U19 Việt Nam đi mãi cũng thành đường!

U19 Iraq đã chủ động chơi pressing ngay sau tiếng còi khai cuộc, hạn chế tối đa không gian, cũng như thời lượng kiểm soát bóng, triển khai tấn công của U19 Việt Nam và không có biểu hiện lỏng chân nào, dù đã chắc suất đá tứ kết trước lượt trận cuối. Nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã đứng vững suốt 94 phút, tìm được 1 điểm, đường hoàng tiến vào tứ kết gặp chủ nhà U19 Bahrain.

Thành tích này không được xem là chiến lợi phẩm, mà nó được đánh đổi bởi mồ hôi và nước mắt, thậm chí cả máu, với một tinh thần chiến đấu can trường của những người trẻ. Lần thứ 3 kể từ năm 2007, bóng đá Việt Nam cấp độ đội tuyển quốc gia lại có một đội bóng giành quyền vào chơi tứ kết giải châu lục. Mới nhất, U16 Việt Nam đã chạm ngưỡng - giới hạn năng lực chinh phục, giải đấu ở Ấn Độ. Đội tuyển U19 Việt Nam đã và sẽ khác, nhưng khác biệt đến đâu (về thành tích), thì còn phải chờ thêm vài ngày nữa...

Khoan nghĩ tới suất dự World Cup U20 thế giới 2017, vì trước mặt chúng ta là Bahrain, đội chủ giải năm nay. Cũng đừng thấy chúng bạn láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc hay Australia bị loại sớm, mà dè bỉu, hoan hỉ. Chúng ta hãy cứ làm tốt nhất phần việc của mình: Chiến đấu và tạo ra những cột mốc, cho việc hình thành một con đường có cả hoa hồng. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho đội bóng củaHLV Hoàng Anh Tuấn những người trẻ.

u19 viet nam di mai cung thanh duong

U19 Việt Nam giữ thành tích bất bại sau vòng đấu bảng.Ảnh: AFC

Về lý, tại bảng A, Bahrain thậm chí không được đánh giá cao bằng Hàn Quốc, đội đương kim á quân và có 12 chức vô địch trong lịch sử 39 lần giải đấu được tổ chức và Saudi Arabia. Nhưng họ đã giành ngôi nhất bảng đấu này, ngay cả khi đã để thua U19 Hàn Quốc với tỷ số 1-2. Cũng giống như bất ngờ mang tên U19 Việt Nam ở bảng B vậy thôi. Chúng ta đã hạ Triều Tiên và bất bại trước UAE lẫn Iraq.

Bóng đá quả khó nói trước và bóng đá trẻ càng không thiếu những bất ngờ. Tại các sân chơi trẻ tầm châu lục, bóng đá Việt Nam cũng không hiếm lần gây tiếng vang, như suất chơi bán kết U16 năm 2000; Olympic Việt Nam đi tới vòng loại thứ 3 săn vé dự Olympic Bắc Kinh 2008, cũng từng đá ấn tượng ở ASIAD Quảng Châu 2010 và Incheon 2014, rồi mới nhất là U16 Việt Nam với thành tích lọt vào tứ kết giải U16 châu Á diễn ra ở Ấn Độ. Cờ lại được trao tay đội tuyển U19 Việt Nam trên đất Bahrain.

Lần gần nhất, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura từng thắng U23 Bahrain với 3 bàn không gỡ, trong một trận giao hữu tại Mỹ Đình, tháng 10/2014. Nó dường như không liên quan lắm, song ở mức độ nào đó, chúng ta phần nào cảm nhận được năng lực của nền bóng đá từng dự trận play-off giành vé đi VCK World Cup, cách đây không lâu. Tất nhiên là khi ấy, Bahrain đã thất bại.

u19 viet nam di mai cung thanh duong

Cầm hòa U19 Iraq, đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn trở thành lứa U19 Việt Nam đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết giải châu Á, vượt qua thành tích của lứa Công Phượng và chỉ còn cách VCK U20 World Cup đúng một trận đấu.

U19 Bahrain sẽ lại là một ngọn núi cao khác, sau khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã vượt qua bao trùng điệp hiểm trở. Nhưng, như đã nhắc, đến với VCK giải đấu châu lục, thì làm gì có đội nào yếu. Mà nếu có, yếu nhất, chính là đội tuyển U19 Việt Nam. U19 Bahrain hay bất cứ đối thủ nào khác, ghì học trò ông Tuấn cũng sẽ chiến đấu hết bình sinh sức lực, bởi số phận và vinh quang nằm trong tay mình. Không quyết thì ai có thể quyết cho?!

Khi dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vào vòng 16 đội mạnh nhất thế giới ở Colombia, HLV Bruno Formoso đã nói rằng, nếu bóng đá thuận theo logic, chúng ta đã không thể thắng Nhật để giành vé đến World Cup futsal 2016?! Tất nhiên, người hiểu chuyện thừa biết, đó chỉ là một cách động viên, làm tâm lý chiến của vị tướng người Tây Ban Nha mà thôi.

Futsal không phải bóng đá 11 người, sàn diễn mà ở đó, HLV và các cầu thủ của mình sẽ phải đưa ra đủ các phương án, cho một trận đấu kéo dài 90 phút (hoặc hơn ở vòng knock-out). Nếu cứ chơi được như 3 trận đấu đã qua, đội tuyển U19 Việt Nam hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ trước chủ nhà Bẩhin tại tứ kết tới đây.

Song ngay cả khi không làm được điều đó, những người trẻ Việt Nam vẫn xứng đáng nhận những tràng pháo tay. Điều quan trọng, họ sẽ học hỏi và tiến bộ rất nhiều. Và nền bóng đá cũng "được" rất nhiều qua giải đấu này.

Theo Tùy Phong/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast