Cung ứng kịp thời nguồn giống lúa phục vụ sản xuất đông xuân

Là một trong những đầu mối cung ứng giống lớn nhất tỉnh, Công ty CP Giống và cây trồng Hà Tĩnh luôn là địa chỉ tin cậy của bà con nông dân trước mỗi vụ sản xuất. Vụ đông xuân này, vẫn với tiêu chí cung ứng nguồn giống chất lượng, phù hợp sức mua cũng như chất đất của các địa phương, công ty đã sẵn sàng để phục vụ nông dân...

Gặp Ban lãnh đạo Công ty Giống cây trồng Hà Tĩnh vào những ngày này thật khó. Bởi lẽ, đây là thời gian “căng” nhất công ty tập trung tuyển chọn những loại giống chất lượng chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân 2011-2012.

Dây chuyền công nghệ đóng gói lúa giống mới được Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh đầu tư
Dây chuyền công nghệ đóng gói lúa giống mới được Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh đầu tư

Bà Võ Thị Hồng Minh - Phó Giám đốc Công ty tâm sự: “Bà con nông dân rất quan tâm đến nguồn giống sử dụng cho ruộng nhà trong vụ đông xuân. Do vậy, chúng tôi đề cao trách nhiệm của mình trong việc nghiên cứu, lọc tuyển để tìm được nguồn giống tốt nhất, sớm nhất, có phẩm chất cao và giá cả phải chăng để phục vụ bà con yên tâm sản xuất”.

Cũng theo bà Minh, từ bài học quý do phản ứng liên hoàn từ vụ đông xuân trước kéo theo tình hình khan hiếm giống vụ hè thu, năm nay bà con có sự chuẩn bị giống lúa khá sớm. Từ thực tế đó, công ty đã liên hệ tìm nguồn hàng, tuyển lọc giống, sẵn sàng cung ứng cho thị trường trong thời gian sớm nhất. Theo đó, đã có 600 tấn giống với tổng kinh phí 13,5 tỷ đồng được tập kết vào kho đúng tiến độ, phù hợp với cơ cấu của tỉnh. Dựa trên việc phân tích chân đất đồng ruộng và cơ cấu vụ đông xuân của tỉnh ta, vụ này, các giống chủ lực là: NX 30, Xi23, P6, xuân mai 12, khang dân 18, ĐV 108, nếp 352, nếp 98, HT1, HT13… Đây là những giống lúa không chỉ cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon mà còn có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt và rút ngắn tối đa thời gian sinh trưởng. Điểm nhấn khác của vụ này là chiến lược kinh doanh các giống lúa lai chất lượng cao, đảm bảo nhu cầu đầu tư thâm canh, chuyển hướng sản xuất theo hướng hàng hóa của bà con nông dân. Một số loại đã từng phát huy hiệu quả trên đồng ruộng Hà Tĩnh như: Syn 6, thụy hương và nhị ưu 838.

Điều đặc biệt, để đảm bảo nguồn giống đúng tiêu chuẩn, phẩm cấp, ngoài việc kiểm nghiệm kiểm chọn mua giống, Công ty đã đầu tư hệ thống máy sàng lọc, loại bỏ hạt lép, nâng cao chất lượng giống với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Với thiết bị hiện đại này, tỷ lệ hạt giống xấu sẽ được loại bỏ một cách tối đa, từ đó chất lượng nguồn giống cũng được nâng cao đáng kể. Đến thời điểm này, công ty đã ký hợp đồng với nhiều địa phương, HTX có nhu cầu mua giống lúa đông xuân trên địa bàn. Đồng thời, phân bổ về các đại lý bán lẻ để kịp thời cung ứng đến tận tay bà con nông dân. Dù chỉ mới bắt đầu vào vụ nhưng công ty đã tung ra thị trường hơn 400 tấn giống lúa ở cả 3 trà: xuân sớm, xuân trung và xuân muộn.

Có mặt tại quầy bán lẻ của công ty trong những ngày chuẩn bị cho mùa sản xuất mới, sức mua của người dân liên tục tăng nhanh đã làm không khí trở nên sôi động. Mỗi ngày cửa hàng cung ứng ra thị trường hàng chục tấn giống. Nhiều người dân cho biết: hầu như năm nào họ cũng tìm đến Công ty CP Giống cây trồng để chọn giống cho đồng ruộng mình. Giá giống ở đây tương đối ổn định, nguồn giống có chất lượng tốt, phong phú chủng loại và đáp ứng kịp thời nên người dân rất yên tâm và tin tưởng.

Sự tin cậy của khách hàng chính là lợi nhuận cao nhất mà Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh có được trong thời gian qua. Công ty là một trong 11 đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá, tạo điều kiện cho bà con sản xuất với giá cả hợp lý nhất, nhằm đảm bảo an ninh lương thực, góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu và phương thức sản xuất của nông dân trong vụ đông xuân 2011-2012.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast