Đức Chinh tỏa sáng trong trận U20 Việt Nam thua U20 Argentina

Không quá bất ngờ khi U20 Việt Nam để thua trước U20 Argentina. Điều quan trọng, những ưu nhược điểm của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã gần như bộc lộ hết sau trận đấu này. Đó mới chính là những bài học đắt giá để đoàn quân đỏ khắc phục kịp thời trước khi bước vào U20 World Cup.

duc chinh toa sang trong tran u20 viet nam thua u20 argentina

Ghi bàn: U20 Argentina: Ponce (29"), Mansilla Brian (48"), Mendez (63", 87"). U20 Việt Nam: Đức Chinh (89").

VIDEO: U20 Việt Nam 1-4 U20 Argentina

Lỗ hổng trên bức tường bê tông

Đối đầu với một U20 Argentina từng 6 lần vô địch thế giới và sở hữu những cầu thủ được xem là niềm hy vọng tương lai thay thế những Tevez, Messi... HLV Hoàng Anh Tuấn đã có một cơ hội không thể tốt hơn để thử nghiệm từ nhân sự, bộ khung cho đến chiến thuật phòng ngự tấn công nhanh mà mình đã dày công xây dựng trong suốt gần 2 tháng trời.

20 phút đầu tiên của trận đấu chứng kiến rõ ý đồ ấy của chiến lược gia họ Hoàng. Một bức tường đỏ nhiều lớp đã được dựng một cách chặt chẽ, kỷ luật trước khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng. U20 Việt Nam xác định nhường hẳn thế trận cho U20 Argentina. Và thực tế dù kiểm soát bóng vượt trội hơn nhưng những "vũ công Tango" cực kỳ khó khăn để tiếp cận cầu môn Tiến Dũng. Ngay cả khi họ sử dụng các pha xử lý kỹ thuật để phối hợp nhanh qua các bóng áo đỏ đeo bám thì lập tức những cầu thủ U20 Việt Nam phía sau sẽ kịp bọc lót để phá bóng giải nguy.

duc chinh toa sang trong tran u20 viet nam thua u20 argentina

U20 Việt Nam chủ động chơi phòng ngự số đông để bảo vệ cầu môn Tiến Dũng - Ảnh: Anh Tài

Tuy nhiên bức tường của U20 Việt Nam đã không thể duy trì đúng nhịp trong những phút sau đó. Việc bắt đầu đẩy cao cự ly đội hình khiến đội bóng áo đỏ để lộ khoảng trống chết người nơi phần sân nhà. Hậu vệ trái Thanh Thịnh gặp khó khăn khi theo kèm Marcelo Torres. Và sự lơi lỏng chân sút số 7 của U20 Argentina đã khiến U20 Việt Nam phải nhận bàn thua. Sau hai pha dứt điểm hiểm hóc bất thành, phút 29, Torres thoát xuống rất nhanh trước khi căng ngang cho Ponce mở tỷ số cho trận đấu.

Phòng ngự kỷ luật vẫn là ưu điểm trong chiến thuật của HLV Hoàng Anh Tuấn. Song trước một đối thủ vượt trội về đẳng cấp, tốc độ và sự khôn ngoan, các hậu vệ của U20 Việt Nam đã không thể hoàn thành được nhiệm vụ khóa chặt mũi tấn công của đối thủ. Chỉ cần hàng thủ dâng lên cách vòng cấm chừng 4 mét là lập tức U20 Argentina triển khai bóng dài rất nhanh ra hai biên. Ba bàn thua sau đó ở hiệp 2 là hệ quả của những pha tấn công như thế từ đội bóng Nam Mỹ.

duc chinh toa sang trong tran u20 viet nam thua u20 argentina

Nhưng U20 Argentina vẫn biết cách khoan thủng hàng thủ U20 Việt Nam - Ảnh: Anh Tài

Thử nghiệm hàng tiền vệ

Không có Bùi Tiến Dụng, HLV Hoàng Anh Tuấn đã thử nghiệm những phương án khác nhau cho tuyến giữa U20 Việt Nam. Thực tế, tiền vệ Lương Hoàng Nam đã có một trận đấu tự tin trước đối thủ có độ vênh về trình độ. Cách xử lý bóng trước sức ép của tiền vệ Argentina hay tổ chức tấn công của Hoàng Nam cho thấy được sự điềm tĩnh, có tính toán của cầu thủ HAGL-Arsenal JMG.

Bên cạnh đó, những phương án thay thế Tiến Dụng như Văn Hậu rồi sau đó là Trọng Đại, Anh Tỷ cũng tạm thời ngăn cản được nhiều pha lên bóng ở trung lộ từ U20 Argentina. Tuy nhiên, họ sẽ cần có thêm thời gian để phối hợp mạch lạc hơn trong khâu đánh chặn từ xa của đội nhà.

duc chinh toa sang trong tran u20 viet nam thua u20 argentina

Đức Chinh sút bóng ở chạm đầu tiên sau đường chuyền của Trần Thành - Ảnh: Quốc An

duc chinh toa sang trong tran u20 viet nam thua u20 argentina

Niềm vui của cầu thủ U20 Việt Nam sau bàn thắng danh dự của Đức Chinh - Ảnh: Quốc An

Trong một trận đấu nghiêng nhiều về tổ chức phòng ngự, U20 Việt Nam cũng có một số tình huống tổ chức tấn công nhanh đáng khen. Để rồi ở phút chính thức cuối cùng, Đức Chinh đã cụ thể hóa cơ hội thành bàn danh dự cho U20 Việt Nam. Một tình huống vượt qua hậu vệ đối phương, dứt điểm ngay ở chạm đầu tiên sau đường chuyền của Trần Thành. Đó sẽ là điều mà U20 Việt Nam cần rèn đi rèn lại. Bởi ở U20 World Cup, không có đối thủ nào cho chúng ta thời gian để căn chỉnh tỉ mỉ thước ngắm trước khung thành.

Đội hình thi đấu

U20 Việt Nam: Tiến Dũng (Sỹ Huy 46"), Đình Trọng, Tấn Tài, Hoàng Đức, Thanh Thịnh (Đức Chinh 34"), Văn Hào (Trần Thành 54"), Văn Hậu, Hoàng Nam (Anh Tỷ 80"), Quang Hải, Minh Dĩ (Tấn Sinh 65"), Thanh Bình (Trọng Đại 54").

U20 Argentina: Petroli Franco. Juan Marcos, Valenzuela Nahuel, Gonzalo Ariel (Rodriguez Lucas 78"), Senesi Nicolas, Marcelo Torres (Zaracho Matias 61"), Exequiel Palacios (Mosevich Julio 68"), Ezequiel Mansilla Brian (Mendez Ignacio 61"), Santiago Colombatto, Tomas Belmonte, Ezequiel Ponce.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast