Man United bao giờ mới đuổi kịp Man City?

Man United từng tự hào có lịch sử và thành tích ấn tượng hơn hẳn đội bóng cùng thành phố Man City. Nhưng sau 8 năm Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, Quỷ đỏ vẫn đang mải miết đuổi theo đối thủ truyền kiếp.

Trước đây mỗi khi nhắc tới Manchester là người ta nghĩ ngay tới MU, đội bóng mạnh nhất thành phố và cũng là mạnh nhất nước Anh ở thời kỳ đỉnh cao của mình.

Man United bao giờ mới đuổi kịp Man City?

Nhưng những năm gần đây, Manchester đã chuyển sang màu xanh khi MU lẩn quẩn từ chiến lược thất bại này tới thất bại khác. Dù Ole Gunnar Solskjaer đang cố gắng hồi sinh những vinh quang trước đây, vẫn còn xa để NHM Quỷ đỏ có thể mơ về những ngày xưa cũ.

Nhiều người cho rằng MU đang có sự tiến bộ ổn định khi họ có mạch bất bại 21 trận liên tiếp trên sân khách. Trong 10 trận gần nhất trên mọi đấu trường, Quỷ đỏ cũng không phải chịu bất kỳ 1 trận thua nào.

Rất nhiều tài năng “cây nhà lá vườn” đang dần khẳng định được chỗ đứng tại sân Old Trafford như Marcus Rashford, Scott McTominay và Mason Greenwood. Trên băng ghế huấn luyện là những người cũ như Solsa, Mike Phelan, Michael Carrick, Nicky Butt và Darren Fletcher. MU giờ mang đầy đủ ADN của đội bóng.

Nhưng một số người sẽ tranh luận rằng HLV hiện tại của MU không đủ năng lực. Man United đã 4 năm trắng tay danh hiệu, khoảng thời gian dài nhất kể từ những năm 1980. Họ cũng tỏ ra yếu thế trong các trận chiến với nhóm Big Six, chỉ ghi được đúng 1 bàn ở trận thua 1-6 trước Tottenham còn lại chưa thắng được trận nào.

MU cũng đang kém Man City tới 14 điểm trên BXH Premier League và trong 3 trận đấu gần nhất đều nhận về những kết quả hòa không bàn thắng.

Man United bao giờ mới đuổi kịp Man City?

Solskjaer chỉ còn 1 năm trong hợp đồng với MU và ông biết rằng đội bóng đang tiến đến một ngã rẽ quan trọng. Việc từ bỏ kế hoạch bây giờ sẽ là ngu ngốc sau những thất bại với David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho.

“Muốn thành công, cần phải có sự kiên nhẫn”, Solskjaer cho biết. “Càng có nhiều thời gian, chúng ta sẽ càng trở nên tốt hơn. Mỗi HLV đều xây dựng một đội hình xung quanh văn hóa của một câu lạc bộ - và chúng tôi có một văn hóa ở Man United mà chúng tôi muốn gắn bó. Truyền thống được xây dựng bởi Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson. Đó là tốc độ, sức mạnh và những pha phản công nhanh”.

“Tôi cảm thấy chúng tôi đang cải thiện và tiến gần hơn đến việc giành được mọi thứ. Tôi luôn tin vào cách chơi bóng của mình. Nhiều người nghĩ rằng tôi nên học theo chiến thuật của những người đang thành công như Pep nhưng tôi không cho rằng như vậy”, ông nói thêm.

Nhưng Man City đang khiến cho hành trình trở lại của MU trở nên khó khăn. Đoàn quân của Pep Guardiola đã thắng 21 trận liên tiếp trên mọi đấu trường mà không phải dựa vào Raheem Sterling hay Kevin De Bruyne mỗi tuần. Quay sang MU, nếu Bruno Fernandes không tỏa sáng, Quỷ dỏ lập tức bế tắc.

Solskjaer kiên quyết rằng đội bóng của ông vẫn đang tiến bộ. “Chúng tôi đang có được một đội hình chất lượng hơn”, ông nói. “MU đã mang về Alex Telles, Donny van de Beek, Edinson Cavani, Amad Diallo, Facundo Pellistri cho mùa giải này. Họ cần thêm một chút thời gian. Ngay cả Bruno cũng mới chỉ ở đây được 13 tháng. Chỉ cần thêm 1 trung vệ hàng đầu, 1 tiền vệ cánh phải và 1 tiền đạo cắm là hoàn hảo”.

Vai trò của Fernandes là vô cùng quan trọng với MU nhưng anh hiếm khi thể hiện được năng lực ở các trận đại chiến. Và Solskjaer cho rằng những người khác phải biêt cách tỏa sáng mỗi khi tiền vệ người Bồ Đào Nha gặp khó khăn.

Man United bao giờ mới đuổi kịp Man City?

“Bất kỳ ai bước ra sân đều phải có trách nhiệm chiến đấu vì đội bóng”, Solsa cho biết. “Đừng chờ đợi mọi thứ xảy ra, hãy làm cho nó xảy ra. Tôi biết các đối thủ sẽ luôn tìm cách ngăn chặn Bruno. Và khi đó những người khác cần phải bước lên”.

Ít nhất thì Solskjaer cũng biết cách để đánh bại Man City sau khi ông làm được điều này 3 lần ở mùa trước. “Bạn phải tấn công và phòng thủ với chất lượng cao nhất của mình”, ông nói. “Không thể chỉ biết lùi về trong suốt 95 phút hoặc thậm chí là 100 phút”.

Man City vẫn đang cho thấy phong độ hủy diệt ở mùa giải này. Trận derby Manchester sẽ là trận đấu thứ 42 của họ từ ngày 21/9 và Man xanh đã thắng tới 33 trận. Pep đã tìm ra công thức chiến thắng mới trong bối cảnh thiếu vắng nhiều trụ cột như Sergio Aguero hay Kevin De Bruyne. Thậm chí, ông còn đang có cơ hội ăn 4 cùng Man City.

Trong khi Man United gặp khó khăn trong việc thay thế những huyền thoại như Ferguson và lứa 92, Man City đã nhanh chóng tìm ra truyền nhân của Vincent Kompany, David Silva và Yaya Toure bằng Ilkay Gundogan, Phil Foden, Rodri, John Stones và Ruben Dias.

“Tôi muốn giữ Vincent mãi mãi nhưng đó là điều không thể. Anh ấy ngày càng lớn tuổi và tôi buộc phải tìm người thay thế”, Pep từng chia sẻ. “Bóng đá hiện đại không thể chậm một giây. Các đối thủ luôn tiến bộ từng ngày và sẵn sàng vượt qua chúng tôi”.

Bóng đá đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua nhưng Solskjaer vẫn muốn dẫn dắt một CLB giữ được phong cách của những người xưa cũ. Những tuần tới sẽ quyết định xem liệu ông có thể giúp MU đuổi kịp một Man City luôn tiến hóa từng ngày hay không.

Theo Bongda+

Chủ đề Ngoại hạng anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast