Liverpool chia tay cuộc đua vô địch Premier League

Ba thất bại liên tiếp trước Brighton, Man City và Leicester City xác định vị thế của Liverpool ở mùa giải này là chia tay cuộc đua vô địch Premier League 2020/21.

Thua 3 trận liên tiếp không chỉ là câu chuyện đánh mất 9 điểm buộc phải có mà nó còn tai hại hơn nữa ở chỗ, 2 trong 3 trận thua đó lại là trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Liverpool.

Và khi chỉ có được 40 điểm sau 24 vòng đấu, điều đó còn có nghĩa là nếu Liverpool làm hết sức mình từ nay đến cuối giải, họ cũng chỉ có thể về đích với 82 điểm. Với 82 điểm ấy (mà chưa chắc Liverpool kiếm đủ), rất khó bảo vệ thành công ngôi vương.

Liverpool chia tay cuộc đua vô địch Premier League

Chấn thương của Van Dijk khiến Liverpool lao đao. Ảnh: Getty

Khoảng trống Van Dijk

Rất nhiều người sẽ đồng thuận rằng lý do sa sút của Liverpool đến từ cuộc khủng hoảng kỳ lạ ở hàng thủ. Và có lẽ, nếu nhìn vào các trận đấu gần đây của Liverpool, chúng ta sẽ nhận ra rất rõ Liverpool yếu ớt thế nào khi chống trả các đường phản công bóng bổng dài và trung bình của đối phương. Bàn thua thứ 2 trước Leicester là minh chứng rõ rệt nhất cho điểm yếu này, một điểm yếu khi Van Dijk không còn là chốt chặn cuối cùng.

Lối chơi mà Klopp xây dựng cho Liverpool là không khó để nhận diện ở khâu pressing và tổ chức tấn công nhanh ngay khi đoạt bóng trên phần sân đối phương. Nhưng có một đặc điểm để giúp Klopp tạo dựng nên triết lý ấy mà chúng ta luôn cần bàn tới.

Đó là Liverpool sẽ làm gì khi họ tạo áp lực áp sát quá nhanh, quá gắt ở gần khung thành đối thủ, khiến đối thủ không thể dàn xếp bóng ngắn từ hàng thủ và đi tới quyết định triển khai bằng bóng dài từ sân nhà?

Lúc ấy, Van Dijk, chốt chặn cuối cùng của Liverpool sẽ là người đảm lãnh trách nhiệm “bao” mọi đường bóng dài của đối thủ. Và Van Dijk đã làm rất tốt việc ấy trong suốt mùa bóng 2019/20. Chính anh mới là một trong vài nhân tố quan trọng nhất tạo dựng nên một Liverpool mạnh mẽ, tiến băng băng đến ngôi vô địch sau nhiều thập niên chờ đợi.

Khi Van Dijk dính chấn thương ngay từ đầu mùa, và được xác định là một chấn thương dài hạn, Klopp đã không có một bổ sung phù hợp nào và mọi phương án ông sử dụng chỉ là chắp vá.

Một hàng thủ chắp vá có thể chơi tốt ở một vài trận nào đó (mà Fabinho đã chứng minh) nhưng không thể duy trì phong độ đẳng cấp ấy kéo dài. Và nguy hại hơn, khi Fabinho không thể góp mặt, điểm yếu của Liverpool càng bộc lộ rõ rệt hơn.

Nhìn vào vị trí bình quân của các cầu thủ Liverpool trên sân trong trận gặp Leicester City, chúng ta thấy rõ cầu thủ trẻ Kabak là người chơi ở vị trí mà Van Dijk từng đảm nhận. Và với kinh nghiệm còn non nớt, với sự ăn ý với các đối tác gần mình nhất gần như là chưa có, Kabak đã không thể khoác tấm áo quá khổ mà Van Dijk để lại.

Ở mùa giải trước, Van Dijk hiếm khi sai lầm nhưng một khi anh mắc sai lầm, Alisson sẽ luôn đối mặt với khó khăn lớn, thậm chí là bàn thua. Cơ bản, lối chơi của Liverpool yêu cầu hai hậu vệ biên chơi khá cao để hỗ trợ tấn công và do đó, nếu trung vệ thòng không thể bao bọc tốt, bóng rất dễ bị đối phương triển khai sang hai nách trống trải.

Bàn thua thứ 3 trước Leicester City ở vòng 24 cũng chính là một lần khai thác nách phải của Liverpool rất thành công của chủ sân King Power và có vẻ như không chỉ Leicester City là đội bóng duy nhất nhận ra điểm yếu này.

Liverpool chia tay cuộc đua vô địch Premier League

Thiago chưa thật sự vào guồng ở Liverpool. Ảnh: Getty

Dấu hỏi Thiago

Nhưng vấn đề của Liverpool thực tế không chỉ nằm riêng ở hàng thủ. Nó còn nằm ở vị trí tiền vệ trụ. Sự xuất hiện của hàng chất lượng cao Thiago hóa ra lại chưa mang lại kết quả như kỳ vọng. Thiago vẫn cho thấy đẳng cấp của mình nhưng anh dường như chưa hoàn toàn là một Liverpudlian đúng nghĩa, hòa nhập nhuần nhuyễn vào lối chơi chung đúng nghĩa.

Ở mùa giải trước, Henderson được coi là một trong số hiếm hoi những cầu thủ quan trọng nhất của Liverpool. Anh được coi là “ngọn hải đăng” của Klopp khi toàn đội nhìn vào anh mà chơi bóng, xoay quanh anh mà chơi bóng.

Cái cách cầm nhịp trận đấu của Henderson là vô cùng hiệu quả. Khi nào cần nhanh, khi nào cần chậm, Henderson mới là người quyết định cuối cùng và chính quyết định của anh đã giúp khâu tấn công của Liverpool rất nhiều.

Thứ nhất, với cường độ áp sát liên tục, di chuyển liên tục trong lối chơi gegenpressing, hàng công của Liverpool rất cần các khoảng “thở”. Vai trò điều tiết của Henderson mang lại những khoảng thở, khoảng nghỉ đúng lúc và quan trọng. Thứ hai, cũng chính tư duy tốt dẫn tới lựa chọn chuẩn xác giữa cầm bóng hay chuyền bóng ngay chỉ trong một tích tắc của Henderson đã tạo ra các tình huống hãm thành với quân số không bị lép vế so với hàng thủ đối phương.

Có thể nói, vai trò của Henderson là gần như không thể thay thế chỉ trong ngày một ngày hai.

Việc Thiago xuất hiện khiến cơ hội ra sân ở vị trí sở trường của Henderson cũng ít dần. Thêm vào đó, cộng hưởng với cuộc khủng hoảng hàng thủ khiến Henderson phải vá vào vị trí trung vệ bất đắc dĩ cũng càng khiến anh xa rời hàng tiền vệ hơn. Trong khi đó, Thiago thực sự chưa hòa nhập được vào đúng nhịp chơi, triết lý của Liverpool nên anh chỉ tròn vai chưa chưa mang lại hiệu quả.

Bây giờ, cơ hội vô địch Premier League 2020/21 của Liverpool coi như đã không còn. Việc bổ sung hàng thủ cũng là không thể cho đến khi mùa hè trở lại. Tất cả những gì Klopp chờ đợi chỉ là hy vọng các cầu thủ của mình càng chơi càng tiến bộ hơn, đặc biệt là ở những vị trí trọng yếu kể trên vốn dĩ đã khiến Liverpool đã xáo trộn cả hệ thống từ đầu mùa tới giờ.

Liverpool chia tay cuộc đua vô địch Premier League

Nhưng nếu nhìn vào dự án “Liverpool - Klopp” với con mắt đường dài, chúng ta nên tin rằng sau mùa giải coi như bỏ đi này, The Kops sẽ trở lại vô cùng mạnh mẽ.

Đơn giản, khi tai qua nạn khỏi, họ có đầy đủ nguồn lực để hồi phục nhanh chóng bởi trong tay của Klopp, những cái tên như Thiago, Jota và ngay cả những trung vệ trẻ trung, mới mẻ đều là những cá nhân có chất lượng thực sự. Và một khi họ đã trở nên hòa nhập và ăn ý rồi, cỗ máy Liverpool sẽ lại nguy hiểm khôn lường.

Liverpool chia tay cuộc đua vô địch Premier League

Man City đang có cơ hội lớn để giành chức vô địch mùa giải 2020/21 với chuỗi trận thắng ấn tượng kéo dài từ Giáng sinh. Đồ họa: Minh Phúc

Theo Zing

Chủ đề Ngoại hạng anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast