Góc nhìn: Đừng khóc cho Man United với “con lừa” Pogba

Man United đang thất bại với bản hợp đồng lịch sử mang tên Paul Pogba, nhưng đó là cái giá mà họ phải trả cho cuộc chơi của mình.

goc nhin dung khoc cho man united voi con lua pogba

1. Trong mấy ngày này, những từ ngữ châm biếm kiểu như "Cậu ta là con lừa đắt nhất thế giới mà tôi từng thấy", "Pogba là kẻ lừa đảo số một thế giới" hay "Thương vụ Pogba là trò đùa lớn nhất thế giới" đang xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện truyền thông của thế giới.

Rõ ràng, các Manucians đang rơi vào trạng thái "cười ra nước mắt" sau khi chứng kiến phong độ tồi tệ của cầu thủ đắt giá nhất lịch sử túc cầu mang tên Paul Pogba.

Với đa phần người hâm mộ trung lập, khi đọc được những dòng trạng thái đó, chắc chắn ai cũng phải phì cười. Nhưng, sau những cái cười nhạt, có lẽ không ít người sẽ chuyển sang thương cảm cho cổ động viên của đội chủ sân Old Trafford.

Đó là "vết dao" đâm thẳng vào trái tim trung thành của hàng triệu Manucians. Còn gì đau đớn hơn khi niềm tin bị phản bội trắng trợn đến như vậy. Chắc hẳn, không có bất kỳ người hâm mộ Quỷ đỏ nào có thể ngờ được bản hợp đồng lịch sử của đội bóng mình yêu mến giờ đây lại biến thành trò đùa của năm để người ta chế giễu.

goc nhin dung khoc cho man united voi con lua pogba

Hình ảnh đẹp nhất của Pogba trong màu áo đỏ, tiếc rằng những khoảnh khắc như thế này quá ít.

Chả thế mà, người ta mới cố tình vẽ ra câu chuyện hài hước rằng "BLĐ Quỷ đỏ đã mua nhầm người, rằng Pogba mà họ mua về không phải là cầu thủ từng chơi rất hay trong màu áo Juventus trong những năm qua, mà đó chỉ là một bản sao về ngoại hình của anh mà thôi".

Nhưng, nếu như những Manucians kia đau một thì HLV Mourinho và những ông chủ người Mĩ phải đau đớn hơn rất nhiều.

Ngay cả những "người trần mắt thịt" như chúng ta còn biết Pogba gây thất vọng não nề, huống hồ gì là "Người đặc biệt" và các trợ lý của ông. Nhưng, khác với những cổ động viên trung thành kia, họ đành phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" và hy vọng một ngày nào đó, tiền vệ người Pháp sẽ tỏa sáng trở lại.

2. Như người ta thường nói "tiên trách kỷ, hậu trách nhân", cổ động viên có thể trút giận lên Pogba khi niềm tin bị phản bội, trút giận lên Ban lãnh đạo vì "mờ mắt" trong mua bán. Nhưng với những người như Mourinho, như gia đình Glazer, họ biết trách ai đây?

Trách Pogba ư? Không thể. Xét cho cùng thì tiền vệ người Pháp vẫn đang thi đấu đầy nỗ lực, sự thất vọng mà anh mang lại là tổng hợp ở nhiều yếu tố. Trong đó không loại trừ khả năng: đẳng cấp của Pogba thực ra chỉ đến vậy, chỉ tại Ban huấn luyện MU không nhận ra trước khi mua nên giờ mới phải lãnh hậu quả.

Tất nhiên là họ cũng không thể trách Juve vì đã bán cho mình món hàng "kém chất lượng". Và lại càng không thể trách tay cò Mino Raiola, vì nghề của lão là vậy. Càng ve vãn để bán được cầu thủ giá cao thì càng đem lại lợi nhuận cho mình, do vậy, tìm mọi cách để nâng giá cầu thủ lên cao nhất có thể đương nhiên là sở trường của tay đại diện cầu thủ mang quốc tịch Thụy Điển này.

goc nhin dung khoc cho man united voi con lua pogba

Giá trị thương mại của Pogba là không thể phủ nhận...

Rõ ràng, trong trường hợp này, đội chủ sân Old Trafford chỉ có thể trách chính mình vì đã mua nhầm người. Nhưng, vấn đề là vì sao họ lại mua Pogba với một mức giá trên trời như vậy?

Nhớ lại thời điểm Man United đang rục rịch để mang Pogba trở lại Old Trafford, các chuyên gia bóng đá hàng đầu nước Anh và giới truyền thông đều rằng, tiền vệ người Pháp thực tế không hề xứng đáng với mức giá lên tới 120 triệu euro mà Man United dự định bỏ ra.

HLV Arsene Wenger đã gọi đó là "sự điên rồ", trong khi Jurgen Klopp cho đó là "trò đùa", còn cựu danh thủ Paul Scholes của họ thì khẳng định "Pogba không xứng đáng với số tiền khổng lồ đó".

Vậy là, trước khi quyết định "phá két", Ban lãnh đạo Man United đã nhận được rất nhiều lời cảnh báo. Nhưng họ vẫn nhất quyết bỏ ngoài tai tất cả để mang Pogba trở lại Old Trafford.

Đương nhiên, đó là những sự tính toán cho kế hoạch tỉ mỉ. Jose Mourinho và những ông chủ người Mĩ chắc chắn phải nhận ra những tiềm năng to lớn mà Pogba có thể mang lại cho đội bóng.

Đó là những tiềm năng về chuyên môn lẫn giá trị thương mại mà tiền vệ người Pháp có thể mang lại. Và thực tế tới thời điểm này đã chứng minh, Pogba đang là một trong những cầu thủ mang về nguồn tiền lớn nhất nhờ doanh thu bán áo đấu.

goc nhin dung khoc cho man united voi con lua pogba

...tuy nhiên, danh hiệu mới là thứ Man United đang khát khao nhất lúc này.

3. Man United với tư cách là đội bóng giàu nhất thế giới, là thương hiệu toàn cầu. Hơn ai hết, họ hiểu rằng "tạo nên thương hiệu đã khó, nhưng giữ gìn được thương hiệu đó càng khó hơn rất nhiều".

Gia đình Glazer biết rằng, dù có tốn kém bao nhiêu đi nữa, họ bằng mọi giá phải giữ lấy thương hiệu đội bóng đã dày công xây dựng trong hàng thập kỷ. Và để làm được điều đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu là phải giành được thắng lợi trên sân cỏ, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải đánh đổi bằng những bản hợp đồng đắt giá như Pogba.

Tất nhiên, đánh giá Pogba là thương vụ thất bại lúc này có lẽ vẫn còn quá sớm, nếu xét cả về tuổi đời lẫn thời gian anh quay lại Old Trafford. Nhưng chắc chắn, với tiềm lực tài chính hùng mạnh và tham vọng to lớn của mình, Quỷ đỏ sẽ chưa dừng lại trong các thương vụ bom tấn tiếp theo.

Và do đó, rất có thể sẽ còn nhiều Pogba hơn nữa trong tương lai gần. Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Theo Trí Thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast