Giá vàng có khả năng nhích nhẹ

Liên tục sụt giá trong các phiên đầu tuần, giá vàng tuần qua đã có bước phục hồi khá mạnh trong ngày thứ 6 để chốt tuần với mức tăng 1,2%. Trong tuần tới các chuyên gia nhận định vàng có thể tăng giá nhưng phụ thuộc nhiều vào những tin tức mới.

Nhận định thị trường tuần này:

Mở đầu tuần giao dịch với mức biến động nhẹ xung quanh 1585 USD/ounce, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã bất ngờ vọt qua ngưỡng 1600 USD/ounce trong ngày thứ Ba trước khi lùi sâu về 1566,5 USD/ounce. Trong những phiên tiếp sau, dù có biến động khá nhiều nhưng chốt ngày giao dịch 12/7, đồ thị giá vẫn xoay quanh mốc 1573 USD/ounce.

Triển vọng giá vàng vẫn chưa mấy rõ ràng

Chỉ đến ngày thứ Sáu, khi những tin tức về tình hình kinh tế Trung Quốc được công bố, các nhà đầu tư mới mạnh tay mua vào. Chốt tuần giao dịch, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1589 USD/ounce, tăng 1,2% so với tuần trước. Cùng lúc đó hợp đồng vàng giao tháng 8 cũng đạt 1592 USD/ounce, tăng 26,7 USD.

Việc Trung Quốc, một trong những đầu tàu của kinh tế thế giới thời điểm hiện tại có tốc độ tăng trưởng GDP 7,6%, thấp nhất trong 3 năm gần đây đã buộc các nhà hoạch định chính sách khắp thế giới phải hành động. “Hoạt động mua mới cũng như mua để bù đắp trạng thái ngày thứ Sáu chính là nguyên nhân chính cho sự hồi phục vừa qua. Trong khi đó tốc độ tăng GDP ảm đạm của Trung Quốc có thể khiến có thêm nhiều gói kích thích kinh tế”, George Gero, phó chủ tịch của RBC Capital Markets nhận định.

Ngoài việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc, việc lạm phát của Mỹ gần như bằng không trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng xuống thấp nhất trong 7 tháng qua khiến khả năng Fed tung thêm các gói kích thích càng được chờ đợi.

Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá vàng bởi thời gian gần đây kim loại quý này luôn tỏ ra rất nhạy cảm trước những điều chỉnh về chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương các nước. Tiêu biểu là hồi tháng 2 giá vàng đã tăng 15% sau khi Fed tuyên bố giữ lãi suất ở mức gần bằng 0% cho đến tận cuối năm 2014.

Nhận định về diễn biến giá vàng tuần tới, 10 trong số 19 chuyên gia được Kitco khảo sát tin giá vàng còn đi lên. Chỉ có 4 người nhận định ngược lại và 5 người cho rằng giá vàng sẽ lình xình. Dù vậy thì không ít người tin rằng diễn biến có thể đảo chiều nhanh chóng tùy thuộc vào những tin tức mới liên quan đến quyết sách của Fed.

Hiện bộ phận nghiên cứu thị trường của không ít ngân hàng đầu tư khẳng định có khả năng Fed sẽ tung ra gói “kích thích” lần 3 – QE 3, nếu kinh tế Mỹ vẫn còn ảm đạm. Trong tháng 6 vừa qua dữ liệu về tình hình việc làm phi nông nghiệp tại Mỹ cho thấy chỉ có 80.000 việc làm mới được tạo ra. Điều này có nghĩa là trong quý 2 vừa qua không tháng nào tốc độ tăng trưởng việc làm đạt 100.000.

Thứ Ba tới, chủ tịch Fed Ben Bernanke sẽ có buổi điều trần thường kỳ trước Thượng viện và sau đó là buổi họp với Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện ngày thứ Tư. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích nhận định ông Bernanke sẽ lại thúc ép lưỡng viện Mỹ sử dụng chính sách tài khóa thay vì tự điều chỉnh chính sách tiền tệ.

“Ông ấy sẽ lại đổ lỗi cho chính sách tài khóa. Ông ấy sẽ phải đề cập đến nó bởi hiện tăng trưởng đã bị giảm sút mạnh”, Diane Swonk, kinh tế trưởng của Mesirow Financial nhận định. “Ông ấy cũng sẽ khẳng định châu Âu là nguy cơ lớn đồng thời khẳng định tình hình kinh tế ảm đảm, và có thể QE3 sẽ được đặt lên bàn nghị sự”, chuyên gia Swonk phân tích.

Theo CNBC và Kitco

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast