ĐT Jordan mạnh cỡ nào?

Không được đánh giá cao bằng những “ông kẹ” ở Tây Á như Iran hay Iraq, nhưng với những gì đã thể hiện tại vòng bảng Asian Cup 2019, Jordan đang cho thấy họ là “ngựa ô” đáng gờm.

ĐT Jordan mạnh cỡ nào?

Bất ngờ quật ngã ĐKVĐ Australia (1-0) rồi sau đó thắng Syria (2-0), Jordan giành vé đi tiếp chỉ sau 2 trận. Có thể thấy, thành công bước đầu của đội bóng này dựa trên chiến thuật phòng ngự phản công mà HLV Graham Arnold dày công xây dựng dựa trên sơ đồ 4-2-3-1. Chấp nhận để đối phương kiểm soát thế trận nhưng mỗi khi tổ chức tấn công, Jordan triển khai bóng rất nhanh và luôn đặt khung thành đối thủ vào thế báo động đỏ.

Trong cả 2 trận trên, Jordan chỉ cầm bóng khoảng 30% thời lượng. Nhưng sự hiệu quả trong các pha lên bóng là rất rõ rệt khi Jordan ghi được 3 bàn thắng. Điều này dựa trên những pha lên bóng nhanh, mạnh mẽ và ăn ý của bộ tứ phía trên là Suleiman, Al Murijan, Bakheet và Rawshdeh. Trong đó, Rawshdeh và Suleiman thường hoán đổi cho nhau vị trí tiền vệ cánh và tiền đạo cắm. Các pha tấn công của Jordan khá đa dạng khi họ dùng bóng bổng và bóng ngắn rất linh hoạt.

Để có những pha uy hiếp cầu môn sắc sảo, cặp tiền vệ trung tâm Bani Ateyah - Abdel Rahman bên phía Jordan hoạt động rất hiệu quả. Trong đó, Abdel Rahman có thiên hướng phòng thủ nhiều hơn, còn Bani Ateyah lại năng phát động tấn công. Cả hai cầu thủ này cũng đóng vai trò săn bàn cho Jordan. Trước Syria, Ateyah có một pha lập công. Rahman thì được giao trọng trách sút phạt. Tiền vệ mang áo số 4 này có cái chân trái khéo như Quang Hải. Ở trận gặp Australia, Abdel Rahman đã một lần làm rung chuyển khung thành đối thủ bằng cú cứa lòng đưa bóng bật xà.

ĐT Jordan mạnh cỡ nào?

Việc không thủng lưới sau 3 trận vòng bảng cho thấy tính hiệu quả trong phòng thủ của Jordan. Như đã nói, cặp tiền vệ tham gia phòng ngự từ xa khá tốt đã tạo nên hệ thống phòng thủ nhiều tầng vững chãi. Hậu vệ trái Al Ajeli, cặp trung vệ Bin Jaseen - Khattap và hậu vệ phải Shilbaya tạo nên bộ tứ ăn ý trước mặt thủ môn Amer Shafi. Khả năng chống bóng bổng, kèm người của bộ tứ này giúp Jordan vô hiệu hóa các tiền đạo của đối thủ dù phải gặp những đội rất mạnh, nhất là ĐKVĐ Australia.

Nếu nhìn vào màn trình diễn trước Australia và Syria, Jordan là cỗ máy vận hành khá hoàn hảo khi chắc chắn trong phòng ngự và hiệu quả trong tấn công. Nhưng nếu theo dõi trận hòa trước Palestine (0-0) thì Jordan cũng lộ ra những nhược điểm.

Ở trận này, Palestine đã nhường cho Jordan kiểm soát bóng đến gần 70% và khi buộc phải chơi tấn công, thay vì phòng ngự phản công, Jordan lại không hiệu quả trong hãm thành. Ở vòng loại Asian Cup 2019, Jordan cũng chỉ ghi được 1 bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam dù kiểm soát thế trận. Đây là chi tiết mà chắc hẳn, HLV Park Hang Seo sẽ chú ý để có chiến thuật hợp lý cho ĐT Việt Nam khi đối đầu đối thủ này ở vòng 1/8 sắp tới.

Theo bongdaplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast