Real Madrid loại Liverpool, Man City xuất sắc giành vé chót Champions League

Thầy trò HLV Zinedine Zidane giành quyền vào bán kết Champions League sau trận hòa 0-0 với Liverpool rạng sáng 15/4 (giờ Hà Nội).

Trở về Anfield, Liverpool gặp bất lợi khi thua Real 1-3 ở trận lượt đi. HLV Jurgen Klopp chọn phương án an toàn để tiếp đón Real khi xếp Sadio Mane, James Milner đá chính. Diogo Jota và Thiago dự bị.

Liverpool tạo thế trận áp đảo với tỷ lệ kiểm soát bóng hơn 55% cùng hàng loạt cơ hội và số pha dứt điểm vượt trội. Dù vậy, cầu thủ chủ nhà đều thất bại trong các khoảnh khắc quyết định.

Sau 2 lượt trận tại tứ kết Champions League, Real giành quyền đi tiếp với tổng tỷ số 3-1. Thầy trò HLV Zidane sẽ đụng độ Chelsea tại bán kết.

Real Madrid loại Liverpool, Man City xuất sắc giành vé chót Champions League

Real bảo vệ thành công mành lưới trước Liverpool. Ảnh: Getty

Sự khẩn trương của Liverpool được thể hiện ngay ở tình huống giao bóng. Toàn bộ cầu thủ chủ nhà hướng lên phía trước trừ 2 trung vệ. Tất cả dồn qua phần sân Real sau tình huống phất bóng dài của trung vệ Ozan Kabak.

Phút thứ 2, Mohamed Salah thoát xuống đối mặt Thibaut Courtois sau pha căng ngang từ Sadio Mane. Khoảng trống mở ra với Salah nhưng anh bỏ lỡ vì cú sút đi đúng vị trí Courtois đổ người.

Liverpool tung 6 cú sút trong hiệp một, 4 trong số đó là cơ hội mười mươi. James Milner cứa lòng hiểm hóc ở phút thứ 11, nhưng Courtois phản xạ xuất sắc.

Phút 41, Salah lại thất bại khi xoay người dứt điểm. Wijnaldum đã phàn nàn vì cú sút của Salah. Một phút sau, chính Wijnaldum ôm đầu vì pha vung chân cẩu thả.

Marca nhận định Real đã thể hiện lối chơi khó chịu khi bước vào một trận đấu lớn. “Bầy kền kền” nắm trong tay lợi thế tỷ số, do đó chủ động phòng ngự. Khi Real có bóng, họ tấn công nhanh, trực diện bằng những pha đẩy bóng cho Vinicius Junior tận dụng tốc độ.

Real Madrid loại Liverpool, Man City xuất sắc giành vé chót Champions League

Salah bỏ lỡ 3 cơ hội mười mươi trong trận này. Ảnh: Getty

Ngay đầu hiệp 2, Firmino khiến Courtois trổ tài. Cú sút từ tiền đạo người Brazil đi căng, hướng vào góc xa, nhưng Courtois chơi tập trung để đổ người chuẩn xác.

Jota và Thiago vào sân từ phút 60. HLV Klopp chấp nhận mạo hiểm khi rút trung vệ Kabak và James Milner để dồn toàn lực tấn công.

Sức ép Liverpool tạo về phần sân Real tăng lên với tỷ lệ kiểm soát bóng hơn 60% trong hiệp 2. Đội chủ nhà tạo thêm một loạt cơ hội nguy hiểm, nhưng Salah, Jota và Firmino bỏ lỡ.

Hàng thủ Real để lộ một loạt sơ hở trong hiệp 2, đặc biệt ở vị trí giữa trung vệ và hậu vệ. Tuy nhiên, trong khoảnh khắc quyết định, các hậu vệ “Bầy kền kền” vẫn xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để khiến pha tấn công của Liverpool không thể kết thúc hoàn hảo.

Điển hình là tình huống Salah nhận bóng trong khu vực 16,5 m ở phút 68. Chỉ trong 2 giây, hàng thủ Real áp sát quyết liệt để bịt góc sút của Salah. Eder Militao đã ngăn chặn kịp thời trước khi Salah kịp vung chân.

Mundo Deportivo cho rằng Real triển khai thế trận đậm chất thực dụng. Khi phản công, “Kền kền trắng” dồn bóng cho Karim Benzema và Vinicius. Hai hậu vệ Ferland Mendy, Federivo Velverde không dâng cao để đảm bảo quân số ở biên. Bộ ba Casemiro, Luka Modric và Toni Kroos luôn giữ cự ly ở giữa sân để phòng ngự.

Liverpool tung 15 cú sút về khung thành Real nhưng không thể có bàn thắng. Benzema, Vinicius cũng bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn nhưng điều này không còn quan trọng với Real.

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã hoàn thành mục tiêu loại Liverpool khỏi Champions League và không có cầu thủ chấn thương sau trận này.

Man City thổi bay Dortmund

Thầy trò Pep Guardiola đánh bại Dortmund 2-1 ở trận tứ kết lượt về trên sân Signal Iduna Park rạng sáng 15/4 (giờ Hà Nội).

Man City gặp đôi chút khó khăn khi bị Dortmund dẫn trước sau pha làm bàn của Jude Bellingham ở phút 15. Tuy nhiên, đại diện Premier League vẫn chứng tỏ sức mạnh bằng cú lội ngược dòng với 2 bàn trong hiệp hai. Lần lượt Riyad Mahrez (55“), Phil Foden (75”) tỏa sáng để kết liễu chủ nhà.

Chung cuộc, Man City giành chiến thắng với tổng tỷ số 4-2 sau 2 lượt trận. Đối thủ của thầy trò Pep Guardiola ở bán kết sẽ là đội đương kim á quân Champions League PSG.

Real Madrid loại Liverpool, Man City xuất sắc giành vé chót Champions League

Sau 3 năm liên tiếp dừng chân ở tứ kết, Man City đã lọt vào top 4 đội mạnh nhất Champions League. Ảnh: Reuters

Dortmund tiếp tục khiến Man City gặp nhiều khó khăn bằng lối chơi phòng ngự số đông. Tốc độ của Erling Haaland, Jude Bellingham giúp những tình huống chuyển trạng thái của chủ nhà trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Dortmund chỉ cần cơ hội lên bóng thứ 2 để xuyên thủng hàng phòng ngự luôn là niềm tự hào của Man City mùa này. Phút 15, cầu thủ mắc sai lầm ở lượt đi Emre Can chuộc lỗi bằng một đường phát động chuẩn xác. Sức mạnh thể chất giúp Haaland vượt mặt John Stones. Anh chuyền cho Mahmoud Dahoud nhưng cầu thủ này không thể dứt điểm. Bóng tìm đến vị trí của Bellingham. Cựu tiền vệ Birmingham đặt lòng hiểm hóc vào góc cao, biến nỗ lực bay người của Ederson thành vô nghĩa.

Bàn thắng ở phút 15 giúp Bellingham (17 tuổi, 289 ngày) đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ Anh trẻ nhất ghi bàn ở vòng knock-out Champions League.

Real Madrid loại Liverpool, Man City xuất sắc giành vé chót Champions League

Bellingham ghi một bàn và có một pha cứu thua ngay trước vạch vôi trong hiệp một. Ảnh: Reuters

Chiều ngược lại, với hàng công gồm nhiều ngôi sao sở hữu tốc độ và kỹ thuật tốt, Man City vẫn có thể xuyên thủng hàng thủ nhiều lớp của Dortmund. Bài tấn công bằng cách đưa bóng xuống đáy biên kết hợp với những tình huống pressing giúp đại diện Premier League dồn ép chủ nhà trong 30 phút còn lại của hiệp đấu.

Cơ hội ngon ăn đã đến với Kevin De Bruyne ở phút 25, nhưng cú sút một chạm của anh lại đưa bóng đi trúng điểm nối giữa xà và cột. Không lâu sau, Foden xé toang hàng thủ áo vàng từ cánh phải. Bóng được đưa đến vị trí của Riyad Mahrez nhưng cựu sao Leicester vẫn không thể ghi bàn từ cự ly chỉ 6 m. “Cityzens” khép lại hiệp một với những thống kê vượt trội (cầm bóng 60%, sút 9 lần), nhưng Dortmund mới là đội nắm lợi thế về tỷ số.

“Die Borussen” đã chơi đầy cố gắng nhưng những nỗ lực của đội chủ sân Signal Iduna Park một lần nữa bị phung phí bởi các sai lầm cá nhân. Sau đường chuyền mở màn cho bàn thắng của Bellingham, Can lại được nhắc tên, nhưng là vì tình huống xử lý lóng ngóng để bóng chạm tay trong vùng cấm ở phút 53. Trọng tài Carlos del Cerro cẩn trọng tham khảo ý kiến từ tổ VAR, nhưng vẫn giữ nguyên quyết định cho đội khách hưởng phạt đền. Từ chấm 11m, Mahrez tung cú sút quyết đoán giúp “Man xanh” gỡ hòa.

Real Madrid loại Liverpool, Man City xuất sắc giành vé chót Champions League

Pep Guardiola có lần thứ 8 vào bán kết Champions League trong sự nghiệp, thành tích ngang với Jose Mourinho. Ảnh: Reuters

“Bóng đã chạm đầu Can rồi mới đi trúng tay. Tuy nhiên, cánh tay giang quá rộng so với thân là lý do khiến trọng tài quyết định cho Man City hưởng lợi thế”, The Guardian nhận định.

Bàn thua không đáng có khiến tinh thần Dortmund phần nào sa sút. Haaland có ngày thi đấu mờ nhạt khi anh không có nổi một cú dứt điểm trong suốt 90 phút. Man City kiểm soát hoàn toàn thế trận và đặt dấu chấm hết cho nỗ lực của chủ nhà bằng cú sút xa cháy lưới của Foden ở phút 75. Khoảnh khắc bóng vuột khỏi tay thủ môn Marwin Hitz rồi đi vào lưới cũng là lúc chủ nhà buông xuôi. Nhiệm vụ ghi 3 bàn trong 15 phút cuối vào lưới Man City hoàn toàn không khả thi.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast