U20 Việt Nam hy sinh vì nhiệm vụ lớn

Nếu tính từ thời điểm đội tuyển U20 hội quân, đến lúc này, đã là một tháng rưỡi. Và, sẽ còn thêm chừng ấy thời gian, nếu thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vượt qua vòng bảng, tiến vào sâu ở FIFA U20 World Cup tại Hàn Quốc, sẽ khởi tranh sau đây chưa đầy 2 tuần. Vì công vụ, các thành viên đội tuyển U20 Việt Nam, nói không quá lời, có nhà mà không thể về thăm, có ba mẹ không thể phụng dưỡng, có vợ con không thể chăm sóc...

u20 viet nam hy sinh vi nhiem vu lon

HLV Hoàng Anh Tuấn cùng BHL đã hy sinh rất nhiều cho chiến dịch lịch sử của bóng đá Việt Nam. Ảnh: V.S.I

Thoạt nghe, thật chẳng khác nào thời chiến nhỉ, với khẩu hiệu tất cả vì tiền tuyến. Thiệt nhất có lẽ là "cơ trưởng" Hoàng Anh Tuấn, cứ biền biệt ngày này qua tháng nọ, hết theo dõi giò cẳng - tuyển quân cho đội tuyển U20, lại lên kế hoạch, giáo án... Mấy đứa con của Hoàng Anh Tuấn hết gởi nội đến ngoại ở Nha Trang. Nghĩ thôi cũng thấy tội. Nhưng cái nghiệp bóng đá là thế, nó quấn vào thân rồi.

Tất nhiên, Hoàng Anh Tuấn hiểu mình và cũng hiểu cộng sự. Ông cũng tạo điều kiện tối đa có thể để các thành viên đội tuyển U20 Việt Nam có chút thời gian gặp gia đình. Ví như chuyến tập huấn tại Nha Trang trước đợt đi Đức, phần lớn vợ con các trợ lý đều được tạo điều kiện ra "tiền tuyến" thăm Đức lang quân. Học trò ông Tuấn cũng có dịp gặp phụ huynh để nguôi ngoai nỗi nhớ, dù là quân lệnh như sơn.

Gặp lại chúng tôi ở TP.HCM trước buổi tập của đội tuyển U20 Việt Nam trên sân Thống Nhất vào tối qua, trợ lý HLV Trần Minh Chiến hồ hởi: "Sụt mất mấy cân nhà báo ạ. Thấy bụng tôi hóp đi không. Trưa nay vừa về qua nhà và "nghĩa vụ" đầy đủ với vợ con rồi, để ngày 10/5 tới lại lên đường ra thực chiến". Nhà Trần Minh Chiến ở mạn Tân Phú, kể cũng không xa sân Thống Nhất hay Khách sạn Đệ Nhất, nơi đóng quân của đội bóng, cho lắm.

Sự nghiệp huấn luyện của Trần Minh Chiến đến nay cũng ngót nghét 20 năm (khi anh buộc phải giải nghệ từ quá sớm, mới 22-23 tuổi, vì chấn thương), anh từng từ chối rất nhiều lời đề nghị từ các CLB V-League, hạng Nhất, cũng như các Học viện đào tạo trẻ, bởi Chiến không muốn ba mẹ già và vợ con chịu thiệt thòi. "Gia đình là số 1 với tôi", Chiến nói. Hiện, Trần Minh Chiến đang thuộc biên chế Becamex Bình Dương, huấn luyện các tuyến trẻ.

u20 viet nam hy sinh vi nhiem vu lon

U20 Việt Nam lại có chấn thương mới, HLV U20 Argentina dè chừng đối thủ là những thông tin chính bóng đá Việt ngày 9/5.

"Ê-kíp" của đội tuyển U20 Việt Nam, với đứng đầu là Hoàng Anh Tuấn, có thể nói là hùng hậu bậc nhất từ trước đến nay, ở cả các cấp độ ĐTQG lẫn CLB. Từ ông Trưởng đoàn, đến GĐKT, bác sỹ, chuyên viên y tế, đội ngũ trợ lý..., đếm nhanh cũng hơn chục người, phân công công việc đâu vào đấy, tất phải có đầu óc quản trị. Bóng đá chuyên nghiệp, cũng như phương thức tổ chức đội bóng phải thế và ngược lại.

Một người vì mọi người, mọi người vì một người. Chỉ có đồng tâm hiệp lực, với chủ nghĩa tập thể ngự ở nơi cao nhất, cùng ngôi sao trên ngực áo là niềm tự hào, mới mong bá nghiệp ngàn thu.

Theo Nguyệt Bàn/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast