Mourinho "tra tấn" khán giả, bắt nạt cầu thủ: Hãy buông tha MU!

Jose Mourinho có còn xứng đáng với ghế HLV trưởng MU, khi lối chơi thì tệ hại và không khích lệ được tinh thần các học trò?

Không bao giờ là lỗi bản thân

Đội hình MU được đầu tư khoảng 300 – 500 triệu bảng lại không thắng được một Southampton rất yếu? Trớ trêu làm sao trong trận đầu tiên Southampton thi đấu kể từ khi tin họ bán Virgil Van Dijk sang Liverpool được công bố, họ đã lần đầu tiên giữ sạch lưới kể từ cuối tháng 10.

mourinho tra tan khan gia bat nat cau thu hay buong tha mu

MU không sao trông cậy được vào Lukaku và Pogba, hai bản hợp đồng đắt giá

Không phải Southampton mạnh, mà MU quá kém và bạc nhược, và không phải chỉ trong 1 trận. Matic sau khởi đầu mùa giải khá ấn tượng đã đi xuống. Lukaku bị chế nhạo là kiến tạo cho… đội bạn, Pogba gây cười lẫn mếu với tình huống làm MU mất bàn thắng vì lỗi việt vị. Mkhitaryan và Luke Shaw thì hoàn toàn yếu kém về mọi mặt.

Chiến thuật bóng đá cứng nhắc và lối chơi nhàm chán của Mourinho đang “tra tấn” sức chịu đựng của các fan MU, nhưng đáng lo hơn là cách dùng quân. Những Lukaku, Pogba, Matic đầu mùa tự tin bao nhiêu thì giờ sự tin xuống thấp bấy nhiêu và thậm chí trở thành trò cười cho thiên hạ.

Xin được đề cập lại vài câu nói sau của cố danh thủ Johan Cruyff trước khi ông qua đời.

2011: “Mourinho không phải một HLV bóng đá. Đá sân nhà với 7 hậu vệ chứng tỏ anh là một kẻ nhát sợ”.

2012: “Mourinho là một HLV tiêu cực. Ông ta chỉ quan tâm tới kết quả và không quan tâm tới bóng đá đẹp”.

2013: “Ông ta đổ lỗi cho tất cả những ai có mặt khi có điều gì đó không đi đúng hướng ở Real Madrid. Và ông ta cũng chơi đòn cân não với gần như tất cả mọi người ở đó. Đầu tiên ông ta đuổi giám đốc thể thao Jorge Valdano, sau đó là Zinedine Zidane, và sau chót là thủ môn Iker Casillas. Mourinho muốn gây chiến với những con người được xem là biểu tượng của CLB, tất cả chỉ để ông ta chứng tỏ quyền lực của mình”.

2014: “Ông ta lúc nào cũng như vậy. Mọi thứ ổn thỏa thì là công của ông ta, mọi thứ sai lệch là lỗi của cầu thủ. Ông ta đã không giữ được phòng thay đồ ở Real Madrid và tôi có thể thấy điều tương tự ở Chelsea”.

Cruyff đến tận bây giờ vẫn đúng, hãy xem lại các buổi họp báo của Mourinho khi liên tục đổ lỗi cho trọng tài, cho Man City nhiều tiền, cho lịch thi đấu, cho chấn thương, cho v.v… Và khi nói về cầu thủ của mình, Mourinho luôn công khai chê Mkhitaryan lẫn Shaw.

Cai trị bằng nỗi sợ

Ở Real Madrid, Mourinho luôn tìm cách chọn ai đó để bắt nạt, cả những lúc công khai, mà đáng kể nhất là Kaka và Pedro Leon. Đó là một đòn tâm lý, Mourinho muốn khiến các cầu thủ cảm thấy thở phào nhẹ nhõm rằng họ không bị bắt nạt, mà vô tình hình thành một sự biến ơn với Mourinho.

mourinho tra tan khan gia bat nat cau thu hay buong tha mu

Casillas và Mourinho

Nhưng đến mùa giải thứ 3 các cầu thủ Real đã phát ốm với Mourinho. Pedro Leon bỏ đi, nhưng đỉnh điểm phải là sự cố Iker Casillas bị đẩy lên ghế dự bị vì dám hòa giải xích mích cấp ĐTQG với Xavi ở Barcelona.

Ở MU, Mourinho lần này chọn Shaw và Mkhitaryan để dọa nạt. Shaw vẫn còn là một cầu thủ trẻ, vừa chấn thương dài hạn và cần được những lời giúp đỡ động viên. Nhưng Shaw mất bóng, không qua nổi một ai trong những phút có mặt trên sân cho MU khi bị Mourinho liên tục hò hét.

Shaw và Mkhitaryan là những cầu thủ giỏi trước khi đến MU và họ sẽ trở lại là những cầu thủ giỏi khi rời MU để được một HLV có năng lực giao tiếp dẫn dắt. Mourinho dường như là một kiểu HLV thích hạ thấp học trò xuống hết sức có thể rồi tái tạo hình ảnh của họ theo ý muốn của mình: Ở Real đó là Pepe, và giờ ở MU là Ander Herrera, một tiền vệ mà giờ chắc các fan MU cũng chẳng biết rốt cuộc có vai trò gì trên sân.

mourinho tra tan khan gia bat nat cau thu hay buong tha mu

Luke Shaw đang mất hết sự tự tin khi thi đấu cho Mourinho

Sự khác biệt giữa Mourinho với Sir Alex Ferguson không thể lớn hơn. Đầu mỗi mùa giải Ferguson sẽ nói một câu với ý rằng 3 trong số các cầu thủ có mặt sẽ khiến ông thất vọng, nhưng sẽ không nói đó là ai. Chỉ từng đó là đủ để các học trò Ferguson quyết tâm tập luyện & thi đấu để không là một trong 3 người đó. Quan trọng hơn cả, Ferguson sẽ có lúc nóng tính, nhưng không bao giờ chửi cầu thủ.

Một kẻ dùng nỗi sợ để cai trị quân của mình có thể thành công ở những CLB nhỏ chưa có vinh quang gì (Brian Clough đoạt 2 cúp C1 châu Âu cùng Nottingham Forest năm 1979 & 1980, đến 1982 gần hết đội hình Forest đã tan rã vì mâu thuẫn với Clough), nhưng MU là đội bóng lớn, và vài cầu thủ MU như Matic, Pogba, De Gea đều đã từng chiến thắng.

Với một chiến thuật bóng đá nhạt toẹt lẫn không động viên được các cầu thủ chiến đấu vì mình, Jose Mourinho có còn xứng đáng dẫn dắt MU ? Có lẽ không.

Theo Khám phá

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast