Sân chơi bổ ích của những người con Hà Tĩnh nơi miền Nam Tổ quốc

(Baohatinh.vn) - Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012, Giải Bóng đá đồng hương tỉnh Hà Tĩnh khu vực phía Nam, hiện đã trở thành món ăn tinh thần quý giá, bổ ích của những người con quê hương đang công tác, sinh sống, học tập ở các tỉnh phía Nam.

Sân chơi bổ ích của những người con Hà Tĩnh nơi miền Nam Tổ quốc

Trận chung kết giữa đội thị trấn Cẩm Xuyên (áo xanh) và xã Bùi La Nhân, Đức Thọ (áo tím than).

Giải Bóng đá đồng hương tỉnh Hà Tĩnh khu vực phía Nam lần thứ X năm 2022 được tổ chức vào tháng 12/2022, tại sân bóng đá Depo, thành phố Dĩ An (Bình Dương). Năm 2021, giải phải tạm hoãn do dịch bệnh COVID-19 nên năm nay giải mang đến sự hào hứng cao cho các cầu thủ.

24 đội bóng tham gia, được chia làm 6 bảng, thi đấu theo thể thức bóng đá 5 người, đá vòng tròn chọn ra 2 đội đứng nhất, nhì bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt vào đá vòng 1/8, tứ kết, bán kết và chung kết.

Giải lần này, các đội đều cho thấy chất lượng chuyên môn cao khi sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng trong đội hình. Đặc biệt, sự có mặt của một số đội mạnh vừa vô địch giải đồng hương cấp huyện như: Tượng Sơn (Thạch Hà), Sơn Tiến (Hương Sơn), Cẩm Minh (Cẩm Xuyên), Kỳ Phú (Kỳ Anh)... đã khiến giải đấu hết sức hấp dẫn.

Trận chung kết năm nay tái hiện lại trận tranh cúp vô địch mùa giải 2020. Đội thị trấn Cẩm Xuyên đã xuất sắc đánh bại xã Bùi La Nhân với tỉ số 4 – 2 để biến đại diện đến từ huyện Đức Thọ thành cựu vương giải đấu. Trong khi đó, xã Việt Tiến vượt qua xã Tượng Sơn sau loạt sút luân lưu ở trận tranh ba tư và nhận giải ba chung cuộc.

Sân chơi bổ ích của những người con Hà Tĩnh nơi miền Nam Tổ quốc

Trận tranh giải ba giữa xã Tượng Sơn (áo xanh) và xã Việt Tiến (áo vàng).

Được biết, giải được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012, xuất phát từ ý tưởng của một nhóm thanh niên đam mê bóng đá trong Hội Đồng hương Hà Tĩnh miền Nam. Đội bóng đầu tiên vô địch là xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh). Sau thành công từ giải này, Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại các tỉnh miền Nam đã quyết định tổ chức giải mỗi năm một lần.

Sân chơi bổ ích của những người con Hà Tĩnh nơi miền Nam Tổ quốc

Đông đảo khán giả là con em Hà Tĩnh xa quê đang công tác, sinh sống, học tập ở các tỉnh phía Nam đến cổ vũ cho giải đấu.

Chị Nguyễn Thị Minh, đang làm việc tại phường Linh Trung (TP Thủ Đức – TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: "Xã tôi không tham gia giải nhưng vì đam mê bóng đá nên mỗi buổi tối đi làm về, tôi thường rủ bạn bè ra sân cổ vũ cho anh em đồng hương huyện Cẩm Xuyên trong mùa giải này. Rất vui mừng khi thị trấn Cẩm Xuyên đã mang chiếc cúp vô địch về cho đồng hương đất Cẩm xa quê”.

Sân chơi bổ ích của những người con Hà Tĩnh nơi miền Nam Tổ quốc

Danh hiệu vua phá lưới thuộc về cầu thủ xã Việt Tiến.

Giải Bóng đá đồng hương Hà Tĩnh khu vực phía Nam lần thứ 10 đã tạo thành sợi dây kết nối, thắt chặt tình đoàn kết giữa những người con xa quê.

Anh Đinh Văn Quảng, làm việc tại tỉnh Bình Dương - Trưởng đoàn xã Tượng Sơn, bộc bạch: "Vì phong trào chung của xã nhà nên dù bận bịu đến mấy tôi cũng phải sắp xếp công việc để tham gia. Giải đấu đã mang lại cho chúng tôi những cảm xúc tuyệt vời. Năm nay, dù Tượng Sơn dừng chân ở bán kết nhưng anh em vẫn vui vì có dịp thi đấu, cọ xát với các đội mạnh. Đặc biệt, thắng hay thua, quan trọng là được giao lưu, gặp gỡ đồng hương và cháy hết mình vì màu cờ sắc áo quê hương”.

Sân chơi bổ ích của những người con Hà Tĩnh nơi miền Nam Tổ quốc

Giải găng tay vàng thuộc về thủ môn thị trấn Cẩm Xuyên.

Chặng đường 10 năm qua của Giải Bóng đá đồng hương tỉnh Hà Tĩnh khu vực phía Nam đã thực sự để lại ấn tượng sâu đậm đối với mỗi người dân xa quê. Bởi vì đối với họ, bóng đá như một sân chơi chung, là nhịp cầu kết nối giúp bà con đồng hương, bè bạn trang lứa ở quê vào miền Nam lập nghiệp được gặp nhau, hàn huyên tâm sự bằng chất giọng mộc mạc địa phương Hà Tĩnh.

Anh Nguyễn Văn Duyến – Trưởng BTC giải cho biết: “Chúng tôi luôn muốn tạo nên sân chơi bổ ích, gắn kết các thế hệ con em tỉnh nhà đang học tập và làm việc tại miền Nam. Giải đấu cũng là nơi để những người con xa quê được giao lưu, gặp gỡ, kết nối nhằm xây dựng một cộng đồng người Hà Tĩnh gắn bó hơn, đoàn kết hơn”.

Chủ đề Bóng đá Phủi - Phong trào ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast