Sẽ “giải cứu” lãi suất cho các khoản vay cũ?

Từ 15/7 này, các ngân hàng thương mại phải tập trung xem xét giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ, theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Tại hội nghị ngành Ngân hàng mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình ít nhất ba lần nhấn mạnh đến yêu cầu trên.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình
Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Ông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2012, lãi suất huy động và cho vay đã giảm nhanh và mạnh. Tuy nhiên, lãi suất thấp hiện chủ yếu mới tập trung ở các khoản vay mới, còn các khoản vay cũ phần lớn vẫn phải chịu lãi suất khá cao.

Trước thực tế trên, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại ngay trong tuần tới phải chuẩn bị, có văn bản chỉ đạo trên toàn hệ thống để từ ngày 15/7 tập trung xem xét giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ.

Thống đốc Bình yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh trực tiếp làm việc với các ngân hàng thương mại trên địa bàn để triển khai định hướng trên.

Theo Thống đốc, lãi suất đối với các khoản vay cũ (trước khi thực hiện cơ chế áp trần lãi suất cho vay) cần được giảm xuống chí ít là còn 15%/năm, phấn đấu có được các mức thấp như mặt bằng các khoản vay mới hiện nay.

Tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai các nội dung cụ thể.

Ngay sau chỉ đạo của Thống đốc, lãnh đạo các “ông lớn” như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)… cũng phát biểu là sẽ nhanh chóng thực hiện từ tuần tới.

Quan điểm mà Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói tại hội nghị là các ngân hàng phải tự xem lại là mình đã thực sự đồng hành và chia sẻ với doanh nghiệp hay chưa, thay vì nói thì cần thể hiện sự chia sẻ đó bằng những hành động thật cụ thể.

Tại hội nghị này, “đầu bài” trọng tâm được đưa ra là làm sao để thúc đẩy được tăng trưởng tín dụng. Đây cũng là băn khoăn thể hiện rõ trong ý kiến phát biểu của lãnh đạo các thành viên tham gia.

6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới chỉ tăng được 0,76% so với cuối năm 2011, nếu tính cả số dư đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác thì tăng khoảng 1,4%.

Đó là mức tăng rất thấp và chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây, theo một số ý kiến phát biểu. Để cải thiện, trong 6 tháng cuối năm 2012, lãnh đạo một số ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, Agribank… cho biết sẽ tập trung giải ngân với chỉ tiêu tín dụng tăng trên 10%.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng dự tính rằng, cả năm 2012 tăng trưởng tín dụng cần đạt trên 10%. Trong khi đó, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, tăng trưởng tín dụng năm nay nếu được 14% - 16% “thì đẹp”.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast