Cục diện V-League 2022: 4 đội đua vô địch, 7 đội lo lắng trụ hạng

V-League 2022 trở nên khó lường sau khi Hải Phòng đánh bại Hà Nội FC và khiến cuộc đua vô địch chưa thể ngã ngũ. Trong khi đó, vòng xoáy trụ hạng cũng đang diễn ra khốc liệt.

Cục diện V-League 2022: 4 đội đua vô địch, 7 đội lo lắng trụ hạng

Hà Nội FC đánh mất cơ hội lớn nắm ưu thế vô địch vì thất bại trước Hải Phòng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hà Nội FC chỉ cần tối thiểu 1 điểm trước Hải Phòng ở vòng đấu gần nhất của V-League 2022 để củng cố ngôi đầu bảng và cơ hội giành chức vô địch. Tuy nhiên, trong bối cảnh cần sự thận trọng tối đa khi giải đấu chỉ còn lại 5 vòng, đội bóng Thủ đô đã bị đối thủ đất Cảng tràn đầy khát khao đánh bại.

Điều này khiến cho cục diện cuộc đua vô địch trở nên khó lường. Không chỉ Hải Phòng hưởng lợi với chiến thắng trước đối thủ trực tiếp Hà Nội FC, các đối thủ khác như Bình Định, Viettel cũng nắm bắt cơ hội và nuôi thêm hy vọng lên ngôi vào phút cuối của mùa giải.

4 đội bóng đua vô địch

Khi V-League 2022 còn 5 vòng đấu, lần lượt Hà Nội FC, Hải Phòng, Bình Định và Viettel nằm trong nhóm đầu bảng và còn cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch, khoảng cách lớn nhất giữa đội đầu bảng Hà Nội FC với đội xếp thứ tư Viettel chỉ còn 7 điểm.

Chiến thắng trước Hà Nội FC giúp Hải Phòng thu hẹp khoảng cách với chính đối thủ xuống chỉ còn 2 điểm. Dù thi đấu nhiều hơn các đối thủ 1 lượt trận, song đội bóng này đang sở hữu phong độ rất cao cùng lối chơi đang ngày một được định hình để tiếp tục tăng tốc trong cuộc đua.

Theo thống kê, Hải Phòng bất bại ở 10 trận gần nhất với đến 7 chiến thắng. Đoàn quân của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm càng chơi càng cho thấy bản lĩnh và sự hiệu quả. Điều đó được thể hiện qua chiến thắng ấn tượng 3-2 trước Hà Nội FC trên sân nhà với chiến thuật pressing tầm cao và phản công sắc bén.

Cục diện V-League 2022: 4 đội đua vô địch, 7 đội lo lắng trụ hạng

Hải Phòng và Hà Nội chia nhau hai vị trí dẫn đầu V-League 2022 với khoảng cách 2 điểm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngoài Hải Phòng, Bình Định cũng đang âm thầm vươn lên từng chút để áp sát Hà Nội FC. Tận dụng việc đội đầu bảng thất bại, đội chủ sân Quy Nhơn đã giành chiến thắng 3-0 trước Sài Gòn FC và chỉ còn kém 4 điểm với ngôi đầu.

Đội bóng này đang có cùng số trận với Hà Nội FC và chỉ còn gặp đối thủ mạnh Viettel trong phần còn lại của mùa giải.

Trong khi đó, Viettel thất thế hơn cả trong cuộc đua vô địch khi kém Hà Nội FC đến 7 điểm. Tuy nhiên, đội bóng này vẫn còn cơ hội nếu tận dụng được số trận còn lại của mùa giải. Hoàng Đức và đồng đội đang có phong độ cùng 5 trận bất bại gần nhất.

Còn về phía Hà Nội FC, đội bóng này tự đánh mất cơ hội định đoạt sớm cuộc đua vô địch nên phải chấp nhân rơi vào tình thế bị các đội bám đuổi “phả hơi nóng.” Lịch thi đấu của đội bóng Thủ đô ở phần còn lại của mùa giải không thuận lợi khi phải chạm trán nhiều đối thủ khát khao giành điểm để đua trụ hạng.

Cục diện V-League 2022: 4 đội đua vô địch, 7 đội lo lắng trụ hạng

Bảng xếp hạng V-League 2022 sau vòng 21. (Ảnh: VPF)

Bình luận viên Quang Tùng nhận định: “Hà Nội FC đã có lợi thế để sớm quyết định cuộc đua vô địch. Nhưng đội bóng này không thể làm được điều ấy trước Hải Phòng đang chơi thăng hoa. Điều này khiến giải đấu trở nên hấp dẫn và khó lường. Và, đó là điều người hâm mộ chờ đợi về một cuộc đua hấp dẫn.”

Đồng quan điểm, cựu danh thủ Đặng Phương Nam cho hay: “Về mặt cảm tính, đa số người hâm mộ mong Hải Phòng cản bước Hà Nội FC để khiến cục diện vô địch V-League 2022 trở nên khó đoán và chỉ được định đoạt ở những vòng đấu cuối cùng. Kịch bản như thế này làm thỏa mãn rất nhiều khán giả.”

7 đội lâm vào vòng xoáy trụ hạng

Song hành với cuộc đua vô địch, “cuộc chiến” ở nhóm cuối bảng xếp hạng cũng gây cấn không kém khi xuất hiện 7 đội bóng cùng đều rơi vào trạng thái nguy hiểm. Đó là Bình Dương (24 điểm), Hoàng Anh Gia Lai (23 điểm), SHB Đà Nẵng (22 điểm), Nam Định (19 điểm), Sài Gòn (19 điểm), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (18 điểm) và Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh (18 điểm).

Trong số này, hai đội bóng cuối bảng CLB TP.HCM và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp bất lợi nhất với số điểm nghèo nàn. Ở 5 trận đấu còn lại, cả hai đều phải chạm mặt các đối thủ khó chịu. Hai đội bóng này cũng chưa cho thấy tín hiệu tích cực trong lối chơi.

Cục diện V-League 2022: 4 đội đua vô địch, 7 đội lo lắng trụ hạng

CLB TP.HCM có nguy cơ cao phải xuống hạng ở mùa giải 2022. (Ảnh: VPF)

Tuy nhiên, sự khó lường vẫn có thể xảy đến bất cứ lúc nào, như việc Hoàng Anh Gia Lai đã rơi vào vòng xoáy trụ hạng dù từng cạnh tranh ngôi đầu bảng. Việc không thắng ở 9 trận gần nhất khiến đội bóng phố núi tụt dốc trầm trọng và giờ phải cần kiếm từng điểm số để nắm cơ hội trụ hạng.

Ở mùa giải 2022, V-League chỉ có 1 đội bóng phải xuống hạng nên khiến cuộc đua trụ hạng “nóng” không kém đua vô địch.

Trên lý thuyết, chỉ có 4 đội đang đua vô địch gồm Hà Nội FC, Bình Định, Hải Phòng và Viettel đã chắc chắn trụ hạng.

Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành của CLB TP.HCM cho hay: “Mùa giải gần khép lại, đội nào kiên định hơn, nỗ lực hơn thì sẽ có thể trụ hạng. Cơ hội trụ hạng được chia đều cho các đội. Ngay cả các đội nhóm trên như Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai cũng chưa chắc chắn trụ hạng thành công vì còn ít nhất 4 trận đấu trước mắt...”.

Theo Hiển Nguyễn (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast