La Liga năm 2021: Nước mắt Messi và sự sụp đổ của bóng đá Tây Ban Nha

Năm 2021 chứng kiến nhiều nỗi buồn hơn là niềm vui đối với La Liga: Siêu sao Lionel Messi ra đi trong nước mắt, El Clasico mất đi giá trị đồng thời các đội Tây Ban Nha cũng gặp nhiều khó khăn tại Champions League...

Messi ra đi trong nước mắt

Messi không chỉ là biểu tượng của Barcelona mà còn là biểu tượng của La Liga trong hơn 1 thập kỷ qua. Sau khi Cristiano Ronaldo ra đi, anh chính là cái tên níu giữ lại danh tiếng cho giải đấu này.

Tuy nhiên, những khó khăn về tài chính và bất đồng giữa BTC La Liga với CLB Barca đã khiến siêu sao người Argentina buộc phải chia tay giải đấu trong nước mắt.

La Liga năm 2021: Nước mắt Messi và sự sụp đổ của bóng đá Tây Ban Nha

Messi ra đi là một tổn thất lớn đối với Barca nói riêng và La Liga nói chung.

Dù Messi không còn trẻ nhưng anh vẫn là một thương hiệu cực lớn của bóng đá thế giới thời điểm hiện tại. Việc La Liga để anh chuyển sang Ligue 1 khoác áo PSG là một sai lầm cực lớn.

Không còn Messi, giải đấu bóng đá hàng đầu xứ đấu bò mất đi sức hút của mình. Giờ đây, không còn nhiều người quan tâm đến cuộc đua vô địch ở La Liga bởi họ đã mất đi thú vui xem Messi có ghi bàn hay phá kỷ lục nào hay không.

Sự sụp đổ của Barca, Real và Atletico

Sau khi Real mất Cristiano Ronaldo, họ nhanh chóng sụp đổ tại đấu trường Champions League. Việc Messi ra đi thậm chí còn ảnh hưởng lớn hơn nhiều đối với Barca.

Đội bóng này không những sớm chia tay Champions League từ vòng bảng mà còn thất thế trong cuộc đua vô địch tại La Liga. Blaugrana hiện đang đứng thứ 7 trên BXH, kém đội đầu bảng Real tới 16 điểm.

La Liga năm 2021: Nước mắt Messi và sự sụp đổ của bóng đá Tây Ban Nha

Atletico sa sút không phanh ở nửa sau của năm 2021.

Một ông lớn khác là Atletico Madrid cũng sa sút không phanh ở nửa sau của năm 2021. Nhà vô địch La Liga 2020/21 đã tụt xuống thứ 4 trên BXH khi hòa 5 và thua tới 5 chỉ sau 18 trận từ đầu mùa giải 2021/22.

Ở thời điểm hiện tại, các đội bóng nhỏ không còn quá e dè khi đối đầu với tam đại gia này nữa. Họ sẵn sàng chơi đôi công bởi biết rằng mình có cơ hội để giành điểm, thậm chí là giành chiến thắng.

La Liga sa sút ở Champions League

Không chỉ sa sút ở giải quốc nội, các CLB của La Liga cũng yếu bóng vía tại Champions League. Tại vòng bảng, La Liga có đến 5 đại diện góp mặt. Ngoài 4 suất đứng đầu giải quốc nội, họ còn có thêm Villarreal với tư cách là nhà vô địch Europa League.

Tuy nhiên, sau vòng bảng, chỉ có 3/5 đại diện của Tây Ban Nha giành quyền đi tiếp. 2 gương mặt cứng cựa là Barca và Seville ngậm ngùi xuống đá play-off Europa League.

Đáng chú ý, trong 3 đội bóng của La Liga giành quyền vào vòng 1/8 Champions League, chỉ có Real là đi tiếp với ngôi nhất bảng D. Kền kền trắng cũng khởi đầu chật vật khi để thua Sheriff 1-2 ở lượt trận thứ hai. May mắn là sau đó họ thắng liền 4 trận để đi tiếp với ngôi đầu.

Atletico thì phải chờ tới lượt đấu cuối mới chính thức giành vé. Họ hòa Porto 0-0 ngày ra quân rồi sau đó có chuỗi 3 trận thua liên tiếp trước Liverpool (2 lần) và Milan. Rất may là ở lượt cuối, Rojiblanco giành thắng lợi 3-1 trên sân của Porto trong khi Milan thua 1-2 trên sân nhà trước The Kop. Atletico lách qua khe cửa hẹp để đi tiếp với tư cách nhì bảng B.

Villarreal cũng phải chờ tới lượt cuối bằng chiến thắng 3-2 trên sân của đối thủ cạnh tranh trực tiếp Atalanta mới có vé đi tiếp. Họ hơn đội bóng của Italia đúng 1 điểm để có vị trí nhì bảng F.

La Liga năm 2021: Nước mắt Messi và sự sụp đổ của bóng đá Tây Ban Nha

Barca bị loại từ vòng bảng Champions League sau 21 năm.

Tại bảng E, Barca vẫn còn cơ hội đi tiếp ở lượt cuối nếu đánh bại Baryern. Nhưng rốt cuộc, họ để thua tan nát với tỷ số 0-3 và chỉ đứng thứ 3. Blaugrana thậm chí chỉ ghi được đúng 2 bàn tại vòng bảng.

Đội bóng cuối cùng của La Liga tại Champions League 2021/22 là Sevilla cũng chỉ đứng thứ 3 tại bảng G. Ở lượt trận cuối, họ để thua 0-1 trên sân của đối thủ cạnh tranh trực tiếp là RB Salzburg và cam phận xuống đá play-off Europa League.

Những điểm sáng ít ỏi

Trong bức tranh tối tăm của bóng đá Tây Ban Nha vẫn còn những điểm sáng ít ỏi để có thể hy vọng. Đầu tiên là sự hồi sinh ngày càng lớn của Real dưới bàn tay của HLV Carlo Ancelotti.

Vị chiến lược gia người Italia nổi tiếng có tài “liệu cơm gắp mắm” này đã từng bước kiện toàn lại cỗ máy Los Blancos. Dù không được mang về nhiều tân binh chất lượng nhưng ông đã biết cách tận dụng rất tốt những con người mà mình có trong tay.

Cặp tiền đạo một già - một trẻ là Karim Benzema và Vinincius Junior đang cực kỳ thăng hoa trong khi các cầu thủ khác dần tìm lại phong độ cao như Marco Asensio hay Eder Militao. Hàng tiền vệ vẫn ổn định với bộ ba Modric - Kroos - Casemiro trong khi Thibaut Courtois xuất sắc trong khung gỗ còn tân binh David Alaba nhanh chóng hòa nhập.

Real hiện đang dẫn đầu tuyệt đối tại La Liga với 8 điểm nhiều hơn đội xếp thứ 2 là Sevilla. Họ cũng cho thấy bản lĩnh tại Champions League với ngôi đầu thuyết phục.

La Liga năm 2021: Nước mắt Messi và sự sụp đổ của bóng đá Tây Ban Nha

Ancelotti và Xavi được kỳ vọng sẽ giúp Real và Barca hồi sinh trong tương lai.

Bên phía đại kình địch Barca, những dấu hiệu khả quan cũng bắt đầu xuất hiện dưới thời tân HLV Xavi Hernandez. Dù Blaugrana vẫn còn khá mong manh nhưng việc Xavi trọng dụng những tài năng trẻ có thể mở ra một tương lai mới cho đội bóng.

Sau nhiều năm thực hiện chính sách mua sắm sao số một cách sai lầm, Barca đang dần quay lại với truyền thống là sử dụng các sản phầm từ lò đào tạo La Masia. Có thể theo thời gian, họ sẽ xây dựng lại được vị thế và sức mạnh của mình.

Năm 2021 chuẩn bị qua đi với quá nhiều đau thương và mất mát với La Liga. Dù vẫn còn bộn bề khó khăn nhưng những dấu hiệu lạc quan đã bắt đầu nhen nhóm tại giải đấu này. Hy vọng các đội bóng của Tây Ban Nha có thể hồi phục và lấy lại vị thế vốn có của mình trong Năm mới 2022.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast