Ronaldo không xuống nước trước cáo buộc trốn thuế

Hôm qua, Cristiano Ronaldo đã dự phiên điều trần về tội danh trốn thuế tại tòa án Pozuelo de Alarcon (Madrid). Và tại phiên điều trần kéo dài 90 phút, cầu thủ người Bồ Đào Nha vẫn khẳng định mình “không có gì để giấu giếm và cũng không hề có ý định trốn thuế”.

ronaldo khong xuong nuoc truoc cao buoc tron thue

Dù báo chí không được tham dự phiên điều trần, nhưng phía Ronaldo đã ra một bản thông cáo về những gì diễn ra suốt 1 tiếng rưỡi phía trong tòa án. Theo đó, cầu thủ Bồ Đào Nha đã tuyên bố: “Cơ quan thuế của Tây Ban Nha biết rõ từng chi tiết trong thu nhập của tôi, vì chúng tôi đã cung cấp cho họ. Tôi chưa bao giờ giấu giếm điều gì, và không hề có ý định trốn thuế”. Ngôi sao của Real Madrid cũng khẳng định mình “luôn đóng thuế đầy đủ và đúng hạn”, vì anh “không muốn gặp rắc rối”.

ronaldo khong xuong nuoc truoc cao buoc tron thue

Truyền thông không được vào trong dự phiên điều trần

Cầu thủ Bồ Đào Nha cũng cho biết, anh không tìm cách trốn thuế bằng cách chuyển quyền sở hữu hình ảnh cho công ty do chính mình sở hữu. “Sau khi ký hợp đồng với Real Madrid (giai đoạn 2010-2014), tôi vẫn đóng thuế thu nhập từ bản quyền hình ảnh như thời còn thi đấu ở Anh (2004-2009). Chính các luật sư do Man United đề cử đã giúp tôi làm việc này, và nó đã được cơ quan thuế ở Anh xác nhận là hoàn toàn đúng luật”, Ronaldo khẳng định. Đến năm 2015, CR7 đã chuyển quyền sở hữu hình ảnh của mình cho một bên thứ 3 độc lập. Nhưng công ty này cũng hoạt động tại Tây Ban Nha và đã thay CR7 nộp thuế đầy đủ.

Tựu trung, Ronaldo phủ nhận những cáo buộc trốn thuế và khẳng định, mình hoàn toàn vô tội. Theo tiết lộ của 2 kênh truyền hình La Sexta và Cuatro, anh thậm chí còn hơn một lần tuyên bố: “Sở dĩ tôi phải ngồi đây để điều trần về tội trốn thuế, chỉ vì tôi là Cristiano Ronaldo”. Tất nhiên, thẩm phán Monica Gomez Ferrer, người điều hành phiên điều trần không nghĩ vậy. Cuộc điều tra về vụ trốn thuế này vẫn sẽ tiếp tục và CR7 sẽ còn phải tham dự một vài phiên điều trần nữa.

ronaldo khong xuong nuoc truoc cao buoc tron thue

Ronaldo và luật sư đến dự phiên điều trần

Cầu thủ Bồ Đào Nha đã phải nhận tới 4 cáo buộc trốn thuế với tổng số tiền lên tới 14,7 triệu euro (1,39 triệu euro năm 2011; 1,66 triệu năm 2012; 3,2 triệu năm 2013 và 8,5 triệu năm 2014). 3 trong số 4 cáo buộc này bị đánh giá là có mức độ “nghiêm trọng” và theo luật, Ronaldo sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 7 năm. Nhưng trên lý thuyết, tòa án có thể dựa theo bộ luật hình sự năm 2013 để giảm nhẹ án phạt.

Nếu được giảm một nửa án phạt ban đầu như Lionel Messi, Ronaldo vẫn sẽ phải thụ án tù 3,5 năm. Nhưng nếu được giảm một phần tư, án phạt sẽ chỉ còn 21 tháng (vẫn giống Messi) và vì cầu thủ của Real Madrid chưa từng có tiền án, anh có thể được hưởng án treo và chỉ phải trả lại số tiền trốn thuế kèm tiền phạt. Mà trong trường hợp của Ronaldo, số tiền phạt tối thiểu cũng là 28 triệu euro.

Ronaldo tránh mặt báo chí

Hơn 200 phóng viên và khoảng 50 máy quay phim đã chờ Ronaldo ở bên ngoài tòa án Pozuelo de Alarcon. Nhưng tất cả đều phải thất vọng vì cầu thủ Bồ Đào Nha không phát biểu bất kỳ điều gì với giới truyền thông. Người thay mặt CR7 đứng ra phát ngôn là Inaki Torres, trưởng bộ phận truyền thông của công ty Gestifute.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast