Dong Fangzhuo và cái kết đắng cho trò hề ở Man United

“Dong Fangzhuo, anh đang ở đâu?”. Mười hai năm trước, người ta dễ dàng tìm ra câu trả lời. Còn lúc này, không ai muốn nhắc đến Dong Fangzhuo, dù là người trong cuộc.

Tờ Marca mở đầu bài viết về Dong Fangzhuo bằng một sự cảm thán. "Sự xuống dốc của Dong Fangzhuo là câu chuyện chứng minh sự tàn nhẫn của bóng đá hiện đại". Thật vậy, sự nghiệp Dong Fangzhuo trở thành một chuỗi sự kiện đáng để quên đi hơn nhớ tới.

Năm 2004, Man United chi nửa triệu bảng để ký một bản hợp đồng với cầu thủ trẻ Dong Fangzhuo. Hơn một thập niên sau, tiền đạo người Trung Quốc, giờ đã 31 tuổi, phải phẫu thuật thẩm mỹ gương mặt để không ai nhận ra anh khi xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế.

dong fangzhuo va cai ket dang cho tro he o man united

Dong Fangzhuo phải giải nghệ khi chưa tới tuổi 30. Trước đó, anh sang Man United lúc mới 19 tuổi.

Không phải đợi tới lúc này, Dong Fangzhuo trở thành cái tên bị lãng quên từ nhiều năm trước. Khi Shinji Kagawa gia nhập "Quỷ đỏ" vào năm 2012, người ta hỏi anh biết cầu thủ châu Á nào khác từng chơi cho đội chủ sân Old Trafford. Ngôi sao người Nhật đáp: "Park Ji Sung, cầu thủ số 1 châu Á".

Lúc phóng viên hỏi tiếp: "Dong Fangzhuo?". Kagawa thẫn thờ. "Xin lỗi, đó là ai vậy. Tôi không biết anh ta". Chẳng trách được Kagawa. Suốt 4 năm mang danh nghĩa thuộc biên chế Man United, Dong Fangzhuo chơi đúng 1 trận tại Premier League.

Thời gian này, tiền đạo người Trung Quốc phải phiêu dạt sang Bỉ khoác áo Royal Antwerp. Sau khi rời Man United vào năm 2008, Dong Fangzhuo chơi cho nhiều CLB như Dalian Shide, Portimonense, Mika, Hunan Billows, Hebei Zhongji... Đó toàn những đội vô danh.

Đội bóng tiếng tăm nhất mũi nhọn Trung Quốc thi đấu hơn một thập niên gần đây là Legia Warsaw, vừa cầm hòa Real Madrid 3-3 trong trận đấu thuộc vòng bảng Champions League, và chấm hết.

dong fangzhuo va cai ket dang cho tro he o man united

Dong Fangzhuo chỉ là quân bài trong chiến lược quảng bá thương hiệu của Man United.

Nhiều người nhìn thấy một cái kết đắng với Dong Fangzhuo. Sự nghiệp của anh chấm hết từ ngày đặt bút sang Man United. "Nhà hát của những giấc mơ" đã chắp cánh cho nhiều tài năng trẻ, ngoại trừ Dong Fangzhuo. Đó như địa ngục chôn vùi một tài năng triển vọng của Trung Quốc.

Nhưng Dong Fangzhuo chỉ là nạn nhân của sự thổi phồng quá mức hay một chiêu trò được toan tính trước. Anh được mô tả là "Rooney của Trung Quốc", được Real Madrid và Inter Milan để mắt tới. Song, tất cả đều ảo tưởng.

Khi những bài viết của Dong Fangzhuo tràn ngập khắp các mặt báo, người lại quên rằng anh còn chưa có giấy phép hành nghề tại châu Âu.

Những người hiểu chuyện cho rằng Man United mua Dong Fangzhuo nằm trong chiến lược quảng bá hình ảnh của đội bóng thành Manchester tới Trung Quốc. Năm 2004 là thời điểm giải bóng đá Anh tạo ra cơn sốt trên toàn cầu.

Với những bộ óc kinh doanh lão làng, bộ phận phát triển thương hiệu biết phải làm gì để hái ra tiền cho đội bóng.

dong fangzhuo va cai ket dang cho tro he o man united

Dong Fangzhuo đã bị lãng quên từ lâu.

Họ chi nửa triệu bảng để mua Dong Fangzhuo. Người Trung Quốc nhìn con số đó bằng sự ngưỡng mộ. Với Man United, chừng ấy bằng 1 tháng lương ngôi sao trong đội. Bỏ 500.000 bảng để có được tiếng tăm rộng rãi ở quốc gia nghìn triệu dân. Đó là chiến lược rất khôn ngoan. Một sự đầu tư khá hời.

Man United có lẽ hưởng lợi rất nhiều khi xây dựng nền móng phát triển thương hiệu tại Trung Quốc qua bản hợp đồng Dong Fangzhuo. Nhưng có ai biết chính điều đó đã giết chết một giấc mơ ngay tại "Nhà hát của những giấc mơ".

Giờ đây, Dong Fangzhuo phải tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi gương mặt. Anh không muốn là Dong Fangzhuo, một bản hợp đồng hài hước của Man United như đã từng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast