V-League và cảm hứng từ đội tuyển quốc gia

Gác lại không ít vấn đề nảy sinh qua 4 vòng mở màn, V-League 2016 trở lại cuối tuần này với nhiều cú hích. Cảm hứng từ tân HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Hữu Thắng chắc chắn mang lại nhiều động lực, nhất là cho những tuyển thủ trẻ vừa ghi dấu ấn ở vòng loại World Cup 2018.

Sự hiện diện của HLV Hữu Thắng trên khán đài sẽ giúp các cầu thủ trẻ hăng hái thi đấu hơn. Ảnh: VSI

Sự hiện diện của HLV Hữu Thắng trên khán đài sẽ giúp các cầu thủ trẻ hăng hái thi đấu hơn. Ảnh: VSI

Chỉ 2 tuần sau khi nhậm chức, tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã tạo ra thiện cảm với dư luận nước nhà, khi ông Thắng mạnh dạn sử dụng nhiều cầu thủ trẻ và theo đuổi thứ bóng đá đẹp, phù hợp với thể trạng người Việt. Thành tích chưa thể có bước đột phá nhưng chí ít giới chuyên môn và người hâm mộ có quyền hy vọng một sự khởi sắc hơn cho nền bóng đá nước nhà.

Cảm hứng cho người trẻ

V-League 2016 khởi tranh trở lại trong thời điểm như thế tạo ra nhiều động lực cho các cầu thủ trẻ. Dưới thời HLV Hữu Thắng, ưu tiên trẻ hóa, tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ ở ĐTQG là điều ai cũng rõ. Thời điểm 2 trận đấu với ĐT Iraq và Đài Bắc (Trung Hoa) diễn ra, 4-5 cầu thủ trẻ lần đầu tiên lên ĐTQG đều ghi dấu ấn. Một số cầu thủ như Văn Thanh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đình Hoàng… còn tạo ấn tượng mạnh bằng sự hòa nhập nhanh với các đàn anh.

Cánh cửa lên ĐTQG mở rộng với bất kỳ cầu thủ trẻ nào, miễn là họ thể hiện được năng lực và khao khát của mình. Trận đấu giữa SLNA với S.Khánh Hòa ở vòng loại Cúp Quốc gia, vốn đa phần toàn cầu thủ trẻ bỗng trở nên sôi nổi, hấp dẫn, khi có bóng dáng HLV Hữu Thắng trên khán đài.

Trong đợt tập trung vừa qua, nhiều cầu thủ trẻ của SLNA, HAGL được trọng dụng, nhưng không có nghĩa những tài năng trẻ còn lại ở SHB Đà Nẵng, S.Khánh Hòa, FLC Thanh Hóa, Than Quảng Ninh… bị lãng quên. Từ cú hích ấy, sự cạnh tranh giữa các cầu thủ trẻ càng tạo sức hút dưới sân, trong khi CĐV cũng có thêm lý do để đến sân, khi ĐTQG đang mang lại sự tươi mới cần thiết cho cả một nền bóng đá.

Sự tự giác, chuyên nghiệp từ nhiều phía

Có cú hích từ mặt chuyên môn, V-League 2016 còn thêm nhiều yếu tố nữa để có thể tạo sự thu hút, quan tâm từ mặt dư luận đến với mình. Những hình ảnh bạo lực sân cỏ, kêu ca trọng tài và mất an toàn trên sân cỏ là điều ai cũng rõ.

V-League và cảm hứng từ đội tuyển quốc gia ảnh 2

Trong chia sẻ gần nhất với Thể thao & Văn hóa, trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc cho rằng giải muốn thành hay bại cần sự chung tay từ BTC, Ban trọng tài, Ban kỷ luật đến những mắt xích tiếp theo là CLB, cầu thủ và từ chính khán giả.

Ở vế đầu, BTC giải và những ban liên quan cần phải nghiêm minh, công bằng trong cách quản lý cho không nhất bên trọng, nhất bên khinh. Những án phạt dành cho Ngọc Hải, Văn Quyết vừa qua không chỉ lấy lại hình ảnh cho BTC giải mà nhắc cầu thủ biết trân quý bản thân lẫn đồng nghiệp. Việc giữ nguyên quyết định không giảm án phạt cho Văn Quyết vừa qua cho thấy sự cứng rắn của Ban kỷ luật như thế nào.

Giải thành hay bại, có bị “vỡ” giữa chừng còn liên quan mật thiết đến tiếng còi trên sân cỏ. Một phần phản ứng mang tính dây chuyền, thói quen từ CLB, cầu thủ mỗi khi tiếng còi bất lợi cho mình. Nguyên nhân từ những sai sót trọng tài để đội bóng đổ vào như một hệ lụy.

Ở khía cạnh khác, Trưởng giải Minh Ngọc đã nói chính BLĐ, HLV và cầu thủ cũng chưa hiểu hết luật. Việc này dẫn đến những phản ứng chưa chuyên nghiệp và chính CLB, cầu thủ chịu hậu quả.

Dưới sân thực sự chưa “sạch”, song trên khán đài cũng còn lắm “sạn”. Việc 2 BTC sân Pleiku, Thanh Hóa liên tiếp nhận án phạt của BTC, cũng cho thấy văn hóa cổ vũ của CĐV cũng cần thay đổi. Chỉ có sự tự giác, chuyên nghiệp từ BTC, CLB, cầu thủ và CĐV, mới có thể mang lại giải đấu cống hiến, fair-play như mọi người mong đợi.

Tiêu điểm vòng 5 này chính là trận đấu giữa SLNA và CLB Sài Gòn trên sân Vinh vào 16h00 ngày 10/4. Đây là trận đầu tiên thày trò Nguyễn Đức Thắng thi đấu dưới cái tên mới, thay cho thương hiệu CLB Hà Nội. Kể từ trận đấu vòng 5, CLB Sài Gòn lựa chọn sân Thống Nhất làm đại bản doanh và thay logo từ Khuê Văn Các sang chợ Bến Thành.
Theo Ngọc Lan/Thể thao & Văn hóa

Chủ đề V-League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast