Mở rộng đầu tư tín dụng những tháng cuối năm

Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm trên địa bàn toàn tỉnh chỉ đạt 10,7%, bằng 1/3 so với tỷ lệ tăng trưởng cùng kỳ năm 2009. Để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 25%, các tổ chức tín dụng đang tìm cách mở rộng cánh cửa đầu tư vào những tháng cuối năm.

Ngân hàng No & PTNT cho hộ nông dân xã Thạch Châu vay vốn hỗ trợ lãi suất mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp
Ngân hàng No & PTNT cho hộ nông dân xã Thạch Châu vay vốn hỗ trợ lãi suất mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp

Theo đánh giá của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, những tháng đầu năm, dư nợ của các ngân hàng đều tăng nhưng mức tăng thấp hơn năm 2009. Nguyên nhân là do việc huy động vốn tại chỗ gặp nhiều khó khăn nên đầu ra bị hạn chế. Để thu hút vốn, các tổ chức tín dụng đã đồng loạt tăng lãi suất huy động kéo theo lãi suất cho vay tăng nên khách hàng khó tiếp cận nguồn vốn. Thêm vào đó, sau khi Thông tư 12 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về cho vay thỏa thuận lãi suất được thực hiện càng đẩy mặt bằng lãi suất cho vay lên cao. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế 6 tháng đầu năm 2010 chỉ đạt trên 12.000 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 10,7%, bằng 1/3 so với 6 tháng đầu năm 2009 - năm có dư nợ tăng cao do thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất.

Để đáp ứng nhu cầu nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng dư nợ đạt chỉ tiêu kế hoạch - 25%, ngành Ngân hàng xác định đẩy mạnh cho vay là một trong những nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm. Theo đó, các NHTM sẽ thực hiện có hiệu quả các giải pháp huy động vốn để mở rộng cho vay, trong đó ưu tiên nguồn vốn cho 3 nhóm đối tượng là xuất khẩu, phát triển nông nghiệp nông thôn và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một thuận lợi lớn để các tổ chức tín dụng mở rộng cho vay trong những tháng cuối năm đó là mặt bằng lãi suất đang giảm dần, tiến tới mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: đến cuối năm nay đạt mức tối đa là 10%/năm đối với huy động vốn và 12%/năm đối với cho vay. Thực tế trên địa bàn tỉnh ta, đến thời điểm này, lãi suất huy động đã giảm xuống dưới 11,2%, lãi suất cho vay phổ biến là 13,5%/năm. Mức lãi suất hợp lý hơn đang được thiết lập, giúp các đối tượng khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp vay vốn thuận lợi hơn và ngân hàng có điều kiện để đẩy mạnh đầu tư tín dụng.

Mặc dù các NHTM đều có chung quan điểm đẩy mạnh cho vay những tháng cuối năm, nhưng mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra cho mỗi ngân hàng cũng rất khó thực hiện. Trước hết, trong thời điểm hiện nay, khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh - đối tượng phục vụ chủ yếu của ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng hoạt động. Dù lãi suất ngân hàng đã trở về với mức có thể chấp nhận được nhưng nếu không có phương án kinh doanh hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ không mạo hiểm vay vốn. Bên cạnh đó, song song với tăng trưởng tín dụng thì việc đảm bảo kinh doanh an toàn, hiệu quả vẫn là mục tiêu hàng đầu của các tổ chức tín dụng. Giám đốc Techcombank Hà Tĩnh - Trần Trọng Thái cho biết: Mục tiêu của Techcombak là tăng trưởng dư nợ 120 tỷ trong năm nay. Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm này mới chỉ đạt gần 80 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do Techcombank đang áp dụng quy trình cho vay rất chặt chẽ, tiến tới áp dụng theo đúng thông lệ quốc tế trong toàn hệ thống. Bởi vậy, nếu khách hàng không đủ các điều kiện cần thiết thì dù có vốn ngân hàng cũng không thể cho vay.

Cánh cửa đầu tư tín dụng những tháng còn lại của năm 2010 khó mở rộng còn là bởi tình hình huy động vốn trên địa bàn đang có xu hướng chậm lại khi các ngân hàng thực hiện giảm lãi suất huy động. Ông Nguyễn Văn Thiệu - Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương Vietinbank cho biết: “Khó khăn lớn nhất hiện nay của ngân hàng vẫn là huy động vốn. Mặc dù nguồn vốn huy động trong những tháng đầu năm của Vietinbank tăng khá nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu vay vốn. Ngân hàng vẫn khó mở rộng cho vay đối với những khách hàng mới”. Vietcombank Hà Tĩnh cho biết, đơn vị sẽ đẩy mạnh đầu tư tín dụng những tháng cuối năm nhưng tphải dựa trên cơ sở nguồn vốn huy động được trên địa bàn. Còn Agribank Hà Tĩnh - đơn vị đang có tỷ trọng dư nợ lớn nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đang xoay xở tìm lời giải cho bài toán nguồn vốn để mở rộng cho vay, nhất là đối với khu vực nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 41/2110/NĐ- CP của Chính phủ.

Nhiệm vụ đặt ra cho hoạt động tín dụng những tháng cuối năm khá nặng nề đang đòi hỏi sự nỗ lực, nhanh nhạy và vững vàng của mỗi ngân hàng. Dù mục tiêu mở rộng đầu tư tín dụng đang đứng trước không ít khó khăn nhưng quan điểm chung của ngành Ngân hàng là sẵn sàng nguồn vốn cho những dự án sản xuất - kinh doanh có hiệu quả và cố gắng đồng hành với những bước phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast