Không tiêm phòng, dịch lở mồm long móng bùng phát

Ông Phạm Thanh Bình - Chi cục trưởng Chi cục thú y Hà Tĩnh khẳng định: Dịch lở mồm long móng (LMLM) đang lây lan ở huyện Kỳ Anh và huyện Thạch Hà là do người dân chủ quan không tiêm phòng cho gia súc, mặt khác lực lượng thú y cơ sở còn yếu kém, chính quyền chưa thật sự quyết vào cuộc nên dịch LMLM bùng phát.

Nhân viên thú y phun tiêu độc, khử trùng cho các vùng có nguy cơ dịch LMLM.

Chỉ trong thời gian ngắn dịch LMLM ở Hà Tĩnh đã nhanh chóng lan nhanh, đến nay đã có gần 90 con trâu, bò của 56 gia đình, trong đó phần lớn là bò, nhiều gia đình có hai đến ba con bị dịch LMLM. Ngày 11/10, dịch LMLM xuất hiện ở xã Kỳ Thịnh huyện Kỳ Anh. Mới đầu chỉ có 5 con bò bị dịch, song dịch nhanh chóng lây lan trên toàn xã và đã có 24 con trâu, bò bị bệnh. Không chỉ dừng lại ở đó dịch LMLM tiếp tục bùng phát ở xã Nam Hương và Xã Thạch Điền huyện Thạch Hà.

Ông Phạm Thanh Bình Chi cục trưởng, Chi cục thú y Hà Tĩnh nói: Tất cả trâu, bò bị bệnh đều chưa được tiêm phòng và đây là những địa phương đã có ổ dịch củ, nay điều kiện thời tiết thuận lợi dịch LMLM nhanh chóng bùng phát và lây lan. Khi dịch LMLM bùng phát cán bộ thú y cơ sở không kịp thời phát hiện để ngăn chặn dịch, còn chính quyền các xã Kỳ Thịnh (Kỳ Anh) Nam Hương, Thạch Điền (Thạch Hà) thì buông lỏng, thờ ơ.

Hà Tĩnh đã triển khai tiêm phòng dịch cho gia súc, gia cầm vừa kết thúc vào ngày 30/10, thế nhưng huyện Thạch Hà có 10 xã, Kỳ Anh nhiều xã chưa tiêm phòng mũi nào cho gia súc, hậu quả là dịch LMLM lây lan.

Sau khi dịch xảy ra, Chi cục thú y Hà Tĩnh đã cấp 180 lít hoá chất tiêu độc khử trùng về cho ba xã có dịch, cử cán bộ xuống phun hoá chất ở các chuồng trại, khu dân cư lập 6 chốt kiểm dịch ngăn chặn thương lái buôn bán vận chuyển gia súc ra, vào vùng dịch. Chính quyền các xã mua 5 tấn vôi bột về rắc ở đường làng ngõ xóm, khu trại chăn nuôi. Chi cục thú y Hà Tĩnh khuyến cáo nhân dân không được chăn dắt trâu bò tập trung, không được thả rông trâu bò, đồng thời khoanh vùng dập dịch LMLM ở các địa phương có dịch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast