Lukaku ngày càng dở

Chỉ một ngày sau khi HLV Thomas Tuchel tuyên bố đội bóng của ông không bao giờ bỏ rơi Romelu Lukaku, tiền đạo người Bỉ tiếp tục có màn trình diễn đáng quên.

Chỉ một phút trước khi Lukaku bị thay ra giữa những tiếng la ó từ cổ động viên Chelsea, trung phong sinh năm 1993 có tình huống chơi bóng nỗ lực. Anh bứt tốc đến tư thế thuận lợi, chờ đợi một pha căng ngang từ Timo Werner. Nhưng mũi nhọn người Đức lại đi bóng vào trong và dứt điểm lên trời.

Pha bóng đó phản ánh phần nào tình thế của Lukaku lúc này. Anh không còn chiếm được niềm tin từ các đồng đội, hoặc trở nên lạc lõng trong lối chơi Chelsea.

Lukaku ngày càng dở

Lukaku bị cổ động viên Chelsea la ó khi rời sân ở phút 60 trận đấu với Arsenal rạng sáng 21/4 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Thêm một trận đấu tệ

Người hâm mộ Chelsea có thể nói rằng họ sẽ không nhớ Lukaku nếu ban lãnh đạo đội bóng quyết định cắt lỗ và bán cầu thủ vào mùa hè này. Ở tuổi 28, Lukaku chơi hơn 600 trận đấu trong màu áo CLB và ĐTQG. Anh nằm trong số những trung phong đắt giá nhất thế giới hiện tại. “The Blues” bỏ ra 97,5 triệu bảng mua Lukaku về hè năm ngoái.

Cựu sao Manchester United không phải cầu thủ tồi, nhưng anh chưa đáp ứng được những gì Chelsea kỳ vọng. Trong buổi họp báo trước khi trận đấu giữa Chelsea và Arsenal rạng sáng 21/4 (giờ Hà Nội) diễn ra, HLV Tuchel quyết liệt bảo vệ cầu thủ mang áo số 9 của mình.

“Quan điểm của chúng tôi là Lukaku hoàn toàn có thể đóng góp cho đội bóng”, thuyền trưởng người Đức khẳng định. “Chúng tôi sẽ cố gắng chứng minh điều đó. Điều quan trọng là cậu ấy cần có tinh thần mạnh mẽ để vượt qua giai đoạn khó khăn. Cầu thủ nào cũng trải qua thời điểm như thế”.

4 tháng qua, Lukaku không ghi được bàn nào ở Ngoại hạng Anh. Đến lúc này, Lukaku mới chỉ có 5 lần nổ súng tại Premier League 2021/22. Đối đầu Arsenal, đối thủ tiền đạo người Bỉ từng tỏa sáng hồi đầu mùa, anh được đá chính từ đầu.

Thế nhưng, Lukaku bị HLV Tuchel thay ra chỉ sau một giờ đồng hồ thi đấu. Khi đó, Arsenal vừa nâng tỷ số của trận đấu lên 3-2 và các cổ động viên Chelsea trên sân Stamford Bridge mất dần sự kiên nhẫn. “Pháo thủ” vừa thua 3 trận liên tiếp Ngoại hạng Anh trước các đối thủ yếu. Nhưng tại sân nhà của Chelsea, họ chơi một trận đấu xuất sắc.

Eddie Nketiah, tiền đạo mới 22 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, lập cú đúp cho Arsenal. Bukayo Saka và Emile Smith Rowe, những chân sút trẻ tuổi khác, cũng nổ súng. “Pháo thủ” không mất một đồng chuyển nhượng nào cho ba cầu thủ trẻ kể trên.

Màn trình diễn của hàng công Arsenal tương phản hoàn toàn với bản hợp đồng đắt nhất lịch sử “The Blues”. Chỉ trong hai tuần gần đây, Lukaku bỏ lỡ những cơ hội quyết định trước Real Madrid ở Champions League và Crystal Palace tại bán kết FA Cup.

Timo Werner, Kai Havertz và thậm chí cả Armando Broja - cầu thủ đang được Chelsea cho mượn tại Southampton - có lẽ còn mang đến nhiều hy vọng hơn Lukaku. Werner ghi bàn liên tục trở lại thời gian qua. Thần may mắn dường như không còn xua đuổi anh như trước. Nếu xét thực tế, chân sút người Đức chỉ đang hưởng thành quả từ nỗ lực thi đấu trong thời gian dài.

Lukaku chưa làm được như Werner. Lối chơi và trình độ của hai cầu thủ có thể khác nhau, nhưng Werner ăn đứt Lukaku về thái độ thi đấu. Joe Cole nói rằng Lukaku nên nhìn Werner mà học hỏi.

Cựu cầu thủ Chelsea đánh giá: “Werner không bao giờ bỏ cuộc. Khi không ghi bàn, cậu ấy luôn đem lại một thứ gì đó khác cho đội bóng. Lukaku muốn trở thành trung tâm, nhưng thường bỏ lỡ cơ hội tốt”.

Ngay cả HLV Tuchel dù vẫn bảo vệ Lukaku trước truyền thông, cũng có dấu hiệu nghi ngờ trung phong đắt giá nhất lịch sử Chelsea. Lukaku bỏ lỡ cơ hội ngon ăn ở trận lượt đi tứ kết Champions League trước Real Madrid. Cesar Azpilicueta thực hiện quả tạt ở cánh trái, đặt cựu sao MU vào tư thế thuận lợi để dứt điểm. Tuy nhiên, trung phong có chiều cao lên tới 1,91 m lại đánh đầu đi chệch khung thành. Đó là pha bóng mà HLV Tuchel thừa nhận có thể mang tính “bước ngoặt” cho cặp đấu.

Trước Crystal Palace ở bán kết FA Cup, Lukaku tiếp tục sút bóng ra ngoài trong một tình huống đồng đội gần như làm tất cả để anh ghi bàn. Người ta có quyền nghi ngờ Lukaku và mất dần niềm tin vào cầu thủ ở những thời khắc quan trọng.

Lukaku luôn biết cách bỏ lỡ cơ hội ở những thời điểm quan trọng. Ảnh: Reuters.

Đẳng cấp bị nghi ngờ

Hai cách nói khác nhau của HLV Tuchel về Havertz và Lukaku phản ánh phần nào tâm trạng của thuyền trưởng Chelsea. Nói về Havertz, Tuchel phân tích: “Cậu ấy giúp chúng tôi dễ chơi hơn và mang lại nhiều phương án tấn công, Kai bao quát trận đấu ở cường độ cao, tạo ra khoảng trống”.

Ngược lại, Lukaku được Tuchel mô tả như một tiền đạo chỉ biết dứt điểm, một mẫu cầu thủ nếu không ghi bàn thắng thì về cơ bản là vô dụng. “Tất nhiên, chúng tôi muốn phục vụ cậu ấy”, Tuchel nói về Lukaku vào đầu năm nay. “Nhưng đôi khi anh ấy cũng cần phải phục vụ cả đội”.

Trước Arsenal, Lukaku không thể giúp lối chơi của Chelsea cải thiện. Anh bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khi tỷ số đang là 0-0, lúng túng trước bẫy việt vị của đối thủ, di chuyển rối rắm và không tạo ra sự liên kết tốt với các đồng đội.

Không ai quên Lukaku ghi tới 24 bàn ở Serie A mùa trước, nhưng các cổ động Manchester United cũng chưa bao giờ đánh giá cao bản hợp đồng 75 triệu bảng của “Quỷ đỏ”. Trong lần trở lại Ngoại hạng Anh, giải đấu khốc liệt hàng đầu thế giới hiện tại, Lukaku tiếp tục gây thất vọng.

Chân sút 28 tuổi có lẽ phù hợp với một giải đấu khác, một môi trường thi đấu khác dễ thở hơn. Joe Cole nói rằng Lukaku chỉ còn thời gian từ giờ đến cuối mùa để cứu vãn sự nghiệp tại sân Stamford Bridge. Màn trình diễn mới nhất của tiền đạo này trước Arsenal chắc chắn chỉ khiến mọi thứ tệ hơn.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast