Cuộc đua Chiếc giày vàng châu Âu: Cơ hội nào cho Messi?

Messi chơi như “lên đồng” ở La Liga mùa này với 9 bàn thắng sau 6 vòng đấu, qua đó dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Nhưng nếu muốn giành Chiếc giày vàng châu Âu, số 10 của Barca sẽ phải nỗ lực rất nhiều, trước sự cạnh tranh của các tiền đạo cũng tới từ Nam Mỹ khác như Dybala hay Falcao.

cuoc dua chiec giay vang chau au co hoi nao cho messi

Messi chưa phải chân sút số 1 ở châu Âu

Trong sự nghiệp, Lionel Messi chưa bao giờ có sự khởi đầu thăng hoa tại La Liga như ở mùa bóng này. Anh hiện dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 9 bàn thắng, bỏ xa người xếp ngay sau là Simone Zaza tới 4 bàn. Trước đó, tính đến hết vòng 6 La Liga, Messi cùng lắm cũng chỉ có 8 pha lập công, ở mùa 2011/12.

Ở Tây Ban Nha, Messi đang được ca ngợi như người đến từ hành tinh khác. Tuy nhiên, nếu tính ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này, anh hiện không phải chân sút số 1 trong cuộc đua giành Chiếc giày vàng. Số 10 của Barca sẽ còn phải nỗ lực nhiều, để bắt kịp những tiền đạo đang có phong độ cao như Paulo Dybala (Juventus) hay Radamel Falcao (Monaco).

Messi hiện vẫn kém Dybala 1 pha lập công và kém Falcao 2 bàn. Trong đó, Falcao dường như đang ở thời kỳ “hồi xuân”. Tiền đạo người Colombia thậm chí đang chơi hay hơn cả giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, khi anh còn khoác áo Atletico Madrid. Chắc chắn, Falcao sẽ là đối thủ nặng ký của Messi trong cuộc đua giành Chiếc giày vàng châu Âu mùa này.

cuoc dua chiec giay vang chau au co hoi nao cho messi

Cuộc chiến giữa những tiền đạo Nam Mỹ

Có một điều hết sức đặc biệt nếu nhìn vào 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện nay, gồm Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1. Đó là sự áp đảo của các chân sút đến từ Nam Mỹ. Trong số 5 cầu thủ đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại 5 giải đấu trên, chỉ có tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang là ngoại lệ. Ngôi sao đang khoác áo Dortmund là cầu thủ người Gabon và là chân sút số 1 tại Bundesliga với 8 bàn thắng.

Còn lại, có tới 3 cầu thủ người Argentina đứng đầu danh sách ghi bàn ở các giải VĐQG gồm Messi với 9 bàn ở La Liga, Dybala có 10 bàn ở Serie A và Aguero ghi 6 bàn ở Premier League. Trong khi đó Falcao mang quốc tịch Colombia. Như vậy, nếu muốn lập kỷ lục giành Chiếc giày vàng châu Âu thứ 5 trong sự nghiệp để vượt qua thành tích của Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Messi sẽ phải trải qua cuộc đua rất căng thẳng với những tiền đạo cùng đến từ Nam Mỹ.

Messi tuy đã ghi được 9 bàn thắng ở La Liga mùa này, nhưng không ai dám chắc anh sẽ giành Chiếc giày vàng châu Âu. Bởi ai cũng nhận thấy, trong lối chơi hiện nay của Barca dưới thời HLV Ernesto Valverde, Messi đang bị khai thác triệt để. Anh trở thành trung tâm trong lối chơi của Barca. Với việc phải thi đấu với cường độ dày đặc trong thời gian tới, không loại trừ khả năng Messi sẽ bị quá tải.

7 - Trong 10 mùa giải gần đây, có tới 7 lần Chiếc giày vàng châu Âu thuộc về cầu thủ Nam Mỹ, gồm Forlan (2008/09), Messi (2009/10, 2011/12, 2012/13, 2016/17), Suarez (2013/14, 2015/16). 4 lần còn lại, Chiếc giày vàng đều thuộc về Ronaldo (mùa 2013/14 đồng sở hữu với Suarez).

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast