Tân binh Andre Gomes của Barca là ai?

Barcelona đã quyết định chi ra 35 triệu euro, cộng thêm 20 triệu euro có thể phát sinh để chiêu mộ Andre Gomes. Đó là số tiền khổng lồ cho một cầu thủ còn khá lạ lẫm với đại đa số người hâm mộ.

ANDRE GOMES LÀ AI?

Gomes sinh ngày 30/7/1993 ở giáo xứ Grijo thuộc thành phố Porto. Cũng như bao cậu bé Bồ Đào Nha khác, Gomes lớn lên với niềm đam mê trái bóng tròn. Năm 12 tuổi, Gomes gia nhập lò đào tạo của đội bóng quê hương Porto. Gomes học tập tại đây 3 năm, sau đó trui rèn thêm qua hệ thống đào tạo của các CLB Pasteleira và Boavista.

tan binh andre gomes cua barca la ai

Năm 2011, ở tuổi 18, Gomes đến với Benfica. Anh phát triển vượt bậc và vào mùa hè 2012, ra mắt đội một Benfica trong trận giao hữu trước thềm mùa giải mới. Dù vậy, trong tay HLV Jorge Jesus lúc đó quá thừa thãi những cầu thủ chất lượng ở hàng tiền vệ nên Gomes không thể chen chân vào đội một Benfica. Anh cùng với đội dự bị Benfica thi đấu ở giải hạng Nhì Bồ Đào Nha.

Với một loạt những màn trình diễn ngoạn mục trong màu áo Benfica B, không nhiều người ngạc nhiên khi Gomes được đôn lên đội một chỉ vài tháng sau. Anh có sự khởi đầu đáng nhớ cho sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình. Tháng 10/2012, khi được vào sân thay người trong trận đấu của Benfica với S.C Freamunde tại Cúp Quốc gia, Gomes đã ghi tên mình lên bảng tỷ số. Một khởi đầu thuận lợi cho tài năng trẻ khi đó mới 19 tuổi.

tan binh andre gomes cua barca la ai

Gomes trong trận ra mắt Benfica tháng 10/2012

Tiếp đó, Gomes được cho thử sức ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, thậm chí cả ở vòng bảng Champions League. Đến tháng 1/2014, Gomes đã thu hút được sự quan tâm từ Man City, Liverpool và M.U nhưng không có vụ chuyển giao nào. Thay vào đó, Benfica đã bán quyền sở hữu Gomes cho công ty tư nhân Meriton Capital Limited đổi lấy 15 triệu euro và 25% giá trị chuyển nhượng trong tương lai.

Công ty này vốn thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Peter Lim, người vào tháng 5/2014 đã thâu tóm CLB Valencia. Vì thế, không quá khó hiểu khi mùa hè 2014, Gomes chuyển tới Tây Ban Nha khoác áo Valencia theo dạng cho mượn. Trước khi rời Bồ Đào Nha, Gomes đã để lại một kỷ niệm đáng nhớ.

Ở trận bán kết lượt về Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha 2013/14, Gomes đã ghi bàn vào lưới đội bóng thời thơ ấu Porto, giúp Benfica vượt qua đối thủ với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận. Tại trận chung kết sau đó, Benfica nhẹ nhàng vượt qua Rio Ave để lên ngôi vô địch.

tan binh andre gomes cua barca la ai

Gomes chuyển đến Valencia mùa hè năm 2014

Đến Tây Ban Nha, Gomes ngay lập tức gây ấn tượng. Nhà báo Cesar Izquierdo đã hết mực khen ngợi Gomes trên tờ Superdeporte vào tháng 9/2014, tức chỉ vài tháng sau khi tiền vệ này đến Valencia.

Ông viết: “Gomes là một sự khải hoàn. Anh ấy đã có nhiều fan ở Valencia. Không ai ngờ anh sẽ tạo ra tác động sớm như vậy. HLV Jesus đã không cần nhiều thời gian để phát triển một tài năng trẻ như anh ấy. Nhận thức chiến thuật, sự nhanh nhẹn trong mỗi pha xử lý và sức sáng tạo của Gomes gây ấn tượng mạnh mẽ cho tôi”.

tan binh andre gomes cua barca la ai

Gomes chỉ rất mất ít thời gian để nhận được thiện cảm của CĐV Valencia

ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU

Điểm mạnh nhất của Gomes là nhãn quan chiến thuật. Gomes đã học hỏi rất nhiều từ HLV Jesus thời còn khoác áo Benfica. Anh từng chia sẻ: “Về mặt chiến thuật, Jesus đã dạy tôi cách đọc trận đấu. Ông ấy là chuyên gia về lĩnh vực này. Jesus đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều, đặc biệt về mặt phòng ngự”.

Gomes có vóc dáng hoàn hảo với một tiền vệ. Anh cao 1m88, rất lợi thế trong những pha không chiến. Ngoài ra, Gomes có khả năng đi bóng và tung ra các cú sút xa. Theo thống kê ở La Liga mùa giải 2015/16, Gomes qua người thành công 52 lần, cao hơn so với Andres Iniesta (41 lần) và Ivan Rakitic (13 lần), những người đồng đội mới trong màu áo Barcelona.

tan binh andre gomes cua barca la ai

Điểm mạnh nhất của Gomes là nhãn quan chiến thuật

Gomes có những yếu tố cần thiết để trở thành tiền vệ box-to-box hoàn hảo. Thể lực của anh là rất bền bỉ. Tại La Liga mùa giải vừa qua, anh thi đấu 30 trận với 2.375 phút, nhiều hơn so với Iniesta (2.245 phút). Tuy nhiên, Gomes cũng có một vài điểm hạn chế.

Khả năng phòng ngự của Gomes không được tốt so với những tiền vệ đồng đội ở Barca. Anh đánh chặn ít hơn, tắc bóng kém hơn và phải nhận nhiều thẻ vàng hơn. Gomes cũng hay để mất bóng ở những vị trí gây nguy hiểm cho khung thành đội nhà. Anh có niềm tin rằng có thể vượt qua mọi cầu thủ đối phương ở bất kỳ không gian và thời gian nào và nó biến thành nhược điểm chết người. Nếu khắc phục được những điểm yếu này, Gomes sẽ trở thành bản hợp đồng hoàn hảo của Barca.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast