Trọng tài Hà Anh Chiến sẽ bị treo còi hết lượt đi?

Trọng tài Hà Anh Chiến, nhân vật đang gây “bão” truyền thông và mạng xã hội trong một ngày qua vì quyết định thổi phạt đền tưởng tượng, tước đi chiến thắng của SLNA trước FLC Thanh Hóa chắc chắn sẽ bị treo còi.

Dự kiến, trong ngày hôm nay, Ban trọng tài VFF sẽ tiến hành họp, xem lại băng hình pha bóng gây tranh cãi ở những phút cuối trận đấu giữa FLC Thanh Hóa và SLNA chiều 8/5.

Quyết định cuối cùng được Ban trọng tài VFF giữ kín, theo đúng nguyên tắc đã được quy định trong luật FIFA. Tuy nhiên, sai sót của trọng tài Hà Anh Chiến đã được xác định rõ ràng và nhiều khả năng trọng tài này sẽ bị treo còi ít nhất từ 3 đến 4 trận.

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, trọng tài Hà Anh Chiến thừa nhận: “Tôi không được phép bình luận sâu về các tình huống diễn ra trên sân. Tôi xin lỗi vì không thể đưa ra ý kiến gì. Tôi chỉ nói ngắn gọn là nếu tôi sai tôi sẽ bị Liên đoàn bóng đá Việt Nam kỷ luật. Trên sân thì khó, tình huống lại xảy ra rất nhanh mà tôi lại đứng hơi xa nên đã đưa ra quyết định như vậy”.

trong tai ha anh chien se bi treo coi het luot di

Trọng tài Hà Anh Chiến gần như chắc chắn sẽ bị treo còi và đang chịu sức ép cực lớn từ dư luận.Ảnh: V.S.I

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn Thể thao & Văn hóa, Trưởng Ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi khẳng định: “Chắc chắn sẽ có án phạt được đưa ra. Trọng tài Hà Anh Chiến sẽ phải nghỉ còn nghỉ bao nhiêu trận thì đợi Ban Trọng tài mổ băng, đưa ra mức độ nghiêm trọng rồi mới có án phạt. Tuy nhiên, chúng tôi không thể công bố án phạt vì theo quy định của FIFA, Ban Trọng tài sẽ xem xét xử lý và báo cáo với VFF chứ không công bố ra ngoài”.

Như vậy, việc trọng tài Hà Anh Chiến phải nhận án kỷ luật sau sai sót mắc phải trong trận đấu giữa FLC Thanh Hóa và SLNA chiều qua 8/5 là điều chắc chắn.

Ngay cả khi trọng tài Hà Anh Chiến không bị kỷ luật hoặc Ban Trọng tài chỉ nhắc nhở thì BTC giải – Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cũng kiến nghị không sử dụng trọng tài này ở giai đoạn sắp tới tại V-League 2016.

Đây là thông tin đã được ông Cao Văn Chóng – Tổng giám đốc VPF chia sẻ với báo chí. Theo ông Chóng, trọng tài Hà Anh Chiến đã đưa ra quyết định làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả chung cuộc của trận đấu.

Cũng cần phải nhớ rằng đây không phải là lần đầu tiên trọng tài Hà Anh Chiến có những quyết định gây tranh cãi, khiến dư luận và các CĐV phẫn nộ.

Ở mùa giải 2015, trọng tài Hà Anh Chiến khi điều khiển trận đấu giữa Thanh Hóa và HAGL cũng công nhận bàn thắng của Đình Tùng cho đội bóng xứ Thanh khi bóng đã chạm tay tiền đạo này.

Để chứng minh bóng đã chạm tay Đình Tùng khi đó, HAGL còn gửi hẳn một đoạn clip làm bằng chứng. Tuy nhiên sau khi mổ băng, BTC khẳng định bóng chưa chạm tay Đình Tùng và quyết định công nhận bàn thắng của trọng tài Hà Anh Chiến là hoàn toàn chính xác.

Trong khi đó, CLB SLNA, “nạn nhân” mới nhất của trọng tài Hà Anh Chiến cũng sẽ làm văn bản kiến nghị gửi BTC giải, đề nghị loại ông này ra khỏi đời sống bóng đá Việt Nam.

“Ông Hà Anh Chiến không phải là một trọng tài yếu chuyên môn. Đây là trọng tài được đào tạo bài bản và đã trải qua một thời gian điều hành  các trận đấu ở V-League. Vì thế, khi điều khiển trận đấu giữa SLNA và Thanh Hóa không thể nói trọng tài Chiến chuyên môn không vững để mắc lỗi nhận định.

Chúng tôi tin trước sức ép của người hâm mộ, trọng tài Chiến sẽ bị kỷ luật. Nhưng tôi đề nghị VPF và VFF cũng cần phải xem lại cách điều hành của Ban Trọng tài. Ban Trọng tài có công tâm hay không khi bố trí những người như trọng tài Chiến điều hành ở V-League.

Chúng tôi kiến nghị xử lý loại trọng tài Hà Minh Chiến ra khỏi đời sống bóng đá Việt Nam để làm gương cho các trọng tài khác. Tất nhiên cũng phải xem xét trách nhiệm của Ban trọng tài khi không làm tốt việc tuyển chọn nhân sự”, Tổng giám đốc Công ty Cổ  phần bóng đá SLNA cho biết sáng 9/5.

Theo TT&VH

Chủ đề V-League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast