Mong bóng đá Việt không thêm đau!

Những sai sót của trọng tài, những nghi ngờ về việc cầu thủ bán độ đã rộ lên sau EURO. Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh. “Nếu thêm một lần nữa phát hiện cầu thủ bán độ thì thật khó cứu vớt niềm tin của người hâm mộ”.

mong bong da viet khong them dau

Thủ môn gốc Đồng Tháp mắc sai sót đáng ngờ mang tính hệ thống. Ảnh V.H

Những sai lầm của thủ thành Tấn Trường (B.Bình Dương) đang bị đặt dấu hỏi. Đó đơn thuần là sai sót chuyên môn hay còn điều gì đó ẩn chứa phía sau khi mùa giải nào thủ môn này cũng dính mấy “phốt’. Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng ông không bao giờ mong vế thứ hai thành hiện thực.

“Một mất thì mười ngờ. Chúng ta đã có những mất mát rồi chứ không còn là nghi ngờ. Những cầu thủ Ninh Bình, Đồng Nai từng bán độ. Nhiều cầu thủ phải ra tòa. Chúng ta đã có những trường hợp sống như vậy khiến lòng tin của nhân dân, người hâm mộ bóng đá giảm đi rõ rệt dù đó là những trường hợp con sâu làm rầu nồi canh.

Nếu mà lại có một trường hợp như thế thì tôi nghĩ phải làm một cuộc cách mạng. Lớp người già như chúng tôi nghe và đọc báo thấy chuyện đó thì sẽ rất chán nản. Chỉ còn biết giáo dục từ lớp trẻ để thế hệ tương lai không gây ra điều đó nữa. Chúng ta có tiềm năng có con người vậy sao không thể làm rạng danh bóng đá cả nước”, ông Vinh chia sẻ.

Căn bệnh lớn nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại là mất lòng tin, khiến người hâm mộ hình thành một sự chán chường vô hình. Một cầu thủ bán độ sẽ có thể xóa tan đi hình ảnh đẹp của 10 chức vô địch bóng đá Việt tạo nên.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cũng khẳng định cần tạo nên sự minh bạch, kết hợp hài hòa giữa cái lý và cái tình của những người làm công tác tổ chức. Ông nói đến hai điểm, một là bóng đá Việt Nam chưa chuyên nghiệp thì hãy cố làm cho minh bạch trước tiên. Hai là tất cả các trận đấu phải làm tốt khâu băng hình, và năng lực thẩm định trận đấu có vấn đề hay không, từ phía BTC giải.

mong bong da viet khong them dau

Hải Phòng tiếp SHB Đà Nẵng, FLC Thanh Hóa đón B.Bình Dương, SLNA làm khách trên sân Hàng Đẫy chính là 3 trận cầu tâm điểm của vòng 17 diễn ra cuối tuần này.

“Minh bạch là tiêu chí số 1. Trận Hải Phòng – HAGL công bố video tôi thấy là nên làm và trước mắt cứ hãy làm như thế. Có thể FIFA có cách làm khác để điều hành một cách chuyên nghiệp, nhưng chúng ta chưa chuyên nghiệp thì cứ giải quyết sao cho minh bạch đặt lên hàng đầu, tạo niềm tin cho người hâm mộ và CLB. Làm như thế, BTC và trọng tài với cầu thủ cùng CLB sẽ hiểu nhau, người xem cũng sẽ thỏa mãn.

“Chúng ta cũng cần một đội ngũ quay phim hết sức chuyên nghiệp. Không thể để trận có băng hình trận lại không có hoặc chất lượng xấu. Có thể lấy video của các phóng viên có mặt tại sân, họ quay lại hoặc chụp lại những tình huống đó để biết mình đúng hay sai. Như vậy sẽ cải thiện được vấn đề minh bạch.

Băng hình phải được lưu giữ kĩ càng. Sau khi quay xong toàn bộ băng phải được niêm phong khi phía bên CLB đề nghị được xem lại thì mình mở cho hai bên cùng xem”, cựu HLV xứ Nghệ bày tỏ quan điểm.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast