Trung vệ Việt kiều cao 1,85m lên tuyển Việt Nam

Adriano Schmidt lần đầu tiên được gọi lên tuyển Việt Nam sau gần 5 năm thi đấu tại V.League cho CLB Hải Phòng và Bình Định.

Trong bản danh sách tập trung tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận cuối vòng loại thứ ba World Cup 2022 được công bố chiều 10/3, Adriano Schmidt là cái tên xuất hiện khá lạ lẫm. Anh là cầu thủ Việt kiều duy nhất trong 28 gương mặt được triệu tập, bên cạnh những tân binh Nguyễn Văn Vĩ và Vũ Tuyên Quang.

Adriano Schmidt sinh năm 1994, có bố người Việt Nam và mẹ người Đức, có gần 5 năm thi đấu ở V.League trong màu áo CLB Hải Phòng và Bình Định. Năm 2017, sau làn sóng kêu gọi trao cơ hội cho các cầu thủ Việt kiều tại đội tuyển quốc gia, Schmidt rời Đức để về Việt Nam theo tiếng gọi của người đàn anh Đặng Văn Lâm, khi đó là thủ môn số một của đội bóng đất cảng.

Trung vệ Việt kiều cao 1,85m lên tuyển Việt Nam

Adriano Schmidt (trái) là tân binh đội tuyển Việt Nam

Nhiều cầu thủ Việt kiều đã đến và đi khỏi V.League, Adriano Schmidt là số ít gặt hái thành công. Anh giành suất đá chính tại CLB Hải Phòng từ mùa giải 2019, ghi 3 bàn, được đội bóng Bình Định chiêu mộ và giờ là suất lên tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo. Cũng giống với Văn Lâm, con đường khẳng định mình ở V.League của Schmidt chẳng hề có hoa hồng.

Giữa năm 2017, Adriano Schmidt về nước với bản lý lịch không quá đặc biệt. Schwabmunchen, đội bóng tầm cỡ nhất mà anh từng thi đấu, lại chỉ đang chơi ở giải hạng 5 Đức. Với cầu thủ Việt kiều chưa từng chơi chuyên nghiệp, quyết định về Việt Nam và chọn V.League làm nơi để phát triển sự nghiệp là nước đi liều lĩnh.

Schmidt lên mạng tìm kiếm thông tin về các đội bóng Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, rồi quyết định xin thử việc ở đội bóng đất cảng. Bị từ chối vì không có hộ chiếu, anh chuyển sang xin thử việc ở Quảng Ninh rồi tới Quảng Nam.

Đây là khoảng thời gian ác mộng của cầu thủ Việt kiều, bởi tại đây, anh dính chấn thương nặng. Việc không thể tập luyện bình thường trong giai đoạn tập trung thử việc có thể đánh sập ý chí của nhiều cầu thủ, Adriano Schmidt cũng không ngoại lệ, anh đi đi về giữa Đức và Việt Nam trong lúc chờ hộ chiếu và có ý định không trở lại, nếu không có sự động viên kịp thời của Đặng Văn Lâm.

“Khi có người bạn như vậy, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhiều. Văn Lâm nói: Cậu cũng giống tôi. Tôi biết cậu có thể làm được và sẽ thành công ở đây. Tôi sẽ nói chuyện với HLV và chủ tịch để cậu có cơ hội tiếp theo ở đây. Cuối cùng, chủ tịch gật đầu. Văn Lâm đã giúp tôi rất nhiều, và phần nào là cả Andre Fagan nữa”, Adriano Schmidt trả lời phỏng vấn Zing.

Trung vệ Việt kiều cao 1,85m lên tuyển Việt Nam

Những nỗ lực của Schmidt đã được đền đáp

Chưa từng đến Việt Nam trước đó, cũng không thể nói được một câu tiếng Việt, quyết định dấn thân vào V.League của Schmidt thực sự mạo hiểm. Tuy nhiên, sự động viên của gia đình, hỗ trợ từ đồng đội tại Hải Phòng đã giúp Schmidt vượt qua khó khăn. Anh từng bước thích nghi với văn hóa Việt, hòa nhập với cầu thủ nội, dần khẳng định năng lực và giành suất đá chính tại CLB Hải Phòng.

Sau những khởi đầu bỡ ngỡ với 4 trận đá chính ở mùa giải 2018, Adriano Schmidt được các HLV tin tưởng và trao nhiều cơ hội hơn. Năm 2019 và 2020, Schmidt đá chính 15 trận mỗi mùa. Mùa giải 2021, trung vệ Việt kiều này đá chính 8 trận cho tới khi giải đấu dừng lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Phạm Anh Tuấn, HLV trưởng CLB Hải Phòng giai đoạn 2020/21, chứng kiến rõ nhất sự tiến bộ của Adriano Schmidt. Ông khẳng định trung vệ Việt kiều là người cầu tiến, có những điểm đáng khen ngợi so với những cầu thủ nội.

“Schmidt có ưu thế thể hình (cao 1,85), khả năng không chiến tốt hàng đầu Việt Nam, bên cạnh đó là nền tảng thể lực ấn tượng. Điểm yếu của cậu ấy là khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp, thường gặp khó khăn trước các đội chơi pressing tầm cao. Tuy nhiên Schmidt cầu tiến, chịu khó học hỏi, vốn tiếng Việt cơ bản ở mức chấp nhận được”, HLV Anh Tuấn nói với Zing .

Lên tuyển Việt Nam là giấc mơ của mọi cầu thủ Việt kiều. Sau 5 năm thi đấu, giấc mơ của Schmidt đã được thực hiện, khi những nỗ lực thầm lặng của anh được các HLV người Hàn Quốc ghi nhận. Phía trước Schmidt là muôn vàn chông gai và thử thách, nhưng với cầu thủ này, được hít thở không khí đội tuyển đã là niềm hạnh phúc.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast