ĐT Việt Nam vs ĐT Trung Quốc: Không sửa sai bây giờ thì bao giờ?

Lượt đi tuyển Việt Nam thắp lên hi vọng cho người hâm mộ khi gỡ hòa 2-2 sau khi bị Trung Quốc dẫn trước 2-0. Nhưng chúng ta để thua đúng những giây bù giờ cuối cùng. Giờ là lúc chúng ta phải sửa sai.

ĐT Việt Nam vs ĐT Trung Quốc: Không sửa sai bây giờ thì bao giờ?

Vòng loại World Cup 2022 châu Á:

* 17h15, 1/2: Nhật Bản vs Ả rập Xê út

* 19h00, 1/2: Việt Nam vs Trung Quốc

* 19h00, 1/2: Li Băng vs Iraq

* 21h00, 1/2: Syria vs Hàn Quốc

* 21h30, 1/2: Iran vs UAE

* 23h00, 1/2: Oman vs Úc

Có một sự thật đáng lo ngại và cũng đáng thất vọng là trong lúc tuyển Việt Nam đáng được thông cảm một phần sau 7 trận thua liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vì các đối thủ của chúng ta đều mạnh hơn chúng ta thì các cầu thủ cũng đáng bị phê phán bởi họ không rút được kinh nghiệm từ những sai lầm mắc phải trước đó.

Chúng ta để thủng lưới rất nhiều sau những quả tạt, quả treo bóng từ cánh trái của đối thủ vào vòng cấm. Vấn đề quen thuộc mà tuyển Việt Nam bộc lộ trong các tình huống dẫn đến bàn thua này là chúng ta không có phương án phòng ngự nào để ngăn cản hay ít nhất là cũng gây khó khăn cho đối thủ tạt bóng.

ĐT Việt Nam vs ĐT Trung Quốc: Không sửa sai bây giờ thì bao giờ?

Việt Nam cần tránh lặp lại sai sót mới hi vọng có điểm trước Trung Quốc

Ở cánh trái thì các cầu thủ chúng ta thường có xu hướng lùi sâu, đứng cách quá xa so với cầu thủ tạt bóng của đối phương nên họ có đầy đủ thời gian quan sát và tạt bóng thoải mái mà không hề bị tranh chấp hay gây áp lực. Trong vòng cấm thì các hậu vệ của chúng ta thường bỏ lỏng tiền đạo đối phương, vẫn là đứng cách xa nên không kịp áp sát tranh chấp, để đối thủ thoải mái dứt điểm.

Vấn đề này đã lặp đi lặp lại qua nhiều trận đấu nhưng chúng ta vẫn không giải quyết hay cải thiện được. Lấy ngay trận thua Trung Quốc 2-3 ở lượt đi làm ví dụ. Có đến 2 lần chúng ta để Wang Senchao tạt bóng từ cánh trái vào vòng cấm mà không có cầu thủ Việt Nam nào áp đứng đủ gần để áp sát tranh chấp. Trong vòng cấm thì chúng ta để lỏng múi ngọn lợi hại nhất của Trung Quốc là Wu Lei, tạo cơ hội cho anh này ghi 2 bàn.

Chỉ mấy ngày trước, chúng ta lại để Tom Rogic thoải mái tạt từ cánh trái vào vòng cấm cho MacLaren đánh đầu hạ gục Tấn Trường trong tư thế hoàn toàn không bị kèm. Sai lầm rất cũ và chúng ta tiếp tục phải trả giá đắt.

Tái đấu Trung Quốc ở Mỹ Đình, tuyển Việt Nam nhất thiết phải sửa sai từ những sai lầm cụ thể và nghiêm trọng như thế mới mong giành được kết quả tích cực.

Chúng ta chỉ còn 3 trận vòng loại nữa và trận gặp Trung Quốc ở Mỹ Đình rõ ràng là trận đấu thuận lợi nhất để chúng ta hi vọng làm được chuyện gì đó tốt hơn và tích cực hơn 7 trận thua đã qua.

Nếu chúng ta không sửa sai bây giờ thì bao giờ? Việt Nam không thể chỉ thi đấu bằng quyết tâm, bằng ý chí chiến thắng mà phải bằng cả sự tỉnh táo trên sân nữa thì hi vọng có điểm ở vòng loại thứ 3 World Cup mới biến thành hiện thực.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast