Italia – Tây Ban Nha, cuộc đại chiến giữa hai đối thủ truyền kiếp

(Baohatinh.vn) - 2h sáng thứ 4 (7/7), hai gã khổng lồ của lục địa già có cái hẹn quyết đấu một mất một còn dưới mái vòm của sân vận động nổi tiếng Wembley, đó là khi Italia đụng độ những chú bò tót Tây Ban Nha tại vòng bán kết Euro 2020.

Italia – Tây Ban Nha, cuộc đại chiến giữa hai đối thủ truyền kiếp

Italia đang thi đấu thăng hoa tại giải lần này

ĐỐI THỦ TRUYỀN KIẾP

Sau chiến thắng đầy cảm xúc trước những chú quỷ đỏ Bỉ tại Munich, giờ đây Italia đầy cảm hứng trở lại London và đương đầu với địch thủ lâu đời nhất, đội mà họ đã gặp lần đầu tiên tại Thế vận hội năm 1920. Trong trận đấu với Bỉ, bàn thắng thứ 6 cho đội tuyển quốc gia của Nicolo Barella cùng với cú sút không thể cản phá của Lorenzo Insigne đã giúp Italia hạ gục bầy quỷ đỏ để kéo dài chuỗi trận bất bại kỉ lục lên con số 32 đồng thời book một tấm vé vào top 4 đầy xứng đáng. Với chiến thắng này, Azzurri cũng trở thành đội bóng đầu tiên sở hữu mạch 15 trận thắng liên tiếp tại giải vô địch châu Âu, tính cả vòng loại và vòng chung kết. Italia cũng đã chiến thắng 13 trận liên tiếp và thất bại gần nhất của họ đã từ tháng 9/2018 trước đội tuyển Bồ Đào Nha.

Đội hình với sự kết hợp của những nhân tố trẻ trung như Barella, Locatelli, Donnarumma với những cầu thủ đẳng cấp như Jorginho, Verratti, những kinh nghiệm của bộ đôi kỳ cựu Chiellini, Bonucci đã tạo ra một tập thể đầy sức sống nhưng không kém phần lọc lõi.

Bước vào vòng knock-out, Italia toàn thắng ở bảng A, và trước khi bị Áo ghi bàn ở hiệp phụ vòng 1/8, Azzurri đã trải qua hơn 1.000 phút không để bị chọc thủng lưới. Trong khi đó tại hàng công, 11 bàn thắng tại kỳ Euro lần này là con số tốt nhất của họ tại một giải đấu lớn kể từ mùa hè huyền thoại năm 2006, khi họ lên đỉnh thế giới với 12 bàn thắng. Hàng thủ vững chắc cùng hàng công biết cách nổ súng chính là cơ sở để Azzurri kì vọng vào viễn cảnh nâng cao chiếc cúp Henri Delaunay lần đầu tiên kể từ chiến thắng trên sân nhà năm 1968.

Ở phía bên kia chiến tuyến, trong khi Italia ngậm ngùi nhận thất bại trong hai trận chung kết Euro đầy cay đắng vào các năm 2000 và 2012 thì Tây Ban Nha lại đang trên hành trình hướng tới chức vô địch Euro lần thứ 4. Nếu hiện thực hóa được điều đó, họ chính là đội tuyển thành công nhất trong lịch sử giải đấu. Nên nhớ, chính La Roja đã đè bẹp Azzurri 4 bàn không gỡ ở trận chung kết Euro 9 năm về trước.

Hành trình của đội tuyển Tây Ban Nha tại kì Euro lần này là một chặng đường đầy gập ghềnh. Ở trận đấu gần nhất, họ đã phải cần một chút may mắn để có thể khuất phục được Thụy Sĩ thi đấu đầy quả cảm trên chấm luân lưu. Đó là trận đấu thứ hai liên tiếp mà Tây Ban Nha phải bước vào hiệp phụ, trước đó trận đấu hay bậc nhất tại giải với Croatia đã khiến La Roja tổn hại sinh lực rất nhiều. Bất chấp khởi đầu chậm chạp khi phải đến lượt cuối vòng bảng, Tây Ban Nha mới có thể giành vé đi tiếp, nhưng La Roja cũng đã kịp ghi 12 bàn thắng ở Euro 2020, đó là thành tích ngang ngửa với thành tích của họ tại một kì Euro, bằng với chức vô địch vào các năm 2008 và 2012. Tây Ban Nha cũng có sự tự tin rất lớn trước khi bước vào trận bán kết khi đang trải qua chuỗi 13 trận bất bại, song với 7/12 trận kết thúc với tỉ số hòa, La Roja đang rất thiếu một chân sút ổn định và nhạy bén như David Villa hay Fernando Torres.

Italia – Tây Ban Nha, cuộc đại chiến giữa hai đối thủ truyền kiếp

Jorginho là chìa khóa dẫn tới thành công cho Azzurri

Lần gần nhất hai đội gặp nhau là ở vòng loại World Cup 2018, nơi Tây Ban Nha thắng trên sân nhà và hòa trên sân khách. Thế nhưng nếu xét ở vòng chung kết Euro thì người Ý đã thắng 2-0 khi hai đội gặp nhau trên đất Pháp 5 năm về trước. Trước Euro 2020, Tây Ban Nha vẫn chưa thể trở lại vòng bán kết của một giải đấu lớn nào kể từ Euro 2012. Chức vô địch giải đấu năm đó khép lại một giai đoạn hoàng kim thống trị cả thế giới bóng đá của thế hệ vàng, do đó nếu họ muốn ở lại London lâu hơn nữa, Tây Ban Nha cần phải cực kì quyết tâm và tập trung trước một Italia đang được đánh giá rất cao.

Sau chiến thắng oanh liệt trước Bỉ - đội tuyển đang xếp thứ 1 bảng xếp hạng thế giới, Azzurri đã phải nhận tổn thất vô cùng lớn khi hậu vệ Leonardo Spinazzola đã chính thức phải rời giải vì vết rách gót chân Achilles. Đó là một trong những cầu thủ hay nhất của Azzurri tại giải đấu lần này khi lên công về thủ hết sức nhịp nhàng bằng tốc độ tuyệt vời lẫn thể lực bền bỉ và đã hai lần giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Bên cạnh đó, khả năng ra sân của cầu thủ giàu kinh nghiệm Alessandro Florenzi cũng chỉ ở mức 50/50, nghĩa là Italia bước vào vòng bán kết với nguy cơ mất cả đôi cánh số 1 mà họ đã chuẩn bị cho giải đấu lần này.

Trong khi đó phía bên kia chiến tuyến, cái tên chắc chắn không thể ra sân đó là tiền đạo cánh Pablo Sarabia. Cầu thủ 29 tuổi thuộc biên chế của PSG và là người đã ghi bàn thắng vào lưới của Slovakia và Croatia, cũng như đã có 2 đường kiến tạo tại giải đã bị chấn thương cơ từ sớm trong trận đấu gặp Thụy Sĩ. Ngoài ra, cầu thủ hiếm hoi chơi trọn vẹn số phút cho Tây Ban Nha ở Euro 2020 là Aymeric Laporte đã phải tập riêng vào hôm cuối tuần vừa qua.

ĐIỂM NÓNG KHU VỰC GIỮA SÂN

Cuộc đại chiến của hai gã khổng lồ tại Wembley sẽ có rất nhiều điểm nóng. Trong đó tổ hợp trận địa đáng kể nhất chắc chắn sẽ diễn ra tại khu vực giữa sân. Barella, Jorginho, Verratti đối đầu với Koke, Busquets và Pedri, lợi thế sẽ nghiêng một chút về phía bộ ba của Azzurri với những gì họ đã thể hiện kể từ đầu giải. Cuộc so kè trên phương diện cầm nhịp và kiểm soát bóng của Jorginho và Busquets sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cục diện trận đấu. Tiền vệ vừa cùng Chelsea lên ngô vô địch Champions League cách đây một tháng đã thể hiện đẳng cấp của mình với tỉ lệ chuyền chính xác lên tới 99% trong trận đấu với Bỉ. Đối diện với anh là một Busquets đầy kinh nghiệm và tài năng mặc dù đã mang trên mình gánh nặng tuổi tác. Sự bùng nổ của Barella sẽ so kè cùng với tuổi trẻ và sự đột biến đến từ cầu thủ trẻ của Barcelona – Pedri.

Italia – Tây Ban Nha, cuộc đại chiến giữa hai đối thủ truyền kiếp

Busquets đem lại sự cân bằng cho tuyến giữa của Tây Ban Nha

Ở hai đầu cầu môn, những chân sút như Alvaro Morata hay Ciro Immobile cũng đang rất khát khao lập công. Alvaro Morata sau khi ghi bàn thắng quan trọng trước Croatia tại vòng 1/8 đã lại tịt ngòi trước Thụy Sĩ ở bán kết. Liệu anh có thể tìm lại mành lưới khi giáp mặt hai người đàn anh kinh nghiệm tại CLB Juventus là Chiellini và Bonucci, bài kiểm tra mà anh đã không qua được tại kì Euro 5 năm về trước.

Ở khung thành đối diện, Immobile đang bị chỉ trích rất nhiều khi thể hiện mình là một mảnh ghép lạc lõng và thiếu hiệu quả trước một dàn hảo thủ của đội tuyển Italia ở giải đấu năm nay. Kể từ cú sút xa đẹp mắt vào lưới đội tuyển Thụy Sĩ tại vòng bảng, Immobile đã tịt ngòi trong hai trận liên tiếp. Giờ đây anh sẽ phải vượt qua lớp giáp trụ được chỉ huy bởi Aymeric Laporte để khẳng định mình và kiện toàn mắt xích còn đang rời rạc ở hàng công.

Tựu chung giữa tuần này, siêu phẩm “long tranh hổ đấu” sẽ một lần nữa được tái chiếu tại sân vận động Wembley, Anh. Một cuộc đối đầu nảy lửa, không khoan nhượng giữa hai đối thủ truyền kiếp hứa hẹn sẽ mang đến rất nhiều sự bất ngờ tiềm ẩn về cung bậc cảm xúc. Phần thưởng cho đội thắng sẽ là tấm vé vào chơi trận chung kết Euro 2020 để đối đầu chủ nhà Anh hoặc câu chuyện cổ tích được viết bởi những chú lính chì Đan Mạch.

Đội hình dự kiến:

Italia: Donnarumma, Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson, Verratti, Jorginho, Barella, Chiesa, Immobile, Insigne.

Tây Ban Nha: Simon, Azpilicueta, Laporte, P.Torres, Alba, Koke, Busquets, Pedri, F.Torres, Morata, Olmo.

Italia – Tây Ban Nha, cuộc đại chiến giữa hai đối thủ truyền kiếp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast