Ngày Klopp tái ngộ Dortmund: Đại tướng quân trở lại

Đêm nay Juergen Klopp sẽ trở lại Signal Iduna Park, có lẽ là quá sớm so với dự kiến của ông. Sau 7 năm đầy những yêu thương và kỷ niệm, bước vào trận đấu với đội bóng mà mình đã dành trọn tâm huyết chẳng hề là chuyện dễ dàng. Cho cả Klopp lẫn cho chính Dortmund.

Ngày Klopp tái ngộ Dortmund: Đại tướng quân trở lại ảnh 1

NỖI SỢ CỦA WATZKE

Hans-Joachim Watzke, giám đốc điều hành của Dortmund, một cộng sự thân thiết của Klopp ngày trước, nói thật lòng mình không chút giấu giếm: ông sợ ảnh hưởng của Klopp hãy còn quá lớn, đến mức CĐV quên mất là phải cổ vũ cho Dortmund hay cho chính Klopp. “Tôi e Klopp dùng ảnh hưởng của mình để biến trận tứ kết cúp châu Âu thành một trận giao hữu mất”, Watzke nói với tờ Bild. “Tôi mong các CĐV Dortmund sẽ bày tỏ sự yêu mến dành cho Klopp, nhưng là sau trận đấu”.

Sự lo ngại của Watzke là hoàn toàn thực tế. 7 năm ở Dortmund đã biến Klopp thành người hùng của thành phố. Sau khi Klopp ra đi, Dortmund đã có Thomas Tuchel, cũng rất tài năng. Nhưng có bao nhiêu Tuchel đến đi nữa thì Klopp vẫn ở đó. Kỷ niệm là thứ khó giết nhất trên đời, nhất là khi người ta đã dành cho nhau những gì tốt đẹp nhất.

Năm 2008 khi Klopp rời Mainz đến Dortmund, CLB hãy còn là một đội bóng trung bình ở Đức với viễn cảnh phá sản treo lơ lửng trên đầu. Rồi từng bước một, Klopp truyền sinh khí vào một cơ thể đang rệu rã. Từng bước một, ông biến Dortmund thành đội bóng chơi tấn công tưng bừng nhất nước Đức.

Và thứ bóng đá ấy không chỉ khiến CĐV bật khỏi chỗ ngồi, nó còn dẫn bước cầu thủ lên đài vinh quang. Năm 2011, Dortmund giành chiếc Đĩa bạc lần đầu tiên sau 9 năm. Đấy là một kỳ tích ở Đức. Nhưng một năm sau, Dortmund còn làm được hơn thế với cú đúp danh hiệu (Bundesliga và Cúp Quốc gia). Đến mùa 2012/13, Dortmund làm nên một trong những cuộc phiêu lưu bi tráng nhất khi họ đi một lèo đến trận chung kết Champions League, chỉ chịu thất bại trước chính Bayern hùng mạnh hơn họ về mọi mặt.

Với thành thành tích ấy, công chúng Dortmund xem Klopp như một vị thánh, một người có khả năng biến những ước mơ hoang đường trở thành sự thật. Cũng như ở Liverpool, bóng đá gần như là một tôn giáo với Dortmund. Sân bóng là thánh đường, CĐV đến sân cũng như những con chiên tìm đến một đức tin. Đức tin ấy, trong suốt nửa thập kỷ, có tên là Klopp.

Ngày Klopp tái ngộ Dortmund: Đại tướng quân trở lại ảnh 2

TÂM TRẠNG CỦA KLOPP

Klopp tài năng đã đành. Ông còn là người truyền cảm hứng tuyệt vời. Người ta học thuộc những phát ngôn bất hủ của ông như thuộc kinh thánh. Người ta mê mẩn cách ông thể hiện cảm xúc của mình trên sân. Và khi Klopp cảm thấy mình không còn phù hợp với tình hình của CLB, ông chủ động xin rút lui. Và sau khi rút, ông nghỉ ngơi. Ông khước từ những đề nghị làm việc, như một sự tôn trọng dành cho Dortmund. Ngày họp báo từ giã, phải cố lắm Klopp mới không rơi nước mắt.

Với Klopp, Dortmund thật sự là một gia đình. Với giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke và giám đốc thể thao Michael Zorc, Klopp không chỉ đơn thuần quan hệ công việc mà còn là tình bằng hữu. Họ bàn về hướng đi của CLB, họ uống cà phê và ăn tối cùng nhau. Chia tay những cộng sự ấy, thành phố ấy, với những CĐV thân yêu ấy chưa bao giờ dễ dàng cho Klopp.

Vậy mà ngay mùa đầu tiên ở một đội bóng mới, Klopp đã phải đối diện với quá khứ rực rỡ của mình. Đấy là một câu chuyện mà theo Klopp là chỉ có bóng đá mới có thể viết nên. Ông nói: “Tôi rất hào hứng được giới thiệu đội bóng mới của mình với Dortmund. Tôi muốn các chàng trai của mình biết sân bóng và thành phố này tuyệt vời như thế nào”. Nghe cứ như một người đàn ông giới thiệu vợ cho... bồ cũ vậy.

NGÀY VỀ CỦA TƯỚNG QUÂN

Thế nên Hans-Joachim Watzke lo âu thế nào, chính Klopp cũng lo thế đó. Một con người sống dựa vào cảm xúc như Klopp tránh sao khỏi những phút giây bồi hồi, khó xử khi đứng giữa thánh đường mà mới một năm trước hãy còn xem mình như một vị thánh. Những CĐV chắc chắn sẽ muốn tri ân Klopp. Có thể là một băng rôn kiểu như “Thank You Kloppo”, nhưng liệu họ có giăng nó lên hay không lại là chuyện khác. CĐV Dortmund tình cảm, nhưng họ cũng rất tôn trọng HLV hiện tại và muốn đội nhà đánh bại Liverpool để đi tiếp ở Europa League mùa này.

Nhưng dù giăng hay không giăng, tình cảm cho Klopp tất nhiên vẫn ở đó, một vị trí rất trang trọng trong lòng họ. Chỉ có Tuchel là người bình tĩnh nhất trong trận đấu này. Ông có thể toàn tâm chuẩn bị cho trận đấu mà không bị chi phối bởi bất cứ điều gì. Và ông đang trên con đường viết nên huyền thoại của riêng mình tại Dortmund, theo một phong cách trầm tĩnh khác xa của Klopp.

Học trò cũ nói gì về Klopp?

“Tôi tò mò xem CĐV Dortmund sẽ chào đón ông ấy như thế nào. Nhưng chính chúng tôi phải bỏ qua một bên những cảm xúc cá nhân để toàn tâm cho trận đấu, dù chúng tôi chưa bao giờ quên Klopp đã có ơn phát triển chúng tôi như thế nào”. Hậu vệ Marcel Schmelzer

“Chúng tôi vẫn giữ mối quan hệ tuyệt vời với Klopp, như thuở ông ấy còn ở đây. Có nhiều người trong đội hình hiện tại đã làm việc với Klopp suốt 7-8 năm trời”. Tiền vệ Nuri Sahin

Theo Bongda+

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast