HLV Troussier thổi thanh xuân vào khu vực kỹ thuật các ĐT Việt Nam

Vừa cầm quân ở 2 ĐT U23 và ĐT Việt Nam, tân HLV Troussier đang thổi sức sống mới ở khu vực kỹ thuật bằng một dàn trợ lý ở độ tuổi 8X đầy trẻ trung và năng động, khiến nhiều người thích thú.

HLV Troussier thổi thanh xuân vào khu vực kỹ thuật các ĐT Việt Nam

5 năm cầm quân ở bóng đá Việt Nam, thực tế HLV Park Hang Seo đã xây dựng và vận hành triết lý bóng đá của ông đến độ các tuyển thủ ở tuyển U23 Việt Nam và ĐTQG đều quá thấu hiểu lẫn quen thuộc, thậm chí điều ấy đã gần như đóng khung các đội tuyển mỗi khi tập trung và thi đấu. Vì vậy, muốn truyền tải triết lý bóng đá mới chẳng đơn giản, nhất là khi tân HLV Philippe Troussier vừa mới về nắm 2 đội tuyển cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Để làm được điều này một cách nhanh và ổn nhất, nhà cầm quân người Pháp này đã “cầu viện” đến các trợ lý người Việt. Tuy nhiên, có vẻ lo lắng độ tuổi 67 của mình e sẽ có khoảng cách với những cậu học trò trẻ trung đang tuổi đôi mươi, HLV Troussier đã tuyển chọn một dàn trợ lý trẻ trung ở độ tuổi 8X để thay mình thổi sự năng động và nhiệt huyết đến các tuyển thủ.

Cần nói thêm, từ trước khi sang Việt Nam chính thức ký hợp đồng với VFF và ra mắt giới truyền thông, HLV Troussier đã chọn cựu tuyển thủ Nguyễn Việt Thắng ở vai trò trợ lý số 1 của mình. Sở dĩ thế, bởi nhà cầm quân này từng có thời gian làm giám đốc kỹ thuật tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF, từng làm việc với Việt Thắng nên khá hiểu tính cách của vị HLV trẻ rất nhiệt huyết và ham học hỏi này.

HLV Troussier thổi thanh xuân vào khu vực kỹ thuật các ĐT Việt Nam

Thậm chí, HLV Troussier còn tin tưởng giao cho nhà vô địch AFF Cup 2008 Nguyễn Việt Thắng tuyển chọn các trợ lý người Việt còn lại hòng có thể giúp ông làm việc tốt nhất ở ĐT U23 và ĐTQG. Vì vậy, những gương mặt trẻ như cựu tuyển thủ Trương Đình Luật, Mai Xuân Hợp, trợ lý thủ môn Nguyễn Thế Anh và cả trợ lý ngôn ngữ Lê Minh Dũng đã được đề cử. Trong số này, trừ trợ lý thủ môn Nguyễn Thế Anh từng làm trong ban huấn luyện đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo, còn lại đều mới lần đầu tiên góp mặt ở các đội tuyển.

Sau 1 tuần làm việc, trợ lý Nguyễn Việt Thắng cho biết: “Thật sự khi được HLV Troussier chọn ở vai trò trợ lý số 1, tôi cũng có chút áp lực, nhưng càng làm việc với vị HLV trưởng này, tôi càng thấy thích thú và học hỏi được rất nhiều ở vai trò huấn luyện. Đặc biệt, tôi rất thích cách vị HLV trưởng này quan tâm và luôn tạo điều kiện cho những gương mặt trẻ, bởi ông không muốn bỏ sót bất cứ tài năng nào và tạo sự cạnh tranh lành mạnh với tất cả tuyển thủ”.

HLV Troussier thổi thanh xuân vào khu vực kỹ thuật các ĐT Việt Nam

Lần đầu nắm vai trò huấn luyện ở ĐT U23 và ĐTQG, dẫu trong số họ có người từng làm ở các đội tuyển trẻ, nhưng sự trẻ trung và nhiệt huyết của các trợ lý như Việt Thắng, Đình Luật, Xuân Hợp, Tiến Anh đã thổi vào 2 đội tuyển quốc gia một làn gió mới, như chính tuyển thủ Vũ Văn Thanh chia sẻ: “Lần tập trung ĐTQG đầu tiên trong năm 2023, dẫu chỉ có 5 ngày và mang tính ra mắt chào hỏi giữa ban huấn luyện mới và các tuyển thủ, nhưng tôi nhận thấy không khí đội tuyển kỳ này rất vui và gần như chẳng có khoảng cách. Nói thế, bởi tuổi tác của các anh trong ban huấn luyện cũng không quá chênh lệch, nên dẫu gọi là thầy, nhưng họ xem chúng tôi như những đứa em và rất thoải mái trao đổi những vấn đề đang tồn tại, hòng có thể làm tốt hơn trong cộng việc của mình”.

Hiện vẫn còn khá sớm để cho rằng dòng máu trẻ trong ban huấn luyện dưới thời HLV Philippe Troussier sẽ giúp bóng đá Việt Nam có những thành công mới, nhưng chí ít nó đang thổi sức sống mới trẻ trung đến 2 đội tuyển của bóng đá Việt Nam. Đó là điều chúng ta đang rất cần sau một thời gian đóng khung với nhiều trợ lý người Hàn Quốc của nhà cầm quân Park Hang Seo.

Theo bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast