Hạ Barca: Real làm được, Atletico có tiếp bước?

Mặc dù vừa thua đau trong trận El Clasico ngay tại Nou Camp, nhưng Barca có thể sẽ dễ đối phó với Atletico ở Champions League hơn so với gặp Real.

Barcelona bị lội ngược dòng và thua 1-2 trước Real trong trận El Clasico đêm thứ Bảy tuần qua. Mặc dù họ vẫn đang dẫn đầu cuộc đua La Liga và có một cách biệt khá an toàn so với Real lẫn Atletico, nhưng trận Siêu kinh điển này nên là hồi chuông cảnh báo cho Barca trên con đường tái hiện lại cú ăn ba mùa giải trước.

Hạ Barca: Real làm được, Atletico có tiếp bước? ảnh 1

Barca bị Real chọc thủng lưới 2 bàn trong trận El Clasico

Trước trận, Barca tưởng nhớ Johan Cruyff, người đã ảnh hưởng, hay thậm chí góp phần tạo ra thứ bóng đá đẹp của Barca ngày nay, rằng Barca có thể chiến thắng xứng đáng bằng cách chơi đẹp. Thế nhưng khi trận đấu kết thúc, họ đã không thắng, và cũng chẳng đá đẹp. Không phải là các cầu thủ Barca không muốn, nhưng họ không thể.

Một số cầu thủ Barca, trong đó có bộ ba tiền đạo Messi – Suarez – Neymar, đã thi đấu cho ĐTQG trước khi trở lại TBN. Suarez và Messi chỉ tập một buổi hôm thứ Sáu trước khi diễn ra trận El Clasico. Mặc dù Real Madrid cũng có không ít cầu thủ thi đấu cho ĐTQG, nhưng một số đã ở trong trạng thái sung sức hơn, ví dụ như Karim Benzema và Bale ở lại Madrid.

Lợi thế thể lực cộng thêm lối chơi phản công nhanh chủ động đã khiến Real có một ngày mà hàng công của họ phát huy sức mạnh. Bale, Benzema và Ronaldo dường như lần nào tổ chức phản công nhanh là lần đó họ gây sóng gió lên cầu môn Barca bởi tốc độ của mình.

Mùa giải này Barca đã đôi lần để mất điểm vì lối chơi phản công của đối phương. Họ để cho Deportivo La Coruna và Villarreal cầm chân 2-2 trong thế đã dẫn 2-0. Deportivo lẫn Villarreal đều tạo ra bàn thắng của mình nhờ khai thác vị trí của Jeremy Mathieu bên phía Barca.

Nhóm "MSN" bị hàng thủ Real phong tỏa thành công

Trước Real Madrid, Barca đã không dùng Mathieu nhưng họ cũng không tránh được một thất bại bởi Real bắt chết nhóm "MSN" và khi có bóng là tăng tốc. Sergio Busquets không thể một mình ngăn chặn được nhóm “BBC” của Real còn hàng thủ chủ nhà luôn ở trong trạng thái mong manh do khoảng trống rộng mà họ chừa ra cho các cầu thủ Real tận dụng.

Sau trận El Clasico, Barca phải bước vào chuẩn bị cho trận tứ kết lượt đi Champions League với Atletico Madrid. Cách mà Barca thua Real cũng có thể xảy ra với trận đấu tới, khi phòng thủ chặt phản công nhanh chính là phong cách của Atletico.

Cơ hội của Atletico

Nhưng liệu Atletico thực sự có cơ hội trước Barca ở loạt trận tứ kết này? Có lẽ không.

Atletico thực ra mùa này đã không chơi quá tốt khi gặp Barca ở 2 trận La Liga (cùng thua 1-2) và có lẽ họ là một đối thủ ít đáng gờm cho Barca hơn là Real bởi hàng công của Atletico ngoài Antoine Griezmann (19 bàn ở La Liga) thì không có ai xuất sắc để buộc các hậu vệ Barca phải phân tán sự chú ý, kể cả Fernando Torres.

Vấn đề của Atletico là chỉ trong mùa giải 2013/14 họ mới có một tập thể có khả năng phản công nguy hiểm để đe dọa Barca nhờ Diego Costa. Mùa 2014/15 Atletico dùng bộ đôi tiền đạo Griezmann – Mario Mandzukic và bộ đôi này không hợp cho phản công vì Mandzukic là mẫu trung phong cắm cao to nhưng thiếu tốc độ.

Atletico không còn là một đối thủ đáng gờm cho Barca so với cách đây 2 năm

Ngoài ra, hai tuyến dưới của Atletico cũng không quá mạnh. Tiago và Gabi đều đã ngoài 30 tuổi và vẫn được tin dùng làm cặp tiền vệ trung tâm, trong khi Atletico trong trận thắng Betis đã phải dùng một cặp trung vệ trẻ Lucas Hernandez và Nacho Monsalve do chấn thương của Diego Godin và Stefan Savic.

Cơ hội cho Barca trước Atletico sẽ là lớn hơn nhiều so với một Real Madrid được tổ chức chặt chẽ và có tiềm lực con người hơn. Atletico chắc chắn sẽ chơi bóng kiểu “dựng xe bus” rất khó chịu, nhưng họ không còn đội hình ở tầm cỡ của cách đây 2 mùa giải để có thể đe dọa Barca.

Theo Khampha.vn

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast