Derby thành Milano: Giữa đôi bờ thực tại

(Baohatinh.vn) - Cuối tuần này, trên sân cỏ Serie A diễn ra trận derby thành Milano giữa AC Milan và Inter Milan. Milan là thành phố vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Nhưng đó chỉ là khi 2 đội bóng lần giở lại những trang sử vẻ vang. Thực tại, họ ở 2 bờ. 1 bờ Inter chuyển mình để hướng tới tương lai. Bờ kia Milan vẫn loay hoay với bài toán tìm lại những gì đã có.

Derby thành Milano: Giữa đôi bờ thực tại

Ronaldo và Maldini, 2 trong số rất nhiều tài năng kiệt xuất từng thi đấu trong trận derby Della Madonnina.

Nói Milano là thành phố vĩ đại nhất lịch sử bóng đá bởi họ sở hữu 2 đội bóng AC Milan và Inter Milan. Hai đội bóng cùng sẻ chia 10 cúp vô địch cúp C1/UEFA Champions League, 5 siêu cúp châu Âu, 2 cúp Vô địch thế giới các câu lạc bộ, 36 cúp vô địch Italia (scudetto) và 12 Coppa Italia... Không có thành phố nào trên thế giới có nhiều cúp vô địch như thế.

Đã có những thời kỳ, cả thế giới hướng về trận derby Della Madonia, bởi ở đó, những tài năng kiệt xuất nhất tranh tài trên sân cỏ. Sandro Mazzola, Gianni Rivera, Paolo Maldini, Kaka, Zanetti…, tất cả họ đều đã tham gia rất nhiều trận derby. Vì thế, thời ấy, Serie A được gọi là thiên đường, và trận derby thành Milano là bữa tiệc bóng đá hấp dẫn nhất, với sự máu lửa, sự hận thù, là bản thánh ca vang lên giữa thánh đường bóng đá châu Âu.

Derby thành Milano: Giữa đôi bờ thực tại

Chưa bao giờ trận đấu giữa 2 đội bóng cùng thành phố Milan thiếu sự quyết liệt.

Derby Milano đẹp từ tên gọi. “Della Madonnina” lấy từ tên gọi bức tượng Đức mẹ Đồng trinh Maria có tên là Madonnina. Đây là bức tượng bằng vàng, đặt ở trên đỉnh tháp Duomo của Nhà thờ Chính tòa Milano, 1 trong những nhà thờ lớn nhất Italia. Có người bảo, vẻ đẹp của thành Milano phần lớn được tạo nên từ bức tượng Madonnina và trận derby Della Madonnina, trận cầu mang đậm màu sắc tôn giáo.

Ngày lịch sử 16/12/1899, Alfred Edwards và các cộng sự của mình lập ra CLB Cricket và bóng đá Milan. Sau đó là những năm tháng vinh quang của câu lạc bộ, với những danh hiệu vô địch Italia. Năm 1908, khi nội bộ bị chia rẽ, phân hóa bởi những mâu thuẫn không thể hàn gắn, một bộ phận tách ra thành lập câu lạc bộ Inter Milan.

Derby thành Milano: Giữa đôi bờ thực tại

Sandro Mazzola (Inter) và Gianni Rivera (Milan), 2 huyền thoại của 2 đội bóng đối địch và không thể phối hợp ở đội tuyển quốc gia Italia.

Inter nhanh chóng trở thành thế lực tại Italia. Họ là đội bóng đại diện cho tầng lớp tư sản giàu có tại Milano, trong khi AC Milan là đại diện cho tầng lớp lao động cũng như dân nhập cư. Cũng từ đó, các trận derby thành Milano với 2 nửa xanh - đỏ trở thành các cuộc đối đầu đầy tính hận thù, kéo dài dai dẳng xuyên suốt cả thế kỷ.

Tiêu biểu cho sự đối đầu không ngừng nghỉ giữa 2 đội bóng có lẽ là sự cạnh tranh của 2 thiên tài Sandro Mazzola (Inter) và Gianni Rivera (Milan) ở thập niên 60-70 của thế kỷ trước.

Không chỉ là “con át chủ bài” của 2 câu lạc bộ đối địch, mà tại đội tuyển quốc gia Italia, 2 người cũng có những mâu thuẫn. Thậm chí, họ rất ít khi bắt tay nhau dù đó là hành động thường thấy của các cầu thủ trước, trong và sau mỗi trận đấu. HLV Italia tại World Cup 1970 là Valcareggi khẳng định Rivera và Mazzola không phối hợp được với nhau và chỉ sử dụng mỗi cầu thủ cho 1 hiệp.

Derby thành Milano: Giữa đôi bờ thực tại

Inter đang đi đúng hướng với HLV Conte và tiền đạo Lukaku.

Đó là là câu chuyện của quá khứ. Còn bây giờ, giữa thực tại, mọi thứ đã khác đi rất nhiều. Lần gần nhất Inter chạm đỉnh vinh quang là vào mùa giải 2009/2010, khi họ lên ngôi tại UEFA Champions League và giành Scudetto. Còn Milan, lần gần nhất họ vô địch Champions League đã cách đây 13 năm, ở mùa giải 2006/2007. Thập kỷ vừa qua, Milan cũng chỉ mang về duy nhất 1 Scudetto ở mùa giải 2010/2011.

Scandal dàn xếp tỉ số, khủng hoảng tài chính đã khiến cả 2 câu lạc bộ lao đao. Berlusconi không còn mặn mà đầu tư cho Milan bởi sự xuống dốc của Tập đoàn Fininvest và những bê bối chính trị của mình. Massimo Moratti cũng không còn đủ tiềm lực để vực dậy Inter sau vinh quang năm 2010.

Moratti rời Inter năm 2014 nhường vị trí cho Erick Thohir, tỷ phú người Indonesia. 3 năm sau, gia đình Berlusconi cũng chấm dứt 31 năm đầy vinh quang tại Milan sau khi bán Milan cho Li Yong-hong, 1 nhà đầu tư Trung Quốc.

Derby thành Milano: Giữa đôi bờ thực tại

Piatek và Paqueta, 2 bản hợp đồng thể hiện sự non kém trong chính sách chuyển nhượng của Milan.

Hiện nay, Erick Thohir đã trao quyền chủ tịch Inter cho Steven Zhang, thiếu gia trẻ tuổi, con trai của Chủ tịch Tập đoàn Suning Zhang Jindong, 1 trong những người giàu nhất thế giới. Còn Milan bị ông Li Yong-hong gán nợ cho tập đoàn Elliott.

Đến thời điểm này của mùa giải, có thể khẳng định Inter dưới sự điều hành của Steven Zhang đang đi đúng hướng. Họ mang về HLV tài ba Antonio Conte, người rất thành công tại Serie A. Và Conte đang giúp Inter trở lại với cuộc đua giành Scudetto với Juve cũng như lọt vào vòng 2 UEFA Champions League.

Về chuyển nhượng, năm 2018, Inter mua Lautaro Martinez với cái giá 22 triệu bảng. Mùa này, Lautaro ghi 14 bàn trên mọi đấu trường. Đầu mùa này, họ chi 73 triệu bảng đem về Lukaku và anh đã kịp ghi 20 bàn thắng.

Derby thành Milano: Giữa đôi bờ thực tại

Inter đang hơn Milan 19 điểm trên bảng xếp hạng, nhưng ở trận derby, phong độ không phải là tất cả.

Kì chuyển nhượng mùa đông vừa qua, nửa xanh thành Milano đem về Christian Eriksen, cầu thủ sắp đáo hạn hợp đồng với Tottenham với vỏn vẹn 17 triệu bảng. Đừng quên, trước đó, anh là mục tiêu theo đuổi của các tên tuổi lớn như Real Madrid, Man United… và giá trị chuyển nhượng thật sự của cầu thủ này không dưới 80 triệu bảng.

Inter có cơ sở để nhìn về tương lai. Trái ngược, các vụ chuyển nhượng của Milan cực kỳ thất vọng. 5 mùa gần đây họ trải qua 6 đời huấn luyện viên (đều ở trình độ trung bình), chi ra hơn 400 triệu bảng mua cầu thủ.

Và hãy nhìn xem, 37 triệu bảng mang Bonucci từ Juve rồi cầu thủ này chỉ ở San Siro đúng 1 mùa giải và không tạo ấn tượng. Mang Bonucci đổi Caldara, 1 bệnh binh với số lần ra sân của 2 mùa giải chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hơn 32 triệu bảng cho Andre Silva, nhưng phải cho mượn vì phong độ tệ hại. Piatek đến San Siro với giá gần 30 triệu bảng, rời khỏi câu lạc bộ không kèn không trống với giá chưa đầy 23 triệu. Gần 35 triệu bảng cho Paqueta và giờ anh chủ yếu đánh bóng băng ghế dự bị. Rồi các hợp đồng với Ricardo Roriguez, Suso, Biglia… đều bị đánh giá là không thành công khi thiếu sự ổn định và đã phải khăn gói ra đi.

Việc thất bại gần như toàn tập trong các thương vụ chuyển nhượng để đến bây giờ, Milan trải qua 5 mùa giải không được dự UEFA Champions League. Giai đoạn hiện tại, họ đang sống bằng “hơi thở” của Ibra, chân sút 39 tuổi.

Thành tích đối đầu trong các trận derby cũng thể hiện Inter đang vượt trội so với Milan. 10 lần gặp nhau gần đây nhất tại Serie A, Inter thắng 5, hòa 4 và chỉ để thua 1 trận. 3 lần gặp nhau gần đây nhất, Inter toàn thắng. Hiện, trên bảng xếp hạng, Inter hơn Milan đến 19 điểm (51 và 32).

Có lẽ, sự an ủi của các cổ động viên Milan là thành tích của họ đang tốt hơn với sự xuất hiện của Ibra. 5 trận gần đây nhất, họ thắng 3, hòa 2. Trong khi Inter thắng 2, hòa 3 trong 5 trận gần nhất.

Trận derby lần thứ 295 diễn ra cuối tuần này. 2 màu xanh - đỏ lại nhuộm khắp khán đài. Và chắc chắn, họ ra sân với quyết tâm cao nhất. Sẽ là trận đấu nảy lửa, điều đó không phải bàn cãi. Và xác định kết quả cũng rất khó, bởi ở trận derby Della Madonnina, phong độ nhất thời không quyết định tất cả.

Chủ đề Ngoại hạng anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast