Nhiều nước không mặn mà với AFF Cup 2021

Các quốc gia thành viên của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) không tán thành đề xuất tổ chức AFF Cup trng năm nay và giải đấu phải dời sang năm 2021. Tuy nhiên, có vẻ nhiều đội tuyển không muốn dự sân chơi này.

Dịch bệnh Covid-19 phức tạp khiến nhiều quốc gia trong khu vực e ngại việc đá bóng, chưa nói gì đến chuyện xuất ngoại. Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn tin từ lãnh đạo Liên đoàn bóng đá nước này về việc nhiều quốc gia đồng loạt đòi hoãn giải đấu sang năm 2021.

Nhiều nước không mặn mà với AFF Cup 2021

Và ở cuộc họp trực tuyến hôm 30/7, Ban các tình huống khẩn cấp của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã quyết định AFF Cup 2020 sẽ được dời sang năm 2021 như BTC Olympic Tokyo đã làm.

Nhiều nước không mặn mà với AFF Cup 2021

Các ĐTQG Malaysia và Indonesia có lý do để không muốn AFF Cup 2021 diễn ra tháng 4

Vấn đề là đến hiện tại, chuyện tổ chức AFF Cup 2021 cũng không dễ trở thành sự thật khi nhiều quốc gia vẫn chưa thể cho bóng đá trở lại. Điển hình như Indonesia, rất nhiều lý do để Liên đoàn bóng đá Indoneisa (PSSI) đưa ra về việc khó tham dự AFF Cup 2021.

Ông Yunus Nusi – Tổng thư ký PSSI nói: “Tháng 4 năm tới là thời điểm Indonesia phải chuẩn bị cho VCK U20 World Cup trên sân nhà, giải đấu sẽ đá vào tháng 5.

Ngoài ra, thời điểm đó cũng cận kề tháng Ramadan (tháng ăn chay của người theo Đạo Hồi và các cầu thủ đa số đều tuân thủ điều này nên họ khó đủ sức để chơi bóng đá-PV).

Đó là hai lý do chúng tôi không đồng ý thời điểm tổ chức AFF Cup 2021”.

Nhiều nước không mặn mà với AFF Cup 2021

HLV Park Hang Seo cũng đối diện nhiều áp lực trong năm 2021 với bóng đá Việt Nam. Ảnh: VPF

Với Malaysia, điều này cũng nằm trong tính toán của họ vì cũng như Indonesia, đội tuyển có biệt danh “Những chú Hổ” có nhiều cầu thủ theo Đạo Hồi. Malaysia dù rất quan tâm AFF Cup nhưng có thể không đủ sức cạnh tranh trong điều kiện đặc biệt như thế.

Một lý do khác khiến Malaysia coi trọng AFF Cup vì giải đấu này vừa tầm vóc với họ và cầu thủ Malaysia không có nhiều cơ hội thi đấu quanh năm do có ít CLB (12 đội ở hạng đấu cao nhất).

Về phần Thái Lan, thời điểm đề xuất tổ chức AFF Cup 2021 là trung tuần tháng 4, khoảng 1 tháng trước khi giải VĐQG của nước này khép lại. Điều đó đồng nghĩa các CLB phải chạy đua khốc liệt để tranh chấp các thứ hạng quan trọng của mùa bóng.

Sẽ không có chuyện các CLB Thái Lan trả lương cho các cầu thủ để những người tốt nhất đến tập trung ĐTQG trong khoảng một tháng rưỡi để dự AFF Cup, bỏ mặc CLB cạnh tranh.

Thái Lan vốn đã không mặn mà sân chơi khu vực từ năm 2016, thời điểm HLV Kiatisuk biến “Voi chiến” thành thế lực với 2 chiếc Cúp vô địch liên tiếp năm 2014 và 2016 (Thái Lan cũng vượt mặt Singapore để có 5 lần vô địch giải này).

Sau khi đổi lịch thi đấu mới đây theo khung giờ châu Âu, người Thái cũng đã bật đèn xanh cho các đội tuyển trẻ nước này dự các giải khu vực, từ các giải U đến SEA Games, AFF Cup, nhằm giúp người trẻ của họ có sân chơi rèn luyện. ĐTQG Thái Lan đặt mục tiêu phát triển chuyên nghiệp khi chỉ tập trung trong “Ngày FIFA” để hy vọng chinh phục các giải lớn.

Với Việt Nam, nếu AFF Cup 2021 diễn ra trung tuần tháng 4 năm tới thì VFF, VPF có thể sẽ dễ dàng tính toán kế hoạch hơn cho các ĐTQG. Vấn đề là HLV Park Hang Seo phải ôm đồm quá nhiều trọng trách.

Đến nay, các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 vẫn không dễ thi đấu và khép lại trong năm 2020. Tình hình còn chờ đợi vào diễn biến của dịch bệnh và FIFA, AFC chính thức thông báo thay đổi. Không loại trừ khả năng các trận đấu đó phải diễn ra trong năm 2021, thời điểm dịch bệnh có thể lắng xuống và các quốc gia mở lại đường bay.

Các CLB ở V-League sẵn sàng nhường quân cho ĐTQG, nhưng vấn đề là họ sẽ phải tính toán kế hoạch nghỉ quá dài cho phần còn lại. Trong thời gian đó khoảng hơn 40 ngày đó, thật sự rất bất tiện.

Chưa kể sẽ có đại diện Việt Nam dự AFC Cup, giải đấu mang hình ảnh bóng đá nước nhà quảng bá cho bạn bè châu lục. Các CLB sẽ đối diện với vấn đề thiếu trụ cột. Nhưng điều này cũng đỡ hơn phần còn lại phải tập chay chờ ngày được thi đấu.

Nếu tính toán để V-League, giải hạng Nhất hay Cúp QG 2021 diễn ra sau thời điểm AFF Cup để thầy trò HLV Park Hang Seo thực hiện mục tiêu bảo vệ chức vô địch, ông thầy người Hàn Quốc lại đối diện với viễn cảnh các học trò quá tải ở sân chơi SEA Games 31.

Với một giải đấu đặc biệt như AFF Cup, đòi hỏi quá nhiều thời gian và khó thay đổi do nhà tài trợ không đồng ý đá tập trung, AFF cũng phải đáp ứng.

Việc các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam diễn ra gấp gáp để nhường chỗ cho HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho SEA Games 31 trên sân nhà cũng chẳng đặng đừng.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast