“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Trận chung kết World Cup 2022 giữa Argentina vs Pháp hứa hẹn sẽ rất đáng chờ đợi. Mới đây, trang ESPN đã đưa ra so sánh trên từng vị trí giữa 2 đội.

“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Thủ môn

Đây là trận chiến giữa kinh nghiệm của Hugo Lloris bên phía ĐT Pháp với phong cách hành động mạnh mẽ của Emi Martinez bên phía Argentina.

“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Lloris đã có một kỳ World Cup tốt nhưng người gác đền số 1 của Tottenham vẫn bị coi là điểm yếu của ĐT Pháp. Khả năng phân phối bóng bằng chân của anh không được đánh giá cao như các thủ môn hàng đầu, nhưng anh lại có sự điềm tĩnh và khả năng chỉ huy hàng thủ.

“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Trong khi đó, Martinez là mẫu thủ môn rất khác. Anh khá ồn ào, liên tục giao tiếp với các hậu vệ. Chiều cao 1,95m, cao hơn Lloris 7cm, cũng giúp anh chiếm ưu thế trong vòng cấm một cách thuyết phục hơn nhiều so với người đồng cấp bên phía Pháp. Ngoài ra, Martinez cũng là 1 chuyên gia bắt phạt đền .

Người thắng: Argentina

Hàng hậu vệ

Cả hai đội đều đã để thủng lưới 5 bàn trên đường tiến tới trận chung kết, nhưng Argentina đã giữ sạch lưới 3 trận so với 1 trận của Pháp.

Về nhân sự, Pháp sở hữu kinh nghiệm và chất lượng hơn hẳn. Theo Hernandez ở vị trí hậu vệ trái được cho là ổn định hơn bất kỳ đồng nghiệp nào bên phía Argentina, trong khi trung vệ Raphael Varane cũng rất đáng gờm dù bên bên cạnh là Dayot Upamecano hay Ibrahima Konate.

Tuy nhiên, tuyến sau của Pháp vẫn có điểm yếu. Jules Kounde, hậu vệ cánh phải của Pháp, đôi khi dễ bị tổn thương và đơn giản là anh đã không có một giải đấu ấn tượng như Nahuel Molina của Argentina.

“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Argentina cũng có những trung vệ thi đấu ấn tượng. Cả Lisandro Martinez, Nicolas Otamendi và Cristian Romero đều trở nên hay hơn bình thường khi giải đấu diễn ra.

Chìa khóa trong trận đấu này có thể là khả năng hàng thủ của Pháp có hóa giải được tốc độ và sự di chuyển linh hoạt của hàng công bên phía Argentina hay không? Ở chiều ngược lại, hàng hậu vệ của Argentina cũng đối diện với bài toán đối phó với năng lực không chiến của Olivier Giroud và tốc độ chớp nhoáng của Kylian Mbappe.

Người thắng: Pháp

Hàng tiền vệ

ĐT Pháp đã lọt vào trận chung kết World Cup lần thứ hai liên tiếp dù không có hai tiền vệ trụ cột là Paul Pogba và N"Golo Kante vì chấn thương.

Khi các cựu binh vắng mặt, Deschamps chủ yếu chuyển sang sử dụng Adrien Rabiot và Aurelien Tchouameni, 2 cầu thủ không góp mặt trong đội tuyển Pháp khi Les Bleus vô địch World Cup 2018.

“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Bên phía đối diện, HLV Lionel Scaloni của Argentina đã thực hiện những thay đổi đối với hàng tiền vệ của mình trong suốt giải đấu. Alexis Mac Allister và Enzo Fernandez, những người lần đầu tiên tham dự World Cup, đã thi đấu rất hay.

Rodrigo De Paul cũng cho thấy sự ổn định. Mặc dù thiếu khả năng kỹ thuật xuất chúng, nhưng anh đã mang đến cho Argentina nguồn năng lượng, sự bền bỉ và cống hiến tuyệt vời.

Các cựu binh Marcos Acuna và Leandro Paredes cũng đã phụng sự hết mình cho Argentina, nhưng có vẻ như Scaloni sẽ chuyển sang sử dụng Mac Allister, Fernandez và De Paul ngay từ đầu ở trận chung kết World Cup 2022.

Hàng tiền vệ của cả hai đội đều được dẫn dắt bởi các cầu thủ trong lần đầu tiên tham dự World Cup. Nhưng Pháp được đánh giá cao nhờ kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao nhiều hơn.

Người thắng: Pháp

Hàng tấn công

Không có nhiều sự lựa chọn giữa hai đội khi nói đến bàn thắng, với Pháp ghi 13 bàn và Argentina ghi 12 bàn cho đến thời điểm này của giải đấu.

Với 4 bàn thắng cho Argentina, Julian Alvarez đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ gánh nặng với Lionel Messi , người đang đồng hạng trong cuộc đua Chiếc giày vàng với Kylian Mbappe của Pháp với 5 bàn thắng.

Về khả năng đe dọa khung thành, Pháp có lợi thế hơn. Họ đã có 91 nỗ lực ghi bàn so với 83 của Argentina, với 72% nỗ lực của Pháp đến từ bên trong vòng cấm – khu vực nguy hiểm, có tỷ lệ ghi bàn cao. Argentina đã có 67% số lần cố gắng ghi bàn từ bên trong vòng cấm, theo thống kê của FIFA.

“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Mặc dù Argentina vượt trội về tỷ lệ chuyển hóa cú sút (15% so với 14,1% của Pháp) và số bàn thắng kỳ vọng (12,20 xG so với 11,92 của Pháp), nhưng Argentina lại thiếu sự đa dạng trong phong cách của các tiền đạo.

Không một tiền đạo nào của Argentina sở hữu khả năng không chiến như Olivier Giroud hay tốc độ trực diện của Mbappe, khiến Les Bleus trở thành một mối đe dọa đa dạng hơn và khó ngăn chặn hơn. Pháp cũng có sự sáng tạo của Antoine Griezmann và khá năng khuấy đảo bên hành lang cánh phải được cung cấp bởi Ousmane Dembele và Kingsley Coman.

Nhưng Argentina có Messi, người dù đã 35 tuổi nhưng vẫn thi đấu chói sáng ở Qatar. La Pulga có thể sẽ là người định đoạt số phận của trận đấu.

Người thắng: Pháp

Huấn luyện viên

Lionel Scaloni đấu với Didier Deschamps được coi như cuộc chiến giữa David và Goliath. Deschamps đang hướng đến chức vô địch World Cup lần thứ hai với tư cách là huấn luyện viên đội tuyển Pháp. Ông cũng từng là đội trưởng dẫn dắt Les Bleus đến chức vô địch World Cup vào năm 1998. Sau 10 năm làm việc, người đàn ông 54 tuổi này là một trong những huấn luyện viên tại vị lâu nhất trong bóng đá quốc tế.

Scaloni, 44 tuổi, đang dự kỳ World Cup đầu tiên của ông với Argentina và chỉ có 7 lần khoác áo đội tuyển trước đây. Nhưng Scaloni đã sớm đạt được thành công với Albiceleste khi kết thúc 28 năm chờ đợi vinh quang quốc tế của họ với chức vô địch Copa America 2021.

“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Tuy nhiên, có cảm giác rằng Argentina đã lọt vào trận chung kết nhờ sự tỏa sáng của các ngôi sao, hơn là vì huấn luyện viên của họ, người đã phải vật lộn để tìm ra sự nhất quán trong lựa chọn đội hình. Xuyên suốt giải đấu, Argentina đã chơi với sự thay đổi ở hàng thủ và hàng công theo từng trận.

Nhưng có lẽ ưu điểm lớn nhất của Scaloni là sẵn sàng chấp nhận rằng một Lionel khác - Messi - là thành viên quan trọng nhất của toàn bộ ĐT Argentina ở Qatar. Và ông đã cho anh ta tự do làm bất cứ điều gì anh ta phải làm cho đội.

Người thắng: Pháp

Chiều sâu đội hình

Pháp có chất lượng vượt trội trong mọi khu vực. Hãy nhìn những cầu thủ thậm chí không thể đến Qatar vì chấn thương như Pogba, Kante, Karim Benzema, Christopher Nkunku, Presnel Kimpembe thì rõ. Sau đó thêm Lucas Hernandez, người bị chấn thương ở vòng bảng. Nhưng Pháp vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Olivier Giroud đã lấp đầy khoảng trống do chấn thương của Benzema để lại, Antoine Griezmann đã giúp bù đắp cho sự mất mát của Pogba và Nkunku, trong khi các phương án phòng ngự của Pháp ở phía sau quá tốt khiến chấn thương của Kimpembe không được chú ý. Ngoài ra, William Saliba, Benjamin Pavard, Matteo Guendouzi và Kingsley Coman chưa ra sân nhiều ở Qatar, nhưng họ đều sẵn sàng nếu HLV Didier Deschamps cần.

“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Đơn giản là Argentina không có chiều sâu như Pháp. Paulo Dybala có lẽ là cầu thủ dự bị đáng chú ý nhất của họ. HLV Scaloni không có nhiều tài năng để lựa chọn. Julian Alvarez đóng vai trò quan trọng với những bàn thắng của mình, nhưng với việc Lautaro Martinez không thể tỏa sáng, Argentina thiếu một Gabriel Batistuta, Sergio Aguero hay Hernan Crespo của thời hiện đại.

Người thắng: Pháp

Yếu tố ngoài chuyên môn

Đây là phần mà bạn có thể ném tất cả các số liệu thống kê và dữ liệu khoa học vào thùng rác bởi vì, trên hầu hết mọi so sánh, Pháp đều giành chiến thắng trong cuộc tranh luận. Nhưng thực tế, Argentina vào chung kết World Cup với hy vọng thực sự bởi họ có những yếu tố trong lối chơi mà đơn giản là không thể đo lường được.

Có một mối liên kết chặt chẽ giữa các cầu thủ Argentina và những người ủng hộ ở Qatar. Cùng nhau, họ dường như đang hướng tới vinh quang một cách bền bỉ.

Pháp có chất lượng, chiều sâu và kinh nghiệm hơn, nhưng những người ủng hộ Argentina thật phi thường. Xem Argentina thi đấu giống như đang ở Anfield hoặc Santiago Bernabeu trong một đêm Champions League lớn. Sự cổ vũ của những người ủng hộ là náo nhiệt và bất tận.

“So găng” Argentina vs Pháp trên từng vị trí: Les Bleus vượt trội?

Và tất cả các cầu thủ dường như đang hy sinh mọi thứ cho đất nước của họ và cho Messi, người để đổi lại đã tạo ra những màn trình diễn mà Diego Maradona từng thể hiện khi truyền cảm hứng cho Argentina đến chức vô địch World Cup gần nhất của họ vào năm 1986.

Nếu các vị thần thể thao thực sự tồn tại, thì Pháp sẽ không có cơ hội vào Chủ nhật vì số phận đang hướng về phía Messi cuối cùng sẽ có thể nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới.

Argentina, xét về một khía cạnh nào đó, là một đối thủ khó chịu vì các yếu tố ngoài chuyên môn. Và khi đó, ngay cả những đối thủ mạnh nhất cũng có thể bị đánh bại. Pháp nắm giữ tất cả các con át chủ bài, nhưng điều đó có thể là không đủ.

Người thắng: Argentina

Phán quyết cuối cùng: Pháp hay Argentina sẽ vô địch World Cup 2022?

Có lẽ nhiều người sẽ nghiêng về phía ĐT Pháp. Kinh nghiệm, phẩm chất, sức trẻ, một siêu sao như Kylian Mbappe và một huấn luyện viên đã từng giành cúp vàng trước đây.

Nếu Pháp có thể loại bỏ yếu tố Messi và cảm giác rằng họ đang thi đấu với cả Argentina ở giữa Buenos Aires, họ sẽ bảo vệ được ngai vàng World Cup.

Nhưng nếu đây là “Điệu nhảy cuối cùng” của Messi cho Argentina, thì hãy sẵn sàng cho một điệu tango ăn mừng vào tối Chủ nhật.

Theo bongdaplus

Chủ đề World Cup 2022

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast