Morata đá hỏng luân lưu, Tây Ban Nha nhường vé vào chung kết cho ĐT Italia

ĐT Italia đã trải qua trận đấu khó khăn nhất kể từ đầu giải khi so tài với kỳ phùng địch thủ Tây Ban Nha. Phải nhờ đến loạt đá luân lưu, họ mới vượt qua đại diện đến từ bán đảo Iberia để giành quyền vào chung kết EURO 2020.

Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, màn so tài giữa 2 đối thủ ngang sức Italia và Tây Ban Nha đã diễn ra với chất lượng chuyên môn rất cao. Ngay ở phút thứ 3, cầu thủ được đá thay hậu vệ trái Spinazzola phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương là Emerson có đường căng ngang rất hợp lý vào trung lộ cho Barella. Ngay lập tức, Barella đã cảnh báo Tây Ban Nha bằng cú cứa lòng chân phải đưa bóng dội cột dọc. Thực ra thì nếu bóng có đi vào lưới thì bàn thắng cũng không được công nhận vì Barella đã việt vị.

Sau tình huống hú vía này, Tây Ban Nha đã phát huy được điểm mạnh của mình là khả năng kiểm soát bóng. Bất chấp việc Italia chủ động gây sức ép quyết liệt bên phần sân đối phương, Tây Ban Nha vẫn bình tĩnh triển khai bóng nhịp nhàng để tạo ra những cơ hội.

Phút 15, tức là ngay sau tình huống Oyarzabal khống chế bóng không gọn gàng sau đường chọc khe thông minh của Pedri khiến cơ hội trôi qua đáng tiếc, Ferran Torres bất ngờ tung ra cú dứt điểm tầm xa đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành Italia.

Đến phút 20, Italia đáp trả bằng pha thoát xuống rất nhanh bên cánh trái của Emerson buộc thủ môn Simon phải rời xa khung thành. Tuy nhiên, sau khi Emerson đưa bóng vào trong, cả Immobile và Barella lại xử lý lúng túng tạo điều kiện cho các hậu vệ đối phương kịp thời giải nguy.

Morata đá hỏng luân lưu, Tây Ban Nha nhường vé vào chung kết cho ĐT Italia

Cơ hội tốt nhất mà Tây Ban Nha có được trong hiệp 1 đến ở phút 24. Trong tình huống này, thủ môn Donnarumma đã phải trổ hết tài năng mới có thể ngăn Olmo ghi bàn sau 2 pha dứt điểm liên tiếp.

Trong thế trận có phần lép vế, Italia đặc biệt chú trọng cho khâu phòng ngự chứ không tấn công ào ạt như thường thấy nhưng vẫn biết cách gây được khó khăn cho hàng thủ Tây Ban Nha. Ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, họ suýt mở được tỷ số sau cú đá từ góc hẹp bằng chân trái của Emerson làm rung chuyển khung gỗ.

Sau giờ nghỉ, 2 đội tiếp tục chơi ăn miếng trả miếng và tạo được nhiều tình huống sóng gió trước khung thành của nhau. Phút 60, những người yêu mến ĐT Tây Ban Nha đã có phen chết lặng khi chứng kiến tiền đạo Chiesa mở tỷ số cho Azzurri bằng cú sửa lòng chân phải vào góc xa khiến thủ môn Simon chỉ còn biết đứng như trời trồng nhìn bóng bay vào lưới. Như vậy, Chiesa đã trở thành cầu thủ thứ 5 của Italia ghi được 2 bàn ở EURO 2020 sau Pessina, Insigne, Immobile và Locatelli.

Các fan ĐT Tây Ban Nha có lý do để lo lắng vì Italia là đội bóng nổi tiếng với khả năng phòng ngự cực kỳ chắc chắn. Theo thống kê, trong 31 lần khoác áo ĐT Italia trước đây chưa trận nào thủ môn Donnarumma phải nhận quá 1 bàn thua. Tuy nhiên, khi hiệp 2 chỉ còn 10 phút nữa là kết thúc, hàng phòng ngự trứ danh của Italia lại bất ngờ bị xé toang theo cách ít ai ngờ.

Morata đá hỏng luân lưu, Tây Ban Nha nhường vé vào chung kết cho ĐT Italia

Trong tình huống này, tiền đạo vào sân thay người Morata sau khi đón đường chọc khe thông minh của Olmo đã dứt điểm quyết đoán bằng chân trái vào ngay góc gần đánh bại thủ môn Donnarumma đổ người sai hướng. Đánh mất lợi thế vào thời điểm trận đấu không còn nhiều thời gian, Italia còn suýt để cho đối phương lật ngược thế cờ. May cho họ là đúng vào phút 90, trung vệ dày dạn kinh nghiệm Chiellini rõ ràng đã để bóng chạm tay trong vòng cấm Italia nhưng trọng tài không chỉ tay vào chấm phạt đền.

Tỷ số 1-1 được giữ nguyên đồng nghĩa với việc 2 đội phải giải quyết thắng thua trong hiệp phụ. Đây là quãng thời gian mà cầu thủ 2 bên xuống sức thấy rõ và có cảm giác Tây Ban Nha không muốn đá luân lưu hơn. Về phần mình, Italia đã 1 lần đưa được bóng vào lưới đối phương ở phút 110, nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng khi xác định Berardi chạm bóng trong tư thế việt vị.

Trong loạt đá luân lưu 11m cân não, Tây Ban Nha rút cục đã không phá được cái dớp chưa từng có đội nào thắng được 2 trận ở một kỳ EURO bằng thi đá luân lưu (trận trước họ mới thắng Thụy Sỹ theo cách này). Ở màn “đấu súng” cân não, trong khi Italia chỉ có Locatelli đá hỏng thì có đến 2 cầu thủ Tây Ban Nha là Olmo và Morata không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với kết quả này, Italia đã trở thành đội bóng đầu tiên giành quyền tham dự trận chung kết EURO 2020.

Morata đá hỏng luân lưu, Tây Ban Nha nhường vé vào chung kết cho ĐT Italia
Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast