Không phải HAGL, Hà Nội mới là hình mẫu về đào tạo trẻ

U19 Hà Nội vừa trở thành “kỉ lục gia” của các VCK U19 Quốc gia sau 10 năm giải đấu được tổ chức, với 4 chức vô địch, cùng với đó là việc trở thành cái tên đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch 2 năm liên tiếp. Một thành tích đáng tự hào của lò đào tạo bóng đá trẻ số 1 Việt Nam vài năm qua.

Những bước đột phá

Trong những năm trở lại đây, khi mà lò SLNA có dấu hiệu đi xuống cùng với thành tích không mấy ấn tượng ở những giải trẻ thì bóng đá Việt Nam lại hình thành “thế chân vạc” của 3 lò đào tạo giàu truyền thống đó là Hà Nội, Viettel và PVF. Đây cũng là 3 cái tên thâu tóm nhiều danh hiệu nhất ở các giải bóng đá trẻ trong nước.

Thế nhưng vượt trội hơn cả vẫn là Hà Nội, đội bóng trẻ Thủ đô luôn được đánh giá cao và luôn là ứng cử viên cho chức vô địch ở mỗi giải đấu.

khong phai hagl ha noi moi la hinh mau ve dao tao tre

Ở cấp độ các giải trẻ, Hà Nội luôn là đội được đánh giá cao và luôn là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Ảnh: K.H

Một phần bởi sự kế thừa thành tích của những lớp đàn anh trước, một phần nhờ sự huấn luyện bài bản cùng những con người tốt nhất, thêm vào đó đội ngũ HLV biết cách "dụng" người đã giúp cho bóng đá trẻ Hà Nội đi hết thành công này đến thành công khác, làm cho bộ sưu tập danh hiệu ngày càng đồ sộ.

Mới đây nhất, U19 Hà Nội dưới sự dẫn dắt của HLV Vũ Hồng Việt đã bảo vệ thành công ngôi vô địch U19 Quốc gia, qua đó bổ sung thêm chức vô địch thứ 4 ở sân chơi U19 Quốc gia sau 10 lần giải được tổ chức. Điều này đã biến U19 Hà Nội trở thành “kỉ lục gia” của các VCK U19 khi là đội đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch 2 năm liên tiếp và cũng là đội duy nhất sở hữu 4 lần vô địch ở sân chơi trẻ này.

Thành công đến từ đâu?

Để có được thành công như hôm nay, không phải là chuyện có thể dễ dàng làm được một sớm một chiều mà đó là cả một quá trình tuyển chọn và đào tạo cầu thủ gắt gao của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội.

HLV Phạm Minh Đức, người từng dẫn dắt nhiều lứa U của Hà Nội thi đấu ở các giải quốc gia cho rằng bóng đá trẻ Hà Nội đang đến giai đoạn “hái quả ngọt” sau nhiều năm “vun trồng”.

“Có được sự thành công như ngày hôm nay thì hơn hết đó chính là sự quan tâm sát sao của lãnh đạo các sở ban ngành thể thao của Hà Nội.

Đây chính là tiền đề để bóng đá trẻ Hà Nội có nhiều cơ hội để hình thành và phát triển một cách nhanh chóng như ngày hôm nay. Ngoài ra Hà Nội có rất nhiều nguồn, vệ tinh cung cấp các cầu thủ có tố chất, tiềm năng cho Trung tâm để đào tạo và huấn luyện trong thời gian dài. Đội ngũ HLV thì luôn gắn bó, đồng hành cùng các em cầu thủ trẻ nên rất hiểu những học trò của mình.

Thành công không phải tự nhiên mà có, mà đây chính là sự kết thừa những thành tích mà các đàn anh đi trước đã đạt được của những lứa cầu thủ sau nhằm mang đến những thành công cho bóng đá trẻ Hà Nội. Có thể nói, bóng đá trẻ Hà Nội đang “hái quả ngọt” sau nhiều năm “vun trồng”, HLV Phạm Đức Minh chia sẻ.

khong phai hagl ha noi moi la hinh mau ve dao tao tre

Với cách đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cùng với nguồn nhân sự chất lượng và có tiềm năng, Hà Nội đang vươn lên trở thành "thế lực" thống trị ở các giải trẻ trong nước. Ảnh: K.H

HLV Vũ Hồng Việt-người vừa đưa U19 Hà Nội trở thành “kỉ lục gia” của các VCK U19 Quốc gia cũng có chung quan điểm như đồng nghiệp Phạm Minh Đức.

“Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo luôn là thuận lợi số 1 để bóng đá trẻ Hà Nội vươn lên trở thành “thế lực” hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Với lứa U19 vừa giành danh hiệu vô địch giải U19 Quốc gia 2017 thì tôi cho rằng đây là thành quả xứng đáng của cả một quá trình đầu tư, chăm sóc cũng như khổ luyện của các em. Đây là lứa đã được tập với nhau từ 13 tuổi, đã trải qua rất nhiều giải đấu để có sự ăn ý và hiểu nhau như bây giờ. Thêm vào đó, các em có điều kiện ăn ở, sinh hoạt và luyện tập tại trung tâm đào tạo với cách thức tổ chức tốt nên phát huy được chuyên môn, tiềm năng.

Ngoài ra, bóng đá trẻ Hà Nội luôn định hình lối chơi một cách rõ ràng ngay từ lúc ban đầu, đó là áp dụng lối chơi xuyên suốt của đội 1, chơi bóng nhỏ, kiểm soát bóng tốt mới triển khai tấn công... Sau 2 mùa giải U17 chỉ về nhì và ba thì giờ đây lứa cầu thủ này đã được “hái quả ngọt” với chức vô địch giải U19 Quốc gia 2017”, HLV U19 Hà Nội ông Vũ Hồng Việt cho biết.

Có thể thấy rằng, bóng đá Thủ đô khởi sắc, một phần là nhờ vào những tài năng bóng đá trẻ do Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội “nhào nặn” nên. Với một hệ thống đào tạo trẻ bài bản và chuyên nghiệp sau nhiều năm thì có lẽ đây chính là thời điểm để Hà Nội gặt hái những thành quả ngọt ngào do chính tay mình làm nên.

Theo Lao động

Chủ đề AFF Cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast