Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành trở lại

Nhà máy lọc dầu Dung Quất vừa vận hành trở lại sau gần 2 tháng tạm dừng để xử lý các sự cố kỹ thuật.

Theo ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc - Hóa dầu Bình Sơn, việc tạm dừng hoạt động để xử lý các lỗi kỹ thuật trước khi nghiệm thu lần cuối để bàn giao. Hiện nhà máy đã vận hành trở lại để tiếp tục cho ra lò sản phẩm xăng, dầu các loại cung ứng cho thị trường trong nước.

Sản phẩm xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ trong nước
Sản phẩm xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ trong nước

Lãnh đạo Công ty Lọc - Hóa dầu Bình Sơn cho hay, trong vòng hai tháng qua, các chuyên gia của Tổ hợp nhà thầu Technip phối hợp cùng kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH Lọc - Hóa dầu Bình Sơn đã xử lý dứt điểm 4 lỗi kỹ thuật lớn và vài chục lỗi nhỏ tại các phân xưởng công nghệ. Trong đó, các lỗi kỹ thuật lớn tập trung ở phân xưởng công nghệ Cracking xúc tác (RFCC) - phân xưởng công nghệ quan trọng nhất của nhà máy.

Liên quan đến kinh phí khắc phục, xử lý các lỗi kỹ thuật, ông Giang cho hay, do nhà máy còn trong giai đoạn bảo hành nên Tổ hợp nhà thầu Technip phải chi trả phí sửa chữa hoặc có thể thay thế thiết bị hỏng hóc tại các phân xưởng công nghệ này.

Hiện nhà thầu Technip cũng đang hoàn tất các thủ tục liên quan để nghiệm thu lần cuối nhà máy, sau đó sẽ bàn giao công trình cho chủ đầu tư quản lý, vận hành. Tuy nhiên, dự kiến ban quản lý đã quyết định mời khoảng 30 chuyên gia cao cấp ở lại giúp tối ưu hóa, tư vấn trong quá trình nâng cao hiệu quả, hiệu suất cho công trình.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được xây dựng trên tổng diện tích 337 ha mặt đất và 471 ha mặt biển. Với công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, sản phẩm của nhà máy gồm khí hóa lỏng LPG, xăng 92/95, dầu hỏa, nhiên liệu phản lực, diesel ôtô, dầu nhiên liệu FO, lưu huỳnh và hạt nhựa Polypropylen (PP).

Nhà máy chính gồm 14 phân xưởng công nghệ chế biến dầu, 10 phân xưởng năng lượng phụ trợ, khu bể chứa dầu thô, bể chứa sản phẩm, hệ thống ống dẫn dầu thô và sản phẩm khác... Nhà máy được chính thức khánh thành vào tháng 1/2011.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, nhà máy giữ công suất hoạt động luôn đạt 100% công suất, sản xuất khoảng 2,5 triệu tấn xăng, dầu các loại, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu thị trường thị trường trong nước.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast