Premier League là “lò xay” HLV tàn bạo nhất trong 5 giải hàng đầu

Chiếc ghế HLV tại Premier League đang trở nên vô cùng mong manh. 11 đội bóng đã thay tướng kể từ đầu mùa giải tương đương tỷ lệ 55%, cao nhất trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu.

Theo dữ liệu do Trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES (CIES Football Observatory) công bố, 57% các CLB trên toàn thế giới đã thay HLV vào giữa mùa giải. Thống kê này được thực hiện dựa trên 850 đội thuộc 60 giải vô địch hàng đầu ở khắp năm châu.

Premier League là “lò xay” HLV tàn bạo nhất trong 5 giải hàng đầu

Riêng tại Premier League, có tới 11 đội thay tướng giữa dòng tương đương tỷ lệ 55%. Con số này là vượt trội so với các giải vô địch hàng đầu khác tại châu Âu. Serie A chỉ có 35% số đội sa thải HLV (7/20), Bundesliga là 44% (8/18), La Liga và Ligue 1 cùng 50% (10/20).

Scott Parker là nạn nhân đầu tiên của lò xay HLV Premier League mùa này khi mất việc vào ngày 30/8, ngay sau đó là sự ra đi của Thomas Tuchel vào tháng 9. Tiếp nối Bournemouth và Chelsea, tới lượt Brighton, Wolves, Aston Villa, Southampton, Everton, Leeds, Crystal Palace, Tottenham, Leicester rủ nhau trảm HLV.

Tương tự Premier League, giải vô địch Bosnia & Herzegovina cũng chứng kiến 11 CLB thay tướng giữa mùa. Nhưng giải Bosnia chỉ có 12 đội nên tỷ lệ “trảm” HLV lên tới 92%, cao nhất thế giới tính theo bảng xếp hạng của CIES. Còn xét về số CLB thay tướng thì giải vô địch Serbia dẫn đầu thế giới với 14 đội sa thải HLV. Đáng chú ý, giải vô địch quốc gia Thái Lan đứng thứ 7 về tỷ lệ thay HLV với 80% số đội trảm tướng giữa mùa (12/15).

Có một chi tiết đáng chú ý, Premier League dù là lò xay HLV nhưng các ông chủ lại tỏ ra kiên nhẫn hơn so với các giải vô địch hàng đầu khác. Thống kê của CIES cho thấy các đội Premier League chia tay HLV đầu tiên của họ sau 41,5% số trận của mùa giải, tính theo trung bình. Tức là khi mùa giải đi gần nửa chặng đường thì các HLV tại Anh mới mất việc.

Trong khi đó tại Serie A, trung bình một HLV bị sa thải khi mới đi được 35,6% số trận. Con số tương ứng tại Bundesliga là 41,3% và Ligue 1 là 40,8%, đều thấp hơn Premier League. Riêng La Liga thì sự kiên nhẫn dành cho các nhà cầm quân là lâu nhất. Trung bình một HLV tại sân chơi này mất việc khi đã trải qua 56,6% số trận của mùa bóng.

Làn sóng thay HLV ồ ạt tại Premier League đến từ áp lực thành tích nặng nề. Trong giai đoạn bóng đá tốn rất nhiều tiền bạc của giới chủ, các HLV hầu như phải đáp ứng thành tích “nóng” nếu không sẽ mất việc trong ngày một ngày hai. Tuy nhiên, việc thay tướng không đồng nghĩa với đổi vận.

Thống kê cho thấy trong lịch sử Premier League đã có tổng cộng 40 vụ sa thải được thực hiện từ tháng 3 trở đi, giai đoạn cam go nhất của mùa bóng. Nhưng chỉ có vẻn vẹn 7 vụ thay tướng trong số này mang đến thành tích cải thiện. Có thể tạm kết luận, thay tướng cuống cuồng vào ba tháng cuối mùa giải chỉ có lợi bất cập hại.

Điển hình là Tottenham. Khi Antonio Conte mất ghế vào tháng 3 thì đội bóng này còn đứng thứ 4 trên BXH Premier League. Cristian Stellini lên ngồi ghế tạm quyền và sau một tháng, vị HLV người Italia kéo Spurs xuống thứ 5 trước khi bàn giao công việc cho Ryan Mason. Còn bây giờ thì Tottenham đã tụt xuống tận thứ 9 trong tay vị HLV trẻ người Anh.

Gần nhất là Leeds với màn bổ nhiệm Sam Allardyce vào đầu tháng 5 trong nỗ lực trụ hạng. Nhưng dưới tay Big Sam, Leeds chưa thắng nổi trận nào (hòa 1 thua 2) và tụt xuống thứ 19 với 2 điểm ít hơn nhóm an toàn. Nên nhớ, khi Big Sam kế nhiệm chiếc ghế của Javi Garcia, Leeds còn ở vị trí an toàn thứ 17.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast