UBND tỉnh Hà Tĩnh nghe báo cáo quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050

Sáng nay (17-3), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Monitor (Hoa Kỳ) nghe báo cáo dự thảo giai đoạn 1 về tiến độ thực hiện quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

Dự buổi làm việc có Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân - Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Minh Kỳ, Nguyễn Thiện, Lê Đình Sơn, Nguyễn Nhật, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và thành phố Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự: Tập đoàn Monitor cần tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh gắn với quy hoạch đô thị, quy hoạch chung thành phố Hà Tĩnh và quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự: Tập đoàn Monitor cần tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh gắn với quy hoạch đô thị, quy hoạch chung thành phố Hà Tĩnh và quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế biển.

Đến thời điểm hiện tại, nhóm quy hoạch của Tập đoàn Monitor đã tiến hành điều tra, phân tích, đánh giá tổng quan về điều kiện tự nhiên, lợi thế, bối cảnh, cơ cấu và tiềm năng KT-XH và con người Hà Tĩnh.

Trên cơ sở đó, Monitor đã xây dựng chiến lược tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế, nhất là nguồn lực con người của tỉnh trong thời gian tới; tạo ra môi trường kinh doanh có tầm quốc tế để hỗ trợ xây dựng nhóm ngành cạnh tranh.

Một trong những tài sản lớn của Hà Tĩnh là mỏ sắt Thạch Khê (mỏ sắt có trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á); do đó, việc đầu tư vào nhóm ngành chiến lược này nhằm xây dựng một hành lang luyện cán thép nối với Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan để giúp Hà Tĩnh trở thành điểm trao đổi thương mại quốc tế của Việt Nam và khu vực cũng được Tập đoàn Monitor đặc biệt chú trọng.

Bên cạnh đó, Monitor còn quan tâm đến việc phát triển nguồn tài nguyên gỗ trên địa bàn và khu vực lân cận nhằm cung cấp đầu vào cho các ngành sản xuất nội thất, đồ gỗ, vật liệu xây dựng và công nghiệp ô tô...

Ý kiến của các đại biểu tham dự buổi làm việc cơ bản đồng tình với đánh giá tổng quan và hoạch định chiến lược phát triển của nhóm tư vấn đưa ra. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị đơn vị quy hoạch cần điều tra, khảo sát, phân tích sâu hơn về một số lĩnh vực, như: văn hóa, xã hội, đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao phương pháp tiếp cận, đánh giá của Monitor trong quá trình thực hiện dự án. Để dự án quy hoạch KT-XH của Hà Tĩnh thực sự phát huy hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, nhóm quy hoạch cần dự báo chính xác tình hình phát triển của khu vực và thế giới từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050; từ đó xác định rõ chiến lược về nguồn vốn đầu tư cho Hà Tĩnh.

Ngoài ra, Monitor cũng cần xây dựng chiến lược khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, nhất là 2 khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, cảng biển nước sâu Vũng Áng. Đi cùng với quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, Tập đoàn Monitor cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch chung của thành phố Hà Tĩnh và quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế biển....

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự giao Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Tĩnh tiếp tục tổng hợp những ý kiến đóng góp của các đại biểu, các chuyên gia nhằm hoàn thiện dự án quy hoạch phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast