Real Madrid và thứ ma thuật khó giải thích

Không cần chiến thuật phức tạp và có thể thi đấu lép vế so với đối thủ nhưng Real Madrid luôn biết cách vượt qua khó khăn.

Phong độ của Real Madrid trái ngược với Man City ở trận bán kết lượt đi Champions League trên sân Etihad. Cổ động viên Man City vẫn say sưa sau khi chứng kiến một trong những trận đấu kinh điển của bóng đá thế giới.

Mặc dù người hâm mộ quen thưởng thức thứ bóng đá hay nhất châu Âu hàng tuần, những gì Man City và Real Madrid mang đến là màn thư hùng đỉnh cao, một thứ gì đó gây nghiện: “Đó là trận đấu hay nhất trong nhiều năm, nó có tất cả mọi thứ. Chúng tôi muốn nhiều hơn nữa những trận đấu kiểu này”, một CĐV Man City phấn khích tột độ sau trận.

Man City áp đảo Real Madrid với những thống kê vượt trội ở lượt đi.

Sự khác biệt của Real Madrid

Vào thời đại làng túc cầu bị hạn chế bởi chiến thuật và chi phối bởi cách chơi dựa vào cường độ, sức mạnh, khả năng pressing tầm cao, tồn tại một thứ bóng đá gì đó phản văn hóa, thậm chí là thơ mộng ở Real Madrid. Đội bóng này đánh bật thời gian, kiên định sống theo cách riêng và tự phục hồi nhiều lần khi đứng trên bờ vực thẳm.

Tại quê hương của đội bóng được cho là có lối đá hấp dẫn nhất, kiểm soát bóng vượt trội và mang đậm nét dấu ấn chiến thuật của một huấn luyện viên có phương pháp và sự cầu toàn đến mức ám ảnh là Pep Guardiola, Real Madrid vẫn lao vào và sẵn sàng trao đổi những đòn đánh chóng mặt, một trận đấu điên rồ. Sau tất cả, Real Madrid vẫn sống sót rời Etihad với cách biệt chỉ thua một bàn bất chấp nhiều thời điểm bị ép đến nghẹt thở.

Real Madrid cho thấy họ là đội duy nhất có khả năng tránh khỏi một kết cục thảm hại từ những sai lầm ở hàng thủ. Trước một Man City luân chuyển bóng chẳng giống ai, dựa trên sự cơ động liên tục của những cầu thủ tấn công khéo léo, Real Madrid không ít lần bị cuốn vào lối chơi.

Kevin De Bruyne, Phil Foden, Riyadh Mahrez, Bernardo Silva và Gabriel Jesus mang tới một cơn ác mộng cho Real Madrid khi họ không có Casemiro - cầu thủ tốt nhất để hạn chế tầm hoạt động của tuyến giữa Man City. Sức ép nghẹt thở ngay từ đầu khiến Toni Kroos và Luka Modric không thể có bóng. Và trong một trận đấu tốc độ như vậy, nếu Kroos và Modric không có bóng, Real Madrid được cho là không có chút hy vọng.

Tuy nhiên Real Madrid luôn biết cách vượt qua khó khăn.

Thứ bóng đá khó giải thích

Nhưng Real Madrid được tạo thành từ một thế hệ cầu thủ huyền thoại góp mặt ở 10 trận bán kết trong 12 mùa giải, giành 4 chức vô địch Champions League trong 5 năm. Họ biết những gì cần thiết để bật dậy đúng thời điểm. Kinh nghiệm đó cho phép Real Madrid cân bằng và khỏa lấp những khoảnh khắc tồi tệ diễn ra trong một trận đấu, vượt qua và đứng vững trên đôi chân của mình, thu mình lại để chờ đợi cơ hội luôn đến.

Sau đó, tất cả những gì còn lại là tin tưởng vào phẩm chất khác biệt của Karim Benzema hay Modric. “Los Blancos” biết giải quyết khó khăn dù có thể họ chơi không hay hơn đối thủ. Điều này đã diễn ra ở trận trước đó. Real Madrid có thời điểm tưởng chừng như gục ngã ngay tại thánh địa Santiago Bernabeu. Họ để Chelsea dẫn 0-3 và chỉ có khoảnh khắc thiên tài của Modric với níu giữ lại hy vọng.

Với một đội bóng đặc biệt như Real Madrid, không ai hoàn hảo hơn Carlo Ancelotti cho vị trí chiếc ghế nóng. Đơn giản HLV người Italy hiểu rõ đội bóng này có thể mang lại điều gì. Ông tin tưởng những cầu thủ có trong tay và bình tĩnh đối diện với những khó khăn.

Chiến thuật của Ancelotti khá đơn giản. Cách tiếp cận của ông luôn là tổng hợp 11 cầu thủ tốt nhất có thể trên sân và cố gắng giữ cho đội bóng bước vào trận đấu với tâm trạng thoải mái. Với cách bố trí phù hợp, không thể phủ nhận tính hiệu quả của nó, đặc biệt là với những cầu thủ xuất sắc như Benzema.

Real Madrid có thể không hay hơn Man City, nhưng họ có thứ bản lĩnh không phải ai cũng sánh bằng. “Los Blancos” nhắc nhở cho “The Citizens” biết rằng họ là đội bóng với bề dày lịch sử và ở đẳng cấp khác biệt tại Champions League.

Bóng đá luôn có chỗ cho những khoảnh khắc và Real Madrid luôn làm tốt về mặt này. Real Madrid sở hữu thứ ma thuật không ai có thể giải thích được. Khi trận đấu chưa kết thúc, mọi chuyện điều có thể xảy ra. Như cách Benzema ngạo nghễ thực hiện cú panenka ngay tại Etihad, mỗi cầu thủ Real Madrid được tôi luyện phẩm chất không bao giờ biết bỏ cuộc, và thứ tinh thần thép đương đầu với sóng gió.

Với Real Madrid, mọi thống kê đều vô nghĩa. Man City có 16 cú sút khung thành, 6 lần đưa bóng đi trúng đích với 6 cơ hội ngon ăn. Song, chính họ cũng bỏ lỡ 3 cơ hội có thể ghi bàn. Tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) trận này của Man City đạt 2,8. Nhưng họ chẳng thể tạo nên khác biệt quá lớn về mặt tỷ số.

Có lẽ ngay bây giờ Pep Guardiola bắt đầu “vắt óc” suy nghĩ tìm ra phương án đối phó với Real Madrid ở lượt về. Với Ancelotti, câu chuyện đơn giản hơn nhiều. Họ cứ vào sân, thích nghi dần với diễn biến của trận đấu và trừng phạt đối thủ với chỉ một sai lầm nhỏ nhất.

90 phút sắp tới, Real Madrid sẵn sàng tạo nên một màn trình diễn điên rồ khác trước Man City.

Real Madrid và thứ ma thuật khó giải thích
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast