Điểm sáng trong quản lý trật tự đô thị ở TP Hà Tĩnh

Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ của một phường trung tâm thành phố Hà Tĩnh, thời gian qua, Bắc Hà đã có nhiều giải pháp quản lý trật tự đô thị hiệu quả, tạo được sự nhất trí, ủng hộ của đông đảo nhân dân.

Thành tích về giữ gìn quản lý trật tự phường Bắc Hà không được thể hiện bằng những con số “ấn tượng” về số vụ lập biên bản xử phạt hành chính hoặc cưỡng chế bao nhiêu điểm vi phạm, mà ngược lại, những con số đó rất ít. Vậy làm cách nào để không phải sử dụng những biện pháp hành chính, thậm chí là biện pháp mạnh mà vẫn đảm bảo được trật tự văn minh đô thị?

Vỉa hè, lòng đường Hải Thượng Lãn Ông đoạn trước cổng Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã phong quang, sạch đẹp
Vỉa hè, lòng đường Hải Thượng Lãn Ông đoạn trước cổng Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã phong quang, sạch đẹp

Chia sẻ bí quyết này, ông Trần Viết Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Hà cho biết: “Để giữ gìn trật tự, điều quan trọng nhất đó là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến từng người dân. Song song với công tác tuyên truyền, phường đã triển khai những việc làm cụ thể như: tổ chức ký cam kết tự dọn dẹp, tháo dỡ lều, bạt, biển quảng cáo và hàng hóa chiếm dụng hành lang, hè phố; tăng cường kiểm tra, giám sát các hành vi vi phạm; ra quân làm tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải... Xác định việc thực hiện Quyết định 02/QĐ-UBND thành phố về “quản lý khai thác và sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường đô thị” là một nội dung trọng tâm để từng bước nâng cao nhận thức về nếp sống văn hóa của cư dân đô thị, tạo sự đồng thuận cao trong từng đơn vị và cộng đồng dân cư trong việc thực hiện việc sắp xếp, chỉnh trang đô thị, nhất là văn hóa sinh hoạt, mua bán kinh doanh…”

Thống kê sơ bộ, trên địa bàn phường, ngoài các hộ kinh doanh trong khu vực chợ Vườn Ươm, còn có hơn 500 hộ kinh doanh dịch vụ, thương mại trên các tuyến phố. Những năm trước, do thói quen và sự thiếu ý thức, nhiều hộ kinh doanh đã tự ý chiếm dụng vỉa hè, lòng, lề đường để đặt biển quảng cáo, tập kết vật liệu xây dựng, bày bán hàng hóa. Đặc biệt là ở khu vực trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh và ở trước chợ Vườn Ươm vào đầu buổi sáng và giờ tan tầm hàng ngày. Thời điểm này, lượng phương tiện lưu thông đông, người kinh doanh cũng tranh thủ tràn ra lề đường, gây khó khăn cho công tác đảm bảo trật tự và mất mỹ quan đô thị.

Thời gian trước, đường Hải Thượng Lãn Ông (đoạn trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh) luôn là “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè làm hàng quán. Hơn 30 hộ kinh doanh tại đây hầu hết có điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Nguồn thu nhập chính của cả gia đình chỉ trông chờ vào việc buôn bán nhỏ trước công bệnh viện. Vì vậy, đã rất nhiều lần phường, thành phố và bệnh viện tổ chức giải tỏa nhưng chỉ một thời gian ngắn tình trạng lấn chiếm buôn bán lại diễn ra, diện tích lấn chiếm càng nhiều hơn. Việc buôn bán trước cổng bệnh viện không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT. Thậm chí, xung quanh khu vực này đã xảy ra một số vụ việc đáng quan tâm như tụ tập chích hút, đánh nhau, gây gỗ…

Để lập lại trật tự đô thị, UBND phường tổ chức nhiều cuộc họp để nắm rõ từng điều kiện hoàn cảnh và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ kinh doanh để từng bước tháo gỡ. UBND phường giao các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, tổ trưởng tổ dân phố, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các hộ kinh doanh nêu cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật, tích cực xây dựng cảnh quan đô thị thông thoáng, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, phường bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự, sẵn sàng phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố tiến hành xử lý các trường hợp tái phạm. Ban đầu, nhiều hộ kinh doanh đã có phản ứng quyết liệt, nhưng bằng cách tuyên truyền, giải thích cặn kẽ thấu đáo và cách xử lý lao động hợp lý, các hộ kinh doanh đã tự giác chấp hành. Nhờ đó, “điểm nóng” trước cổng bệnh viện tồn tại hàng chục năm nay đã được xóa bỏ.

Sau một thời gian triển khai thực hiện lập lại trật tự đô thị, các lực lượng được phân công đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong việc lập lại trật tự trên các tuyến đường chính và khu vực chợ, khu vực công cộng trên địa bàn phường. Nhiều hộ kinh doanh đã trả lại vỉa hè, lòng đường thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông và mĩ quan hè phố, góp phần tạo bộ mặt đô thị văn minh, sạch đẹp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast