Hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam: Đúng lúc quá, Xuân Trường!

Việc Xuân Trường đang có màn thể hiện tốt ở V.League thời gian vừa qua là tín hiệu không thể vui hơn cho HLV Park Hang Seo và ĐT Việt Nam trong bối cảnh các “kép chính” Hùng Dũng và Tuấn Anh đang bị chấn thương hành hạ.

Hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam: Đúng lúc quá, Xuân Trường!

Xuân Trường đã trở lại

“Mục tiêu của tôi là giành được vị trí trong đội hình chính”, Lương Xuân Trường từng cay đắng nói như vậy ở thời điểm tháng 9/2019, khi ĐT Việt Nam bắt đầu cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đó có thể xem là một sự xót xa. Bởi từ một trụ cột trong chiến tích lịch sử từ VCK U23 châu Á và ASIAD 2018, Xuân Trường dần mất đi vị thế trong mắt HLV Park Hang Seo ở mỗi dịp tập trung và thi đấu của đội tuyển Việt Nam sau đó.

Nhưng đó là giai đoạn mà người ta ủng hộ quyết định về nhân sự của HLV Park Hang Seo. Bởi trong bối cảnh chiến lược gia Hàn Quốc cần những tiền vệ chuyển đổi trạng thái giữa tấn công và phòng ngự nhanh hơn, thoát pressing tốt hơn, tranh chấp bóng trên các khu vực quyết liệt hơn thì Xuân Trường lại rơi vào thời điểm mà cả phong độ lẫn thể lực đều sa sút.

Cay đắng hơn là sau quyết tâm giành lại vị trí chính thức từ tay 2 đồng đội Hùng Dũng và Tuấn Anh ấy, Xuân Trường lại dính chấn thương đứt dây chằng. Anh phải xa rời sân cỏ đỉnh cao hơn 1 năm. Nhiều người lo lắng rằng tương lai của Xuân Trường cũng vì thế mà mịt mờ hơn nữa.

Vậy nhưng, mọi thứ lúc này lại đang đảo chiều vận mệnh với Xuân Trường. Từ một tiền vệ bị chê thiếu kỹ năng phòng ngự, dưới bàn tay của Kiatisak Senamuang ở HAGL, tiền vệ người Tuyên Quang đang là một trong những cầu thủ chơi ở vị trí mỏ neo hay nhất của V.League 2021.

“Cậu ấy tiến bộ nhiều dưới bàn tay của Kiatisak. Đặc biệt ở khả năng tranh chấp. Xuân Trường chịu khó áp sát, phạm lỗi chiến thuật khi cần và biết phân phối thể lực hợp lý giữa phòng ngự và hỗ trợ tấn công”, chuyên gia Phan Anh Tú nhận xét về Xuân Trường như thế trên báo giới.

Hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam: Đúng lúc quá, Xuân Trường!

Giải quyết nỗi lo của thầy Park

Cựu danh thủ Vũ Hồng Việt cũng ấn tượng trước một tình huống đẳng cấp nơi tiền vệ đội trưởng của HAGL: “Đó là một tình huống mà Xuân Trường xoạc trái bóng trong chân đối thủ rồi lập tức rướn người cứu bóng trước đường biên để tổ chức tấn công. Hai hình thái giữa phòng ngự và phản công được chuyển đổi chỉ trong 2 động tác đến từ cá nhân Xuân Trường. Cậu ấy khiến cho tôi bất ngờ, trước sự tiến bộ trong khâu phòng ngự vốn là điểm yếu của bản thân tồn tại nhiều năm trước”.

Xuân Trường một lần nữa thể hiện sự chắc chắn trong phòng ngự và mạch lạc trong tấn công trước Hà Nội FC. Vài phút trước khi Xuân Trường thực hiện cú sút xa ở khoảng cách 30 mét làm bất lực hàng thủ đội bóng thủ đô là một pha tắc bóng chuẩn xác đầy quyết đoán trong chân của Văn Kiên ở giữa sân.

Còn tất nhiên, cú sút xa sau đó của Xuân Trường được ông Phan Anh Tú mô tả là ngoạn mục: “Bóng không quá căng, nhưng Trường đưa bóng đi vào góc hiểm nhất để đánh bại Tấn Trường. Chỉ có pha xử lý đột biến như vậy mới tạo ra khác biệt trận đấu”.

Xuân Trường đang ở điểm rơi phong độ tốt nhất trong 3 năm trở lại đây. Điều đó không chỉ giúp HAGL thêm yên tâm ở hành trình đến ngôi vô địch V.League mùa này mà còn giúp HLV Park Hang Seo có sự lựa chọn chất lượng ở khu vực giữa sân của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 vào tháng 6 tới.

Chắc chắn, ông Park sẽ không thể có Hùng Dũng vì chấn thương. Khả năng sử dụng Tuấn Anh cũng phụ thuộc vào thể lực của cầu thủ này. Và rõ ràng, với một Xuân Trường đang rất ổn định từ thể lực đến phong độ, từ phòng ngự cho đến tấn công, ông Park cũng vì thế mà yên tâm hơn nhiều.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast