Lộ trình để doanh nghiệp Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững

Sáng 13-8. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã có buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ban ngành nhằm xác định lộ trình để các doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển nhanh và bền vững.

Thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng doanh nghiệp Hà Tĩnh vẫn có bước phát triển mạnh về cả số lượng lẫn chất lượng. Đến hết tháng 7-2010, toàn tỉnh có 2.021 doanh nghiệp, trong đó có 1.985 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 26 doanh nghiệp Nhà nước, 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn điều lệ 203.965 tỷ đồng. Trong đó có 352 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, chiếm 17,5%; 605 doanh nghiệp xây dựng, chiếm 30%; 250 doanh nghiệp chế biến nông, lâm, thủy hải sản, chiếm 12,5%; 814 doanh nghiệp kinh doanh thương mại tổng hợp, vận tải và các dịch vụ khác, chiếm 40%. Riêng 7 tháng đầu năm 2010 đã thành lập mới được 305 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký là 1.868 tỷ đồng.

Năm 2009, một số doanh nghiệp có doanh thu cao (tăng gấp 3 lần so với năm 2008) như: Công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên: 722 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại Viết Hải: 522 tỷ đồng; Công Ty CPTM Hà Tĩnh: 322 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh những thành tích đạt được, doanh nghiệp Hà Tĩnh vẫn còn bộc lộ khá nhiều hạn chế. Số lượng doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm còn thấp; nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc phát triển các cơ sở Đảng và thành lập các tổ chức đoàn thể; chưa quan tâm đến việc nâng cao thu nhập cho người lao động; công tác đóng nộp các chế độ : BHYT,BHXH còn chậm.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những thành tích đội ngũ doanh nghiệp đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, việc phát triển doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Do đó, thời gian tới, các doanh nghiệp cần chú trọng đến xây dựng và phát triển thương hiệu; tập trung đầu tư trang thiết bị, mở rộng sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tiễn; khuyến khích các cá nhân, tổ chức sản xuất các sản phẩm hàng hóa và xuất khẩu; ưu tiên các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Yêu cầu các cấp các ngành, tạo điều kiện thuận lợi trong việc hoàn tất các thủ tục cần thiết đảm bảo theo hướng thông thoáng và nhanh gọn để doanh nghiệp yên tâm tập trung sản xuất kinh doanh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast