Hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Kỳ Hoa

Mô hình trồng dưa đỏ chất lượng cao được triển khai ở xã Kỳ Hoa (Kỳ Anh) từ cuối tháng 5, đến nay đã cho thu hoạch trong niềm phấn khởi của người trồng. Gần 2 ha dưa đỏ trái vụ lần đầu tiên được trồng thử nghiệm ở đây đã cho năng suất khoảng 2 tấn/sào với giá trị kinh tế đạt xấp xỉ 5 triệu đồng. Hướng đi mới đang mở ra trong lộ trình thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích ở Kỳ Hoa.

Thu hoạch dưa đỏ chất lượng cao ở Kỳ Hoa
Thu hoạch dưa đỏ chất lượng cao ở Kỳ Hoa

Mô hình trồng dưa đỏ chất lượng cao được triển khai thực hiện với sự chung tay vào cuộc của Liên minh HTX, UBND huyện và dự án Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo (IMPP) Hà Tĩnh. Theo đó, từ sự tư vấn, kết nối về mặt kỹ thuật và tiêu thụ của Liên minh HTX, sự hỗ trợ về kinh phí tham quan học tập kinh nghiệm của IMPP và sự chỉ đạo, tạo điều kiện của ngành nông nghiệp huyện cùng chính quyền xã Kỳ Hoa, những người trồng dưa triển khai thành công mô hình. Lần đầu tiên trồng dưa đỏ chất lượng cao trong vụ trái lại gặp năm hạn hán gay gắt và kéo dài, nhưng 30 thành viên của tổ hợp tác trồng rau sạch Kỳ Hoa đã cố gắng nắm bắt và áp dụng quy trình kỹ thuật và dồn sức chống hạn để cây trồng mới ươm hoa kết trái.

Chị Nguyễn Thị Văn- tổ trưởng tổ hợp tác cho biết: “chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm vào cuối tháng 5 tại một số huyện ở Nghệ An không chỉ giúp chúng tôi nhìn thấy hiệu quả kinh tế do cây dưa mà còn giúp chúng tôi tìm hiểu khá kỹ quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất, phủ nion, gieo hạt đến việc chăm bón, thu hoạch và bảo quản. Cũng từ chuyến đi này, chúng tôi kết nối được với Công ty giống Đại Nam- đơn vị cung ứng giống, tư vấn kỹ thuật và một nông dân trồng dưa nổi tiếng Nguyễn Văn Trung ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) người có nhiều kinh nghiệm trồng dưa và cũng là đầu mối tiêu thụ lớn”. Quyết tâm đưa cây dưa đỏ về Kỳ Hoa, sau khi tham gia lớp đào tạo kỹ thuật trồng dưa đỏ trái vụ do Liên mình HTX tổ chức, đầu tháng 6, tổ hợp tác trồng rau sạch đã huy động vốn, mua giống, vật tư, phân bón để triển khai trồng kịp thời vụ. Dưa phát triển nhanh, tỷ lệ sống cao, đậu quả đồng đều và sau hơn 50 ngày đã cho thu hoạch. Với quy mô mỗi sào trồng 750 gốc, mỗi gốc bình quân cho 1-2 quả thì mỗi sào dưa đỏ chất lượng cao ở Kỳ Hoa đạt năng suất gần 2 tấn. Tuy nhiên do tâm lý tiếc của nên các hộ tham gia đã không tuân thủ yêu cầu mỗi gốc dưa chỉ để một quả, vì vậy trọng lượng quả thấp so với tiêu chuẩn của giống dưa chất lượng cao.

Trồng dưa vụ trái gặp không ít khó khăn nhưng mô hình thành công đã khẳng định các yếu tố về đất đai, thời tiết, con người… ở Kỳ Hoa hội tụ đủ điều kiện cơ bản để phát triển cây dưa đỏ. Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa cho biết, đất sản xuất của địa phương đang ngày càng thu hẹp. Chỉ với khoảng 400 ha đất canh tác, những năm qua, xã đã cố gắng chuyển một số vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu và trồng rau sạch. Kết quả bước đầu tư mô hình dưa đang mở thêm hướng đi mới để địa phương tiếp tục tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng , nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Theo chị Văn, , tổ hợp tác trồng rau sạch Kỳ Hoa đang hoàn thành các thủ tục hành chính để thành lập HTX với quy mô sản xuất lớn hơn. Mô hình sản xuất dưa đỏ chất lượng cao sẽ được các thành viên trong tổ hợp tác nhân rộng và phát triển với quy mô trong thời gian tới.

Mỗi sào dưa sau khi trừ chi phí, người trồng có lãi từ 2-3 triệu đồng. Bài toán trồng dưa lãi gấp 3 lần trồng lúa và gấp đôi trồng lạc đã được khẳng định không chỉ ở Kỳ Hoa mà còn ở nhiều địa phương trồng dưa khác trong toàn tỉnh. Vấn đề là, tùy vào điều kiện sản xuất và tình hình tiêu thụ, các cấp chính quyền và ngành chuyên môn có sự định hướng và đồng hành với người dân quyết định việc phát triển cây dưa đỏ và trồng với quy mô như thế nào. Riêng ở Kỳ Hoa, khi đầu ra đã được nhà tiêu thụ lớn ở Nghệ An đảm bảo và cạnh đó nhiều công trình, nhà máy lớn ở Kỳ Anh đi vào hoạt động sẽ đòi hỏi một lượng lớn các loại rau, củ, quả phục vụ cuộc sống, thì dưa đỏ sẽ là một loại cây xóa đói giảm nghèo hiệu quả cho người nông dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast