Dự án nâng cấp quốc lộ 15A: Vốn thông, mặt bằng vẫn tắc!

Sau một thời gian gián đoạn vì bị cắt giảm nguồn vốn, Dự án nâng cấp quốc lộ 15A từ TP Hà Tĩnh nối đường Hồ Chí Minh đã được Chính phủ bố trí vốn trong kế hoạch giải ngân nguồn trái phiếu giai đoạn 2012 - 2015. Trong khi nguồn vốn đã được khai thông thì việc giải phóng mặt bằng lại đang bị ách tắc. Nhiều công đoạn bị đình trệ vì không có mặt bằng.

Gần 60 hộ dân dọc theo dự án nâng cấp quốc lộ 15A đoạn từ TP Hà Tĩnh nối đường Hồ Chí Minh ở huyện Hương Khê vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù. Toàn bộ đường gom dân sinh cũng chưa được kiểm đếm. Con số này thuộc địa bàn thành phố Hà Tĩnh cùng 2 huyện Thạch Hà, Hương Khê, trong đó huyện Hương Khê có số lượng nhiều nhất với 40 hộ.

Có quá nhiều lý do và sự phức tạp nảy sinh khi mà nguồn gốc đất đai không rõ ràng, chính sách đền bù còn biểu hiện cứng nhắc, ý thức chấp hành chủ trương chính sách của người dân chưa cao, sự vào cuộc của các cấp chính quyền chưa thực sự quyết liệt. Hệ quả là tiến độ dự án bị đình trệ, kéo theo hàng loạt khó khăn cho nhà thầu và người dân. Có thể thấy trên toàn tuyến, một số cây cầu đã làm xong nhưng lại không có đường dẫn, một số cung đường đã hạ độ cao, san lấp nền đường nhưng không thể thảm nhựa…

Lãnh đạo UBND tỉnh và ngành chức năng thường xuyên chỉ đạo nhưng công tác GPMB QL 15A vẫn không đạt yêu cầu
Lãnh đạo UBND tỉnh và ngành chức năng thường xuyên chỉ đạo nhưng công tác GPMB QL 15A vẫn không đạt yêu cầu

Ông Lê Đức Vinh – Cán bộ kỹ thuật, Công ty cổ phần Xây dựng và Du lịch Hà Tĩnh cho biết: Đã 3 năm nay doanh nghiệp phải đánh đu với việc thi công vì mặt bằng được cung cấp nhỏ giọt, nhà thầu phải chấp nhận thiệt hại đủ đường. Khó khăn về mặt bằng không chỉ đến từ các hộ dân mà còn xuất phát từ cách làm việc của các đơn vị liên quan.

Ông Vinh nêu ví dụ: tại cống dân sinh đoạn qua địa bàn xóm 8, xã Hà Linh, một cây cột điện bị gãy đổ nằm đè lên công trình nhưng 2 năm trôi qua không một cấp nào đứng ra xử lý. Mọi lời đề xuất, kiến nghị nêu ra rồi lại để đó. Lẽ dĩ nhiên doanh nghiệp không thể thi công các phần việc còn lại trong khi người dân phải đối diện với nhiều sự hiểm nguy khi mà đường điện vắt ngang công trình.

Theo thống kê vào ngày 29/6/2012 của Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh thì địa phương vướng mắc nhiều nhất là xã Hà Linh, huyện Hương Khê với 31 trường hợp; tiếp đó là xã Phúc Đồng có 9 trường hợp, xã Ngọc Sơn và xã Thạch Đài huyện Thạch Hà có 12 trường hợp. Điều bất ngờ là ông Nguyễn Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê lại khẳng định trên địa bàn huyện chỉ còn vướng tất thảy…19 trường hợp.

Trước đó, vào ngày 26/6/2012, chính ông Việt đã ký công văn số 547 đề nghị các nhà thầu xây lắp xác định các điểm cụ thể đang có vướng mắc về mặt bằng cần phải xử lý. Một lời đề nghị làm đội ngũ thi công sửng sốt bởi cách đây một năm Chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận yêu cầu huyện Hương Khê phải kiểm đếm, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chi trả tiền cho các hộ bị ảnh hưởng trước ngày 15/7/2011. Ông Dương Đình Phúc – Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Du lịch Hà Tĩnh bức bối cho rằng: Cán bộ giải phóng mặt bằng huyện Hương Khê có lẽ đã ngủ quên trên kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án nâng cấp QL15A chậm tiến độ làm khổ sở người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này
Dự án nâng cấp QL15A chậm tiến độ làm khổ sở người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này

Năm 2012, dự án nâng cấp quốc lộ 15A được bố trí 141 tỉ đồng. Đây là sự bổ sung kịp thời trước nhu cầu về vốn đã từng bị gián đoạn do việc cắt giảm đầu tư công. Thế nhưng, với hiện trạng mặt bằng hiện nay, chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải chỉ có thể ưu tiên bố trí thi công dứt điểm một số hạng mục và cung đường cụ thể. Đó là các đoạn QL 1A - Cầu Đông, đoạn từ đường tránh QL 1A đến xã Ngọc Sơn và đoạn từ ngã ba Khe Giao đến cầu Ba Khe.

Ông Trần Quang Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định: quyết tâm của chủ đầu tư là sẽ hoàn thành 18/33 km trong năm 2012, ít nhất là phần lòng đường để góp phần giải quyết nhu cầu bức bách về đi lại của người dân. Tuy nhiên, mức độ thành công lại không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của chủ đầu tư bởi rất nhiều cung đoạn việc giải phóng mặt bằng còn hết sức dang dở.

Vốn đã được khơi thông nhưng mặt bằng quốc lộ 15A bao giờ mới được khơi thông, câu trả lời phụ thuộc vào nỗ lực của các cấp chính quyền ở Hương Khê, Thạch Hà và Thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast