Quả ngọt cho tiền đạo Anh từ chối học bổng Harvard

Patrick Bamford, tiền đạo đang khoác áo Leeds United, từng từ chối học bổng từ Đại học Harvard danh giá để theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Leeds United đang đứng ở vị trí thứ 10 tại Premier League, thứ hạng không tồi đối với một đội bóng vừa thăng hạng. Đội chủ sân Elland Road gây ấn tượng với triết lý bóng đá đầy tính cống hiến mà HLV Marcelo Bielsa xây dựng. Trong đó, Patrick Bamford là nhân tố cực kỳ quan trọng.

Quả ngọt cho tiền đạo Anh từ chối học bổng Harvard

Bamford đang là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 3 tại Premier League mùa này. Ảnh: Getty

Chân sút Anh hàng đầu ở Premier League

Tính đến thời điểm này, Bamford đã ghi được 13 bàn, đứng thứ 3 trong danh sách Vua phá lưới Premier League, chỉ kém Mohamed Salah và Bruno Fernandes.

Nếu chỉ tính những cầu thủ quốc tịch Anh, Bamford là người dẫn đầu. Anh ghi bàn ngang Dominic Calvert-Lewin, nhỉnh hơn Harry Kane và Jamie Vardy. Bên cạnh đó, chân sút sinh năm 1993 còn có 5 đường kiến tạo. Đó là những con số ấn tượng của một cầu thủ chơi cho đội bóng vừa lên hạng.

Không chỉ vậy, Bamford còn ghi những bàn quan trọng. Anh có đến 5 pha lập công giúp Leeds ấn định thắng lợi. Trong những trận Bamford ghi bàn, Leeds giành chiến thắng 8 trận, để thua 3.

Những bàn thắng của Bamford đến từ nhiều tình huống khác nhau. Đó có thể là một pha phản công, một cú sút xa hay một pha dàn xếp hay. Khả năng xử lý bóng trong vùng cấm và dứt điểm của Bamford khá gọn gàng. Cây viết Rory Smith từ The New York Times nhận định tiền đạo đang khoác áo Leeds có phong cách tương đồng Ruud van Nisteelrooy, chân sút khét tiếng một thời của Man United.

Ở Leeds, HLV Bielsa xây dựng một phong cách chơi bóng phóng khoáng, giàu tốc độ dựa trên nền tảng gegenpressing như những gì Juergen Klopp xây dựng ở Liverpool. Vì vậy, thước đo của chiến lược gia người Argentina dành cho một tiền đạo cũng có sự khác biệt.

HLV Bielsa không chỉ cần Bamford là một tay săn bàn cừ khôi. Ông muốn một tiền đạo biết pressing, biết di chuyển tạo khoảng trống, gây xáo trộn hàng thủ đối phương, biết giữ bóng. Đó là những gì Bamford có.

Những gì HLV Bielsa nhìn ra ở Bamford cũng tương tự giá trị Roberto Firmino tạo ra trong hệ thống của Juergen Klopp. Xa hơn nữa, đó là cách Valencia của Rafa Benitez vô địch La Liga với hạt nhân Mista, người chỉ ghi 48 bàn trong 10 năm thi đấu ở La Liga.

Bamford từng bị chỉ trích vì khả năng dứt điểm. Anh không tận dụng thành công đến 15 tình huống ngon ăn ở mùa này. Trong khi đó, Calvert-Lewin, Kane chỉ bỏ lỡ 10 và 6 cơ hội ngon ăn.

Nhưng khi làm việc cùng Bielsa, một chiến lược gia hiểu rõ mình, Bamford được hưởng lợi. Tiền đạo này được yêu cầu xem những băng ghi hình về Erling Haaland, chân sút đang thăng hoa trong màu áo Dortmund để rút ra bài học.

Giờ đây, Bamford dần hoàn thiện và luôn là một cầu thủ cực kỳ quan trọng của Leeds, đội bóng có lối chơi tấn công cực kỳ đáng xem tại Premier League. Họ đã ghi 43 bàn mùa này, chỉ kém Man City, Man United, Leicester, Chelsea và Liverpool.

Quả ngọt cho tiền đạo Anh từ chối học bổng Harvard

Bamford thất bại trong việc tìm chỗ đứng ở Chelsea. Ảnh: Getty

Khước từ Harvard danh giá

Bamford sinh ra trong một gia đình giàu có. Ngay từ nhỏ, anh đi học ở trường tư thục và được giáo dục tử tế. Bamford học tốt nhiều môn như Lịch sử, Sinh học và các môn đại cương. Bên cạnh đó, Bamford còn có thể chơi nhiều loại nhạc cụ như guitar, violin, saxophone. Anh còn giao tiếp tốt bằng tiếng Pháp, Tây Ban Nha và Đức.

Ngày còn nhỏ, Bamford gia nhập lò đào tạo của Nottingham Forest. Năm 2012, khi bước sang tuổi 18, anh ký hợp đồng với Chelsea, khởi đầu cho giấc mơ trở thành ngôi sao làng túc cầu.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Bamford nhận được học bổng từ Đại học Harvard. Tuy nhiên, anh đã khước từ cơ hội học tập ở ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới để ở lại Anh, theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Nhưng con đường này không hề suôn sẻ với Bamford. Sau khoảng thời gian tập luyện cùng đội một Chelsea, anh không được đánh giá cao và bị đẩy sang cho mượn ở hàng loạt đội bóng kém danh tiếng hơn.

Ở các đội hạng dưới như MK Dons, Derby County, Bamford chơi ổn định. Nhưng khi được thử sức tại Premier League trong màu áo Crystal Palace, Norwich hay Burnley, anh không chứng minh được tài năng.

Mãi đến khi thi đấu cho Middlesbrough, Bamford mới ghi được một bàn ở Premier League. Nhưng ngay sau đó, anh và đội bóng này phải xuống hạng.

Đó cũng là thời điểm Bamford xác định giấc mơ được khoác áo Chelsea đã kết thúc. Năm 2017, anh chính thức trở thành người của Middlesbrough, ghi 12 bàn cho đội bóng này. Một năm sau, anh chuyển sang Leeds với giá 7 triệu bảng, trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất đội sau 17 năm.

Đến mùa giải 2019/20, Bamford trở thành chân sút số một của Leeds với 16 bàn. Anh góp công lớn giúp Leeds giành chức vô địch Championship và trở lại Premier League sau 16 năm vắng mặt.

Giờ đây, Bamford tiếp tục tỏa sáng ở Premier League. Nếu duy trì phong độ ấn tượng hiện tại, anh hoàn toàn có thể giành một suất dự EURO 2021 cùng tuyển Anh.

Giấc mơ vươn tới đỉnh cao của Bamford tưởng chừng đã chấm dứt từ khoảnh khắc anh ký hợp đồng với Middlesbrough. Nhưng anh đã tự tay thắp sáng lại nó một lần nữa.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast