nhất để giúp Campuchia lần đầu giành chiến thắng (1-0) trước Singapore kể từ năm 1972.

chan vathanaka canh en hy vong cua nguoi campuchia

Tại AFF Suzuki Cup 2016, tiền đạo này là một trong những cầu thủ gây ấn tượng mạnh nhất cho đến thời điểm này. Theo đó, Chan Vathanaka đã lập cú đúp vào lưới Malaysia – đối thủ mà ĐT Việt Nam phải rất vất vả mới có thể đánh bại với tỷ số 1-0 vào thời điểm cuối trận. Ở trận thua 1-3 trước Myanmar, Chan Vathanaka là tác giả của đường chuyền để đồng đội dứt điểm, đưa Campuchia vượt lên dẫn trước.

Bất cứ một sự so sánh nào cũng khập khiễng, nhưng rõ ràng, Chan Vathanaka đã thể hiện phong độ quá tuyệt vời với hiệu suất ghi bàn có thể sánh ngang với các chấn sút hàng đầu thế giới. Chính phong độ chói sáng ấy mà mới đây, tuyển thủ Campuchia này đã được 1 đội bóng của Nhật Bản mời sang thử việc 1 tuần.

Chan Vathanaka sở hữu phẩm chất chuyên môn khá toàn diện. Anh có tốc độ rất cao, lối chơi mãnh mẽ nên rất phù hợp với lối đá phòng ngự phản công. Không những thế, Chan Vathanaka được ví như một "ông vua vòng cấm” bởi khả năng chớp thời cơ rất tốt. Ngoài ra, đội trưởng của Campuchia còn là một chân chuyền cự phách. Ngoài đường kiến tạo để đồng đội ghi bàn vào lưới Myanmar vừa qua, anh còn cung cấp khá nhiều pha chuyền bóng “chết người” nhưng chỉ tiếc là các đồng đội không tận dụng hiệu quả.

Dù chơi rất nổi bật nhưng Chan Vathanaka cũng chỉ được ví như một “cách én” trong một tập thể khá yếu của Campuchia. Tuy nhiên, chân sút này sẽ là mối nguy đối với hàng thủ của ĐT Việt Nam. Nếu không muốn bị thủng lưới, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng phải canh chừng hết sức với tiền đạo này.

Theo Bongda+

Chủ đề AFF Cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast