Thực hiện tốt công tác quy hoạch, sắp xếp dân cư vùng lũ quét, sạt lở đất

Sáng 16 - 8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành, BCH PCLB trung ương và các địa phương về công tác di dân phòng, tránh thiên tai thời gian qua và các nhiệm vụ thời gian tới. Dự hội nghị tại đầu cầu Hà Tĩnh có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các thành viên BCH PCLB tỉnh.

Theo BCH PCLB TW, những năm qua, lũ quét, lũ ống, lũ bùn đá, sạt lở đất liên tiếp xảy ra với sức tàn phá lớn, gây tổn thất nghiêm trọng về người, tài sản, công trình hạ tầng và phá hoại môi trường sinh thái ở nhiều địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Phó Thủ tướng về kết quả di dân vùng lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn thời gian qua và nhiệm vụ thời gian tới

Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Phó Thủ tướng về kết quả di dân vùng lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn thời gian qua và nhiệm vụ thời gian tới

Nguyên nhân chủ yếu do mưa có cường độ lớn, tập trung trong thời gian ngắn, nước ở các sườn núi và khe suối dâng lên đột ngột, tốc độ dòng chảy mạnh nên sức tàn phá là rất lớn.

Để hạn chế ở mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, từ năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ kinh phí để các địa phương di dời dân ở các vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, do kinh phí cho một hộ dân được di dời còn ít nên số hộ được di dời ở các địa phương còn hạn chế.

Tham gia phát biểu tại đầu cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh, là tỉnh có địa hình đa dạng và phức tạp, đồi núi nhiều, sông suối có độ dốc lớn, Hà Tĩnh nhận thức cao công tác chủ động phòng, tránh thiên tai, trong đó, đặc biệt chú trọng công tác di dời dân ở các vùng nguy hiểm.

Theo đó, cùng với tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, triển khai thực hiện các đề án quản lý thiên tai, xây dựng khả năng chống đỡ cho vùng dễ bị tổn thương, mở rộng mạng lưới thông tin liên lạc, xây dựng các trạm cảnh báo lũ, trồng và bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn, Hà Tĩnh đã tiến hành di dời 336 hộ dân ở các vùng sạt lở đất và lũ quét.

Hà Tinh kiến nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư kinh phí và nâng mức hỗ trợ cao hơn để phục vụ di dời dân; hỗ trợ xây dựng hệ thống cảnh báo thiên tai ở cơ sở.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, thiên tai, bão, lũ ngày càng bất thường nên các địa phương phải luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa là chính, trong đó, cần chú trọng việc nâng cao nhận thức cộng đồng.

Theo Phó Thủ tướng, trong khi công tác dự báo lũ quét, sạt lở đất còn hạn chế, khó khăn thì việc di dời dân là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ tính mạng nhân dân.

Để làm cơ sở cho việc di dời có hiệu quả, các địa phương phải xem đây là nhiệm vụ cấp bách nhưng cũng là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Theo đó, cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, sắp xếp dân cư trên cơ sở thường xuyên cập nhật số liệu và bố trí vốn đáp ứng nhu cầu; đẩy mạnh các chương trình trồng rừng phòng hộ đầu nguồn và ven biển.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT tiếp tục triển khai nâng cấp các hồ chứa mất an toàn kết hợp quản lý chặt chẽ các công trình XDCB liên quan đến PCLB; Bộ TN&MT tăng cường năng lực dự báo thiên tai, bão, lũ; Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn thống kê nhu cầu vật tư, phương tiện của các địa phương để Chính phủ có hướng hỗ trợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast