Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Derby Bắc London giữa Arsenal - Tottenham và trận đấu giữa hai đội thành Manchester là tâm điểm khi bóng đá châu Âu trở lại cuối tuần này.

Arsenal - Tottenham: 18h30 thứ Bảy, 1/10

Với việc Arsenal lẫn Tottenham đều đang khởi đầu mùa giải tốt, trận derby Bắc London cuối tuần này ảnh hưởng đến cục diện của nhóm đầu Ngoại hạng Anh. Arsenal hiện giữ đỉnh với 18 điểm, còn Tottenham bám sát với chỉ một điểm ít hơn, đồng nghĩa đội thắng tại Emirates nhiều khả năng đứng đầu.

Tuy nhiên, cả hai đều chưa đạt tới sự ổn định. “Pháo thủ” mới thua một trận trước Man Utd, toàn thắng 6 trận còn lại, nhưng đội bóng trẻ dưới tay Mikel Arteta bị nghi ngờ khả năng ở các trận cầu lớn. Tottenham, cùng Man City, chưa thua sau 7 vòng, nhưng thầy trò Antonio Conte bộc lộ nhiều vấn đề khi thua Sporting 0-2 ở Europa League cách đây hai tuần.

Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Arsenal đả bại Tottenham 3-1 trên sân nhà mùa trước. Ảnh: Reuters

Sân nhà Emirates sẽ là điểm tựa cho Arsenal bởi họ thắng sáu trận gần nhất tại đây. Tuy nhiên, “Pháo thủ” không lần nào giữ sạch lưới trong các trận đó. Thắng Brentford 3-0 vòng trước giúp Arsenal chấm dứt chuỗi bốn trận không giữ sạch lưới. Nhưng hàng thủ của họ sẽ vất vả trước các ngôi sao tấn công bên phía Tottenham.

Sau chuỗi trận bết bát, bị CĐV kêu gọi dự bị, Son Heung-min giải cơn khát ghi bàn với cú hat-trick vào lưới Leicester vòng trước. Tiền đạo Hàn Quốc đáp lại sự tin tưởng từ Conte, người luôn giành suất ra sân cho anh bất chấp Tottenham chi tới 72 triệu USD để chiêu mộ Richarlison.

Mùa trước, Arsenal đánh bại Tottenham 3-1 trên sân nhà, đồng nghĩa Tottenham không thắng 11 trận derby Bắc London gần nhất tại Emirates.

Về lực lượng, Arsenal thiệt thòi hơn khi không có Mohamed Elneny, Reiss Nelson và Emile Smith Rowe. Kieran Tierney, Thomas Partey, Cedric Soares và Oleksandr Zinchenko nhiều khả năng cũng chưa kịp trở lại. Lucas Moura là trường hợp duy nhất chắc chắn vắng mặt bên phía Tottenham trong khi khả năng ra sân của Hugo Lloris, Dejan Kulusevski và Ben Davies còn để ngỏ.

Crystal Palace - Chelsea: 21h thứ Bảy, 1/10

Không được chú ý bằng đại chiến Arsenal - Tottenham, nhưng Palace - Chelsea vẫn là một trận derby London khác, hứa hẹn hấp dẫn. Sau gần một tháng chờ đợi, CĐV Chelsea sẽ được chứng kiến HLV mới Graham Potter cầm quân ở Ngoại hạng Anh. Chelsea mới đá một trận dưới chỉ đạo của Potter - hòa RB Salzburg trên sân nhà ở Champions League. Khi ấy, người kế nhiệm Thomas Tuchel bị chỉ trích vì sử dụng Raheem Sterling ở vị trí hậu vệ tấn công thay vì cho anh đá tiền đạo như sở trường.

Điều đó có lẽ không khiến Potter ngừng thử nghiệm phương án mới. HLV 47 tuổi được biết đến với khả năng xoay chuyển đội hình từ thời dẫn dắt Brighton. Vấn đề trước mắt với Potter vẫn nằm ở hàng thủ. Ông có thể sử dụng trò cũ Marc Cucurella ở vị trí trung vệ lệch trái để Ben Chilwell đá hậu vệ tấn công. Nhưng nếu muốn tối ưu khả năng của Cucurella, Kalidou Koulibaly hoặc Wesley Fofana sẽ đá trung vệ còn Chilwell phải dự bị.

Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Potter sắp dẫn dắt Chelsea trận đầu tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters

Tuy cầm hòa Liverpool và gây khó khăn cho Man City, Palace mới thắng một trận, khiến họ rớt xuống vị trí thứ 16. Từ khi được dẫn dắt bởi Patrick Vieira, đội chủ sân Selhurst Park trình diễn lối chơi dựa trên hàng thủ chắc chắn. Palace kết thúc mùa giải 2021-2022 với năm trận liên tiếp sạch lưới. Nhưng họ không làm được điều đó ba vòng gần đây. Trận đấy này cũng chứng kiến màn tái ngộ CLB cũ của tiền vệ Conor Gallagher, người đã thăng hoa khi khoác áo Palace theo diện cho mượn mùa trước.

Jack Butland, James Tomkins, Nathan Ferguson và James McArthur chưa trở lại bên phía Palace. Chelsea vắng N"golo Kante nhưng thủ thành Edouard Mendy kịp trở lại.

Liverpool - Brighton: 21h thứ Bảy, 1/10

Roberto De Zerbi, người được Brighton bổ nhiệm thay thế Graham Potter một tuần trước, gặp thử thách lớn ngay trận ra mắt khi phải làm khách tại Anfield. HLV người Italy rời Shakhtar Donetsk hồi tháng Bảy sau khi Nga đưa quân vào Ukraine. Khi ấy, đội của ông đang đứng đầu giải.

Tình thế của De Zerbi khác với những HLV được các đội tầm trung Ngoại hạng Anh bổ nhiệm giữa mùa giải trước đây. Ông thừa hưởng tập thể mạnh mẽ Potter để lại. Sau bảy vòng, Brighton đang bay cao ở vị trí thứ tư. Nhiệm vụ của De Zerbi sẽ là vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm - điều không hề dễ dàng.

Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Liverpool chỉ đứng thứ tám sau bảy vòng đầu Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters

Liverpool đang rất khát điểm. Sau khi không thắng ba trận đầu mùa, họ vượt qua Bournemouth và Newcastle, nhưng để Everton cầm hòa trận gần nhất. Giành chín điểm sau sáu vòng, thầy trò Jurgen Klopp chưa thể làm hài lòng CĐV trong khi tiền đạo tân binh Darwin Nunez gặp khó khăn trong quá trình hòa nhập.

Đội chủ nhà không có sự phục vụ của một loạt cầu thủ như Alex Oxlade Chamberlain, Curtis Jones, Calvin Ramsay, Andrew Robertson hay Naby Keita. Ibrahima Konate đã tập trở lại, nhưng chưa chắc thi đấu. Brighton không có Enock Mwepu, Jakub Moder và Jeremy Sarmiento. Adam Lallana đã hồi phục phần lớn thể lực và có thể ra sân đối đầu CLB cũ.

Man City - Man Utd: 20h Chủ Nhật, 2/10

Ghi 14 bàn sau 10 trận cho Man City, Erling Haaland sẽ chơi trận derby Manchester đầu tiên như anh mong đợi. Sau khi chuyển đến sân Etihad hồi mùa hè, tiền đạo Na Uy từng nói đối thủ anh muốn chạm trán nhất là Man Utd.

11 bàn của Haaland được ghi trong 7 trận Ngoại hạng Anh, trong đó có hai hat-trick liên tiếp ở hai trận gần nhất trên sân Etihad. Nếu tái hiện thành tích đó, tiền đạo 22 tuổi sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên ghi hat-trick ba trận liên tiếp trên sân nhà ở giải đấu này.

Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Man Utd hứa hẹn gặp nhiều khó khăn khi làm khách tại Etihad. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các hậu vệ Man Utd chắc chắn đã nghiên cứu kỹ Haaland. Trận này, Raphael Varane - Lisandro Martinez sẽ tiếp tục đá cặp trung vệ bên phía Man Utd, do Harry Maguire dính chấn thương ở tuyển Anh. Khởi đầu mùa giải chậm chạp với hai trận thua nhưng Man Utd thắng bốn vòng gần nhất, trong đó có hai chiến thắng trước Liverpool và Arsenal, cho thấy họ sẵn sàng đấu với các đội lớn dưới thời Erik ten Hag.

Hai trận gần nhất của Man Utd bị hoãn. Họ phải đợi gần một tháng, kể từ 4/9, để thi đấu trở lại tại Ngoại hạng Anh. Điều đó cho Ten Hag thêm thời gian để lắp ráp đội hình. Man Utd gặp khó khăn trong việc chiêu mộ tân binh nên mất nhiều thời gian hơn để tìm sự ổn định. Khoảng nghỉ là thời gian để Ten Hag tìm cách phát huy khả năng của Casemiro hay tìm chỗ đứng cho Cristiano Ronaldo.

Bên cạnh Maguire, Man Utd chưa chắc có sự phục vụ của Donny van de Beek, Martin Dubravka và Aaron Wan-Bissaka nhưng Marcus Rashford và Anthony Martial sẽ trở lại dù không chắc đá chính. Man City không có John Stones, Kalvin Phillips nhưng Aymeric Laporte đã bình phục chấn thương.

Mallorca - Barca: 2h Chủ Nhật, 2/10

Barca sẽ chiếm đỉnh bảng La Liga nếu thắng trên sân Mallorca, do đá trước kình địch Real một ngày. Đó là mục tiêu trong tầm tay thầy trò Xavi, bởi sau khi để Rayo Vallecano cầm hòa trận ra quân, Barca toàn thắng năm trận kế tiếp, ghi ít nhất ba bàn mỗi trận và chỉ lọt lưới một bàn.

Khó khăn với Barca, nếu có, sẽ là sự vắng mặt của một số cầu thủ như Memphis Depay, Frenkie De Jong hay Jules Kounde sau khi dính chấn thương ở đội tuyển. Ronald Araujo cũng không thể thi đấu do phẫu thuật chấn thương đùi. Tuy nhiên, với những sự tăng cường nhân sự hồi mùa hè, Barca đủ chiều sâu đội hình để ứng phó.

Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Xavi có cơ hội lần đầu lên đỉnh bảng cùng Barca. Ảnh: EFE

Sống sót sau cuộc đua trụ hạng mùa trước, Mallorca hy vọng thể hiện bộ mặt khác mùa này. Sau khi được bổ nhiệm hồi tháng Ba, cựu HLV Atletico Javier Aguirre đạt thành tích khá tốt, giúp Mallorca thắng 40% trong 15 trận cầm quân. Mallorca đang đứng thứ 10 La Liga sau hai thắng, hai hòa và hai thua.

Ngoài những cầu thủ kể trên, danh sách chấn thương của Barca còn có Hector Bellerin và Sergi Roberto. Mallorca vắng Amath Ndiaye và Dominik Greif còn Tinotenda Kadewere phải đợi kết quả kiểm tra thể lực để biết có thể ra sân hay không.

Real - Osasuna: 2h thứ Hai, 3/10

Thắng kình địch Atletico 2-1 trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia, Real duy trì thành tích toàn thắng từ đầu mùa và là đội duy nhất ở năm giải hàng đầu châu Âu làm được điều đó. Đây là khởi đầu mùa giải tốt nhất của Real kể từ năm 1968.

Real sẽ mất đỉnh bảng nếu Barca đánh bại Mallorca trước đó một ngày. Nhưng thầy trò Carlo Ancelotti đang hừng hực khí thế trở thành tập thể đầu tiên của Real toàn thắng bảy vòng đầu kể từ 1987. Real đã ghi ít nhất hai bàn trong chín trận thắng trên mọi đấu trường, nhưng chỉ giữ sạch lưới ba trong số đó.

Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Real là đội duy nhất toàn thắng từ đầu mùa trong năm giải hàng đầu châu Âu. Ảnh: EFE

Osasuna hành quân đến sân Bernabeu sau khi thắng bốn ở sáu vòng đầu, đứng thứ năm. Bộ mặt thăng hoa của thầy trò Jagoba Arrasate khác hẳn khi họ không thắng sáu vòng cuối La Liga 2021-2022. Tuy nhiên, chuỗi trận khó khăn phía trước, với các đối thủ Real, Valencia và Villarreal sẽ kiểm chứng khả năng của họ. Osasuna sẽ đối mặt thử thách lớn bởi Real chỉ thua một trong 31 trận gần nhất trên sân nhà.

Karim Benzema chưa bình phục chấn thương để trở lại bên phía Real trong khi khả năng ra sân của Lucas Vazquez còn để ngỏ. Bên phía Osasuna, Chimy Avila bị treo giò. Kike Saverio tới tháng 11 mới khỏi chấn thương còn Aimar Oroz chưa chắc ra sân.

Inter - Roma: 23h thứ Bảy, 1/10

Tâm điểm của vòng tám Serie A là cuộc so tài trên sân San Siro giữa Roma và Inter, hai đội lần lượt đứng thứ sáu và bảy. Người hâm mộ chờ đợi cách hai ứng viên vô địch đứng dậy từ thất bại trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia. Trong khi Roma thúc thủ 0-1 trước Atalanta, Inter bất ngờ thua 1-3 trên sân Udinese.

Đó là thất bại thứ ba liên tiếp trên sân khách của Inter, lần đầu kể từ năm 2017 họ trải qua nỗi buồn đó. Đây cũng là lần thứ 10 trong lịch sử, Inter thua ba trong bảy vòng đầu mùa giải. Nếu tiếp tục thất bại, họ sẽ tái hiện kỷ lục buồn 11 năm trước, khi thua bốn trong tám vòng đầu. Tuy nhiên, Inter có thể trông chờ vào điểm tựa sân nhà, nơi họ toàn thắng bảy trận gần nhất và giữ sạch lưới bốn trong số đó.

Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Inter thường có kết quả tốt trong những lần đối đầu Roma gần đây. Ảnh: AFP

Lịch sử đối đầu cũng đứng về phía Inter. Họ không thua Roma trong 10 lần chạm trán gần nhất ở Serie A. Đó là thành tích đối đầu tốt nhất của Inter trước đối thủ này trong 80 năm qua.

Sự vắng mặt của Paulo Dybala khiến Roma thua Atalanta. Tiền đạo Argentina mở tỷ số hai trận trước đó, ghi dấu giày vào năm trong tám bàn của Roma mùa này. Tuy nhiên, Jose Mourinho có thể chào đón Dybala trở lại trong chuyến làm khách trên sân đội bóng cũ.

Roma sẽ không vắng Rick Karsdorp, còn Inter thiếu Romelu Lukaku và Marcelo Brozovic.

Juventus - Bologna: 1h45 thứ Hai, 3/10

Thất bại 0-1 trước tân binh Monza khiến Juventus không thắng trận nào tại Serie A kể từ tháng Tám. Phong độ bết bát khiến CĐV Juventus kêu gọi sa thải Max Allegri. Nhưng HLV 55 tuổi tuyên bố “Lão bà” vẫn còn khả năng vực dậy và ông được ban lãnh đạo CLB ủng hộ.

Juventus chỉ thắng một trong tám trận gần nhất, tính cả hai thất bại tại Champions League. Tiếp Bologna rồi gặp Maccabi Haifa sẽ là những đối thủ vừa tầm để họ xốc lại tinh thần trước trận gặp Milan. Một thông số chỉ ra vấn đề trầm trọng của hàng công Juventus là họ chỉ có 25 pha dứt điểm trúng đích sau bảy trận, thấp nhất kể từ năm 2004.

Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Allegri chịu sức ép lớn do thành tích nghèo nàn của Juventus. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Juventus chỉ thua một trong 39 lần chạm trán Bologna tại Serie A. Trận thua duy nhất đó diễn ra vào tháng 2/2011. Đội khách mới bổ nhiệm cựu tiền vệ Thiago Motta vào vị trí HLV trưởng, thay Sinisa Mihajlovic hôm 12/9. Trong trận đầu cầm quân, Motta chứng kiến đội nhà thua Empoli 0-1 trên sân nhà. Rất có thể, ông và đội bóng mới sẽ nhận thêm một thất bại cuối tuần này.

Một điều an ủi với đội khách là họ sẽ có lực lượng đầy đủ cho trận này, trong khi Juventus thiếu Angel Di Maria do thẻ phạt.

PSG - Nice: 2h Chủ Nhật, 2/10

Bàn duy nhất của Lionel Messi ở phút thứ năm giúp PSG giành chiến thắng quan trọng trên sân Lyon vòng trước, qua đó giữ đỉnh bảng Ligue 1. Tuần này, đối thủ của họ là Nice - đội Christophe Galtier từng dẫn dắt trước khi chuyển qua PSG.

Không như dưới thời Galtier, Nice đang trải qua một cuộc khủng hoảng. Thắng hai, hòa hai và thua bốn trong tám trận đã đấu khiến họ ngụp lặn ở vị trí thứ 13. Vòng trước, Nice thua sát nút Angers 0-1 trên sân nhà trong trận đấu họ bị mất người ngay phút đầu tiên do tấm thẻ đỏ của Jean-Clair Todibo.

Cuối tuần derby tại Ngoại hạng Anh

Messi, Neymar giúp PSG thắng Lyon vòng trước. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Nice có động lực để tạo bất ngờ bởi họ không thua trong ba lần gần nhất chạm trán PSG. Mùa trước, dưới sự chỉ đạo của Galtier, họ khiến PSG tịt ngòi cả hai lần đối đầu ở Ligue 1. Đội chủ nhà chịu áp lực phải thắng trận này bởi ở trận đấu sớm, Marseille đã đánh bại Angers 3-0 để chiếm đỉnh bảng.

Trong khi Nice có Todibo bị treo giò, PSG cũng không có Presnel Kimpembe và Marco Verratti vì lý do tương tự. Đội chủ nhà còn có nguy cơ vắng những trụ cột như Messi, Kylian Mbappe vì vấn đề thể lực. Bên phía Nice, Hicham Boudaoui và Joe Bryan sẽ không góp mặt.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast